Nhớ lời Di chúc - Bài 2

Cập nhật: 17-05-2019 | 05:59:01

Bài 2: Đoàn kết trong Đảng theo Di chúc của Người

 Nội dung cốt lõi trong Di chúc của Bác đề cập đến nhiều vấn đề từ phong trào cộng sản thế giới đến cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, từ việc chung đến việc riêng. Tuy nhiên, vấn đề đầu tiên Bác đề cập trong Di chúc của mình đó là xây dựng và giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng. Bác căn dặn: “Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần phải giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình”.

 Chủ tịch Hồ Chí Minh lúc sinh thời rất chú trọng về công tác xây dựng Đảng. Ảnh: Tư liệu

Đoàn kết tạo nên sức mạnh

Từ khi chuẩn bị đến sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn chú trọng xây dựng và chỉnh đốn Đảng để Đảng Cộng sản Việt Nam vững mạnh, trở thành Đảng duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam; không ngừng nâng cao bản lĩnh và trí tuệ của Đảng, nâng cao sức chiến đấu của Đảng trên cơ sở tuân thủ các nguyên tắc xây dựng một chính Đảng Mác-xít chân chính; đồng thời coi đó là một quy luật tất yếu, là sự vận động và phát triển của Đảng trong tiến trình phát triển của cách mạng do Đảng lãnh đạo. Chính vì thế mà không phải ngẫu nhiên, trong Di chúc Bác đã đề cập ngay đến vấn đề xây dựng Đảng. Bác viết: “Trước hết nói về Đảng - Nhờ đoàn kết chặt chẽ, một lòng một dạ phục vụ giai cấp, phục vụ nhân dân, phục vụ Tổ quốc, cho nên từ ngày thành lập đến nay, Đảng ta đã đoàn kết, tổ chức và lãnh đạo nhân dân ta hǎng hái đấu tranh tiến từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.”

Trước lúc đi xa, trong Di chúc thiêng liêng, Người đặc biệt căn dặn: “Đoàn kết là một truyền thống cực kỳ quý báu của Đảng và của dân ta. Các đồng chí từ Trung ương đến các chi bộ cần giữ gìn sự đoàn kết nhất trí của Đảng như giữ gìn con ngươi của mắt mình. Trong Đảng thực hành dân chủ rộng rãi, thường xuyên và nghiêm chỉnh tự phê bình và phê bình là cách tốt nhất để củng cố và phát triển sự đoàn kết và thống nhất của Đảng. Phải có tình đồng chí thương yêu lẫn nhau. Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thực sự thấm nhuần đạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

Thực hiện Di chúc của Bác, trong suốt nửa thế kỷ qua, Đảng ta đã tập trung xây dựng, chỉnh đốn Đảng, coi đó là nhiệm vụ then chốt. Nét nổi bật trong công tác xây dựng Đảng là đã chú trọng đến việc củng cố, giữ vững và phát huy sự đoàn kết thống nhất trong Đảng; nguyên tắc tập trung dân chủ được phát huy và có cơ chế để thực hiện; các tổ chức cơ sở Đảng được chăm lo xây dựng trong sạch, vững mạnh, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu không ngừng nâng cao; đại bộ phận cán bộ, đảng viên luôn giữ được vai trò tiên phong, gương mẫu... Điều đó đã làm cho Đảng ta có đủ sức mạnh để lãnh đạo nhân dân vượt qua bao gian nan, thử thách, đưa cách mạng đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác.

Hiện nay, Đảng ta đang tiếp tục đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng theo Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền, sức chiến đấu của Đảng trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.

 Dưới sự lãnh đạo của Đảng, Bình Dương đã tạo nên những thành quả đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Trong ảnh: Diện mạo đô thị khang trang, hiện đại tại TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Tiếp tục xây dựng Đảng trong sạch

Trong quá trình xây dựng, phát triển và 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, Đảng bộ tỉnh Bình Dương luôn chú trọng công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; khắc phục những điểm yếu, phát huy mặt tích cực, góp phần củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với sự lãnh đạo của Đảng bộ trong kháng chiến cũng như trong sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh nhà.

Trong những nhiệm kỳ qua, nhất là trong nhiệm kỳ 2015-2020, công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng luôn được Tỉnh ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện và tiếp tục mang lại sự chuyển biến tích cực trên các mặt. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện một cách đồng bộ, khá toàn diện và có hiệu quả nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm tiếp tục nâng cao hơn nữa chất lượng công tác chính trị tư tưởng trong toàn Đảng bộ; lấy việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh làm trọng tâm gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “ tự chuyển hóa” trong nội bộ” và quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý và người đứng đầu các cấp để mỗi cán bộ, đảng viên tự rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, nêu cao tinh thần trách nhiệm trong công tác và phục vụ nhân dân; tích cực đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí. Nhờ đó, Đảng bộ tỉnh đã tạo được sự chuyển biến tích cực; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong cán bộ, đảng viên.

Sau hơn 30 năm cùng cả nước thực hiện đường lối đổi mới và sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, Đảng bộ và nhân dân Bình Dương đã phát huy truyền thống cách mạng, đoàn kết, năng động, sáng tạo, nỗ lực vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh về mọi mặt. Trong những năm qua, trong bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều khó khăn, Đảng bộ, nhân dân và cộng đồng các doanh nghiệp trong tỉnh đã tiếp tục nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện trên các lĩnh vực. Năm 2018, tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 8,68%; thu nhập bình quân đầu người đạt trên 130 triệu đồng; cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch đúng hướng; trong đó công nghiệp phát triển ổn định và là ngành chủ lực của nền kinh tế; thương mại dịch vụ tăng trưởng khá; kim ngạch xuất khẩu tăng mạnh, đặc biệt duy trì thặng dư thương mại trên 4,7 tỷ đô la Mỹ.

Những thành quả đạt được sau hơn 30 năm đổi mới cùng đất nước tiếp tục khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Đảng bộ tỉnh, sự đoàn kết, nhất trí cùng chung sức, chung lòng quyết tâm xây dựng Bình Dương ngày càng phát triển về mọi mặt. Điều đó một lần nữa được đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tự hào nhắc đến trong diễn văn họp mặt kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng, được tổ chức vào đầu năm nay. Diễn văn nhấn mạnh: “Kế thừa và phát huy truyền thống cách mạng anh hùng, 22 năm qua kể từ ngày tái lập tỉnh, Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã luôn quán triệt, cụ thể hóa và triển khai thực hiện sáng tạo, quyết liệt các nghị quyết, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, lãnh đạo tỉnh nhà vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng phấn đấu vươn lên. Với sự năng động, sáng tạo, nhạy bén, biết tận dụng, nắm bắt thời cơ, khai thác tốt tiềm năng, lợi thế, huy động tốt mọi nguồn lực và tạo được sự đồng thuận trong nhân dân, Bình Dương đã tạo nên những thành quả đột phá về phát triển kinh tế - xã hội. Từ một tỉnh nghèo với kinh tế nông nghiệp là chủ yếu, đến nay Bình Dương đã trở thành một tỉnh phát triển, có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và từng bước hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế quốc tế, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của cả nước...”.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là văn kiện có giá trị vô cùng to lớn đối với quá trình cách mạng và sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc trên nhiều phương diện; vạch ra phương hướng cho cách mạng Việt Nam cả hôm nay và trong tương lai. Bình Dương đã và đang cùng cả nước thực hiện di huấn của Người với quyết tâm không ngừng phấn đấu, khắc phục khó khăn, với nhiều sáng tạo, đột phá và đổi mới, tiếp tục đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn, đưa tỉnh nhà phát triển nhanh hơn, toàn diện hơn, bền vững hơn. (còn tiếp)

 Đ.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=278
Quay lên trên