Những cựu tù cách mạng kiên trung

Cập nhật: 27-07-2013 | 00:00:00

 Người cựu tù nhiều lần vào sinh ra tử

Ngồi nghe người cựu tù Nguyễn Chí Công, thương binh 3/4 (ngụ tại ấp 4, xã Vĩnh Tân, Tân Uyên) kể về cuộc đời hoạt động cách mạng của mình chúng tôi không khỏi bị cuốn hút và vô cùng xúc động.  

 Cựu tù Nguyễn Chí Công và cựu tù Đoàn Văn Thu 

Ông sinh năm 1948, là chiến sĩ cách mạng có biệt danh Sáu Trửng. Vào Đảng năm 20 tuổi, ông được phong tặng danh hiệu Dũng sĩ diệt Mỹ cùng năm (tháng 12- 1968). Trận chiến ác liệt nhất mà ông đã từng tham gia là trận Gò Mối 2 (Bến Cát) năm 1965 đánh Sư đoàn 5 của ngụy. Mặc dù bị bao vây và lực lượng của địch mạnh gấp đôi nhưng tiểu đội của ông vẫn chiến đấu kiên cường.

Tháng 2-1969, trên đường hành quân xuống Lái Thiêu chuẩn bị đánh trận, di chuyển đến địa bàn An Hòa đại đội của ông lọt vào bãi tăng, ông bị trúng đạn gãy chân và được chuyển về Quân y tiền tuyến Phân khu 5 tại bàu Đồng Dài. Được 7 ngày, Sư đoàn kỵ binh bay và tăng của Mỹ càn vào quân y. Địch tràn vào hầm, bắt ông đưa lên máy bay chuyển về Bệnh viện Long Bình (Biên Hòa).

Sau đó, chúng chuyển ông về trại giam Hố Nai (Biên Hòa). Tại đây, ông và đồng đội bị nhiều đối tượng ác ôn phản cách mạng đánh đập, tra tấn dã man. Chúng đóng đinh vào ngón tay, dùng búa đập nát ngón tay, chặt 3 ngón tay trái của ông. Ông còn bị đánh gãy hai xương vai, rồi đem biệt giam.

Tháng 2-1971, khi tòa án binh đem ông ra xét xử tại Cần Thơ, trong lúc bị chất vấn, ép cung, ông Công đã dũng cảm rút dép ném thẳng vào mặt chánh án, phiên tòa bị giải tán. Ông bị giải vào giam ở trại Cần Thơ. Được một tuần, ông bị giải về giam giữ tại trại giam Chí Hòa cùng 56 tù binh khác và ông bị tuyên án tử hình.

Tháng 2-1972, ông bị đưa ra Côn Đảo. Tại đây chúng thường xuyên hành hạ, đánh đập tù binh. Nhờ hai Pháp kiều từng ở tù chung là Hồ Tất Thắng, Hồ Cương Quyết nắm được danh sách 56 tù binh mật, đã gửi danh sách 56 tù binh lên Hội nghị Paris. Nhờ đó, phái đoàn quốc tế đã chú ý và bám sát, các tù binh được an toàn.

Ngày 25-3-1973, trong chiến dịch trao trả tù binh, ông Công được trao trả tại sông Thạch Hãn, Quảng Trị. Sau đó, ông tiếp tục hoạt động cách mạng tại Trung đoàn 72 quân khu Việt Bắc, Tuyên Quang. Tháng 4-1974 ông được lệnh chuyển về Nam chiến đấu tại Tiểu đoàn Phú Lợi. Sau giải phóng ông tiếp tục công việc huấn luyện tân binh tại Phú Giáo. Năm 1983 ông được về hưởng chế độ mất sức.

Trở về từ chiến trường, ông hăng hái lao động sản xuất, phát triển vườn cao su. Hiện tại ông có 7 người con, gia đình ông là gia đình cách mạng gương mẫu nhiều năm liền. Tại địa phương, ông là một đảng viên gương mẫu, là thành viên của Hội Cựu chiến binh, Hội Cựu tù chính trị và Hưu trí…

Kiên định trước những chiêu trò dụ dỗ của kẻ địch

Cựu tù Đoàn Văn Thu (tự Hai Hùm), thương binh 4/4, sinh năm 1924, ngụ xã Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một cũng có một quá khứ oai hùng và đầy kỷ niệm. Ông bồi hồi nhớ lại: Tôi tham gia cách mạng năm 1946, lúc đó là đội viên thanh niên tiền phong. Chính thức vào Đảng ngày 19-5-1950. Từ năm 1947 đến 1950 tôi cùng một số đồng chí nữa là du kích tập trung hoạt động tại địa bàn xã Tương Bình Hiệp. Chúng tôi đã nhiều lần phục kích, đối mặt và chiến đấu với kẻ thù để bảo vệ mảnh đất quê hương của mình...

Không may, vào tháng 4-1950, sau một trận càn, ông bị địch phát hiện và bắt giữ chuyển về trại giam tại Thủ Đức. Ở địa ngục trần gian này, trong thời gian bị bắt, kẻ thù đã dùng đủ mọi chiêu trò từ mua chuộc đến tra tấn thảm khốc để bắt ông và nhiều chiến sĩ cách mạng khác khai ra đồng chí đồng đội của mình. Thế nhưng, do đã được trang bị tâm lý vững vàng cùng sự động viên lẫn nhau, dù phải tận mắt chứng kiến nhiều đồng chí đồng đội ngã xuống, nhưng ông và các chiến sĩ khác đều quyết tâm, bằng mọi giá phải bảo vệ bí mật của Đảng, của cách mạng.

Tháng 9-1945, sau hơn 4 năm bị tù đày, ông được tự do trong lần trao trả tù binh ở Cà Mau. Sau khi ra khỏi tù, ông tiếp tục trở về địa phương hoạt động cơ sở mật phục vụ cách mạng cho đến ngày thống nhất đất nước.

Từ đó đến nay, ông đã nhiều lần tham gia các hoạt động tại địa phương và giữ các chức vụ như: Chủ tịch Hội Nông dân, Công an xã… Hiện tại, là đảng viên đã 63 tuổi Đảng, dù tuổi cao sức yếu, ông luôn tích cực thường xuyên tham gia sinh hoạt phong trào ở cơ sở. Hiện ông đang sống hạnh phúc trong một căn nhà nhỏ với sự bảo bọc của 5 người con, trong đó có người cũng tham gia phục vụ cách mạng. Những năm qua gia đình của ông đã nhiều lần được phong tặng các danh hiệu Gia đình cách mạng gương mẫu, Người công dân kiểu mẫu…

BÌNH MINH - THÙY DƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=287
Quay lên trên