Nhiều ý kiến tâm huyết

Cập nhật: 11-07-2012 | 00:00:00

Bên lề kỳ họp lần thứ 4, HĐND tỉnh khóa VIII, P.V Báo Bình Dương đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết của đại biểu (ĐB) HĐND tỉnh.

ĐB Nguyễn Tầm Dương, Tổ ĐB TX.Thuận An: Cần hỗ trợ DN vượt qua khó khăn

 Hiện nay, tình trạng tranh chấp lao động do doanh nghiệp (DN) khó khăn trong sản xuất, kinh doanh diễn ra nhiều nơi. Có nhiều vụ kéo dài. Cái khó trong giải quyết vấn đề này là người lao động (NLĐ) thì đòi hỏi quyền lợi, trong khi DN thì khó khăn về vốn, thiếu đơn đặt hàng nên sản xuất cầm chừng. Từ nguyên nhân này, tại nhiều DN, thu nhập của NLĐ có giảm, bị ảnh hưởng đến cuộc sống, từ đó xảy ra tranh chấp. Theo tôi, để giải quyết vấn đề này thì cần có giải pháp tốt hơn để tháo gỡ khó khăn cho DN, nhất là đối với DN vừa và nhỏ, cần có cơ chế chính sách hỗ trợ DN vay vốn ưu đãi, miễn, giảm, giãn thuế cho DN, hỗ trợ DN vượt qua khó khăn để ổn định sản xuất, kinh doanh. Nếu ổn định được sản xuất, kinh doanh thì những tranh chấp trong lao động sẽ giảm đáng kể. Ngoài ra, để tạo điều kiện cho NLĐ ổn định cuộc sống lâu dài trên đất Bình Dương, tỉnh cần thực hiện tốt kế hoạch phát triển, xây dựng nhà ở xã hội cho NLĐ có thu nhập thấp giai đoạn 2011-2015.  

ĐB Nguyễn Ngọc Sơn, Tổ ĐB TP.Thủ Dầu Một: Cần tăng cường “hậu giám sát” về tình trạng gây ô nhiễm môi trường

 Trong thời gian qua, HĐND, UBND tỉnh đều thấy về tình trạng ô nhiễm môi trường (ONMT) và có nhiều đợt khảo sát, giám sát. Qua đó đã phát hiện, đưa ra được nguyên nhân và giải pháp tiếp theo. Tuy nhiên, bước khắc phục không đơn giản, vì kinh phí để giải quyết bài toán ONMT quá lớn. Do đó, để cùng triển khai đồng bộ trong một thời điểm thì ngân sách của tỉnh không đáp ứng được. Vì vậy, ngân sách của tỉnh chỉ làm từng phần, từng gói dự án, nhưng làm như thế chỉ giải quyết, khắc phục được tình trạng ONMT cục bộ một vài chỗ, vài nơi. Tuy nhiên, nhìn trên diện rộng thì không dễ gì giải quyết được “bài toán khó” về tình trạng ONMT của tỉnh. Tôi cho rằng, đó là cái khó về ngân sách để thực hiện.

Cái khó thứ hai hiện nay là vấn đề “hậu giám sát”. Theo tôi, các nơi đã từng gây ONMT, sau đó có đoàn giám sát kiến nghị giải quyết và đã từng có giải pháp khắc phục nhưng đến nay thế nào, có còn gây ONMT nữa không thì không ai biết! Do đó, tôi nghĩ rằng, có nhiều đợt giám sát xong rồi, có kiến nghị nguyên nhân, giải pháp nhưng sau đó không ai giám sát nữa sẽ dễ tái phạm. Do đó, tăng cường các đoàn “hậu giám sát” cũng là giải pháp tốt để giải quyết dứt điểm một số nơi từng gây ONMT.

ĐB Nguyễn Ngọc Văn, Tổ ĐB Tân Uyên: Quan tâm phát triển đô thị nhiều hơn

 Trong thời gian qua, đô thị Bình Dương ngày càng phát triển. Cụ thể là việc thành lập thêm 2 TX.Dĩ An và TX.Thuận An và gần đây nhất là việc công bố quyết định thành lập TP.Thủ Dầu Một và sắp tới là việc thông qua đô thị Mỹ Phước (H.Bến Cát), đô thị Uyên Hưng (H.Tân Uyên) mở rộng đạt tiêu chuẩn đô thị loại IV, đô thị Bàu Bàng (H.Bến Cát) và đô thị Tân Thành (H.Tân Uyên) đạt tiêu chuẩn đô thị loại V. Điều đó đã góp phần đem lại bộ mặt đô thị mới mẻ cho một đô thị Bình Dương. Do đó, để nâng cao hơn nữa sức thu hút và tính bền vững cho các đô thị mới hình thành, tỉnh cần quan tâm thêm một số nhiệm vụ như tập trung hoàn thiện công tác quy hoạch xây dựng và công tác sau quy hoạch nhằm bảo đảm tính đồng bộ và sự phù hợp của các dự án đầu tư xây dựng; ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách đối với các dự án trọng điểm, giúp bộ mặt đô thị ngày càng thay đổi theo hướng văn minh, hiện đại; xây dựng chương trình nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ quản lý đô thị; có kế hoạch kiểm tra, giám sát thường xuyên nhằm bảo đảm việc thực hiện đúng chương trình, kế hoạch phát triển đô thị của tỉnh.

ĐB Nguyễn Thanh Nghĩa, Tổ ĐB TX.Dĩ An: Dành nhiều sự quan tâm hơn với người lao động

 Trong thời gian qua, tỉnh đã dành quỹ đất rất lớn để xây dựng nhà ở xã hội cho người có thu thấp do Becamex IDC làm chủ đầu tư là một tín hiệu đáng mừng dành cho người lao động. Tuy nhiên, theo tôi thì ngoài quỹ đất này, tỉnh cần dành thêm một quỹ đất phân bổ cho các DN khác để họ cùng chung tay, góp sức xây dựng nhà ở, các khu vui chơi, giải trí dành cho người lao động trong DN họ và ngoài xã hội. Nếu có quỹ đất, tôi nghĩ rằng, nhiều DN sẽ tích cực đầu tư và quan tâm lĩnh vực này. Ngoài ra, để giúp đỡ và hỗ trợ CNLĐ ổn định cuộc sống lâu dài trên đất Bình Dương, ngoài việc chăm lo của DN, công ty, ngân sách của tỉnh cần quan tâm đến đối tượng CNLĐ nhiều hơn, nhất là những dịp tết, CN ở lại Bình Dương. Song song đó, tỉnh cũng cần đầu tư thêm các khu vui chơi, giải trí lành mạnh dành cho CNLĐ.

ĐB Nguyễn Phạm Duy Trang, Tổ ĐB Bến Cát: Quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp

 Hỗ trợ thanh niên (TN) khởi nghiệp là một trong những hoạt động trọng tâm và có ý nghĩa của tổ chức Đoàn, do vậy, trong thời gian tới, tỉnh sẽ thực hiện thành công đề án hỗ trợ TN học nghề và tạo việc làm giai đoạn 2008-2015. Trong toàn quốc, ngoài TP.HCM, Bình Dương là địa phương thứ 2 xây dựng được nguồn quỹ này. Đây được xem là bước đột phá để giúp tổ chức Đoàn hỗ trợ hiệu quả TN lập thân lập nghiệp, hình thành đội ngũ doanh nhân trẻ, chủ trang trại trẻ, nông dân trẻ giỏi cho xã hội. Đây là hình thức hỗ trợ được Trung ương Đoàn đánh giá rất cao, là công cụ hiệu quả để tổ chức Đoàn thực sự gắn bó và đồng hành cùng TN trong quá trình lập nghiệp, góp phần để công tác đoàn kết tập hợp TN mang lại hiệu quả thực chất, hình thành đội ngũ TN vừa sản xuất, kinh doanh giỏi, trưởng thành từ môi trường Đoàn, vừa có bản lĩnh chính trị, nhiệt tình với hoạt động phong trào và công tác xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển KT-XH của tỉnh.

ĐB Nguyễn Thanh Trung, Tổ ĐB Phú Giáo: Quan tâm đến vùng nông thôn Phú Giáo

 Qua tiếp xúc cử tri tại Phú Giáo, nhiều cử tri phản ánh dự án BOT đường ĐT741 đầu tư không đồng bộ như: Thiếu đèn chiếu sáng, nhiều đoạn không có hệ thống thoát nước, các biển báo giao thông tại các giao lộ, trường học, trạm xá chưa được đặt, xe chở đất đá vương vãi xuống mặt đường thường xuyên gây tai nạn giao thông cho người dân, nhất là tại ngã ba Kỉnh Nhượng. Trước bức xúc này, đề nghị tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng xem xét hệ thống thoát nước dọc con đường và làm việc nghiêm túc với đơn vị quản lý để khắc phục những vấn đề nói trên; đồng thời cần có giải pháp bố trí gờ giảm tốc độ tại các giao lộ để hạn chế tai nạn giao thông trên tuyến đường này. Ngoài ra, đề nghị tỉnh quan tâm nhiều hơn đến vùng nông thôn Phú Giáo như thực hiện tốt chương trình đầu tư xóa điện kế tổng, có giải pháp hỗ trợ để người dân vùng sâu vùng xa an cư lạc nghiệp.

            HỒ VĂN (lược ghi)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=231
Quay lên trên