Những người buộc dấu vết lên tiếng

Cập nhật: 27-01-2015 | 08:59:30

Có một lực lượng không trực tiếp điều tra các vụ án, nhưng từng ngày, từng giờ họ vẫn đóng góp thầm lặng vào việc đưa các vụ án ra ánh sáng. Đó là những cán bộ, chiến sĩ làm công tác kỹ thuật hình sự CA tỉnh. Không ngại khó khăn, dù đêm khuya hay trời mưa gió, mỗi khi có án xảy ra là các anh lại lên đường.

Thầm lặng phá án

Ngày 3-1, khi đang chữa cháy tại khu vực nghĩa địa thuộc KP8, phường Tương Bình Hiệp, TP.Thủ Dầu Một, lực lượng Cảnh sát PC&CC phát hiện một xác chết dưới một huyệt mộ bỏ hoang, xác chết đang trong thời kỳ phân hủy. Nhận được tin báo, ngay lập tức các đơn vị nghiệp vụ của CA tỉnh, trong đó có cán bộ, chiến sĩ của Phòng Kỹ thuật hình sự CA tỉnh (PC54) có mặt tại hiện trường để thu thập các dấu vết, chứng cứ phục vụ công tác điều tra. 4 ngày sau, với những chứng cứ thu thập từ việc khám nghiệm hiện trường và thi thể nạn nhân được PC54 cung cấp, ngày 7-1, Cơ quan điều tra CA Bình Dương đã bắt được hung thủ gây án. Với những chứng cứ không thể chối cãi, 2 đối tượng gây án đã phải cúi đầu nhận tội.

 Cán bộ PC54 khám nghiệm hiện trường một vụ án mạng tại địa bàn TX.Thuận An Ảnh: LÊ ÁNH

Đây chỉ là một trong rất nhiều các vụ án mà cán bộ, chiến sĩ của PC54 tham gia làm rõ. Dù các vụ án có khó đến mấy, các anh cũng không nản lòng, quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, giúp lực lượng điều tra tìm ra chân tướng kẻ thủ ác. Ngoài ra, PC54 còn phối hợp chặt chẽ với các cơ quan trưng cầu, giúp các cơ quan này khám nghiệm hiện trường, phát hiện, thu gom các dấu vết, nhanh chóng giám định trả lời cho các cơ quan trưng cầu kết quả chính xác. Các vụ giám định đều bảo đảm kết quả nhanh chóng, chính xác, phục vụ kịp thời theo các yêu cầu của cơ quan trưng cầu, qua đó giúp cơ quan trưng cầu nhận định đối tượng, đưa ra hướng điều tra nhanh nhiều vụ án.

Không ngại gian khó

Trong công tác, khó khăn lớn nhất là cán bộ, chiến sĩ PC54 là phải thường xuyên làm việc trong môi trường rất độc hại, hiện trường các vụ án phần lớn ở ngoài trời. Đặc biệt có những vụ án mà lực lượng kỹ thuật hình sự phải làm việc dưới thời tiết nóng bức; hoặc có vụ án phức tạp buộc họ làm việc liên tục, không cho phép dừng lại nửa chừng, nhất là đối với việc khám nghiệm tử thi phục vụ cho công tác điều tra. Thế nhưng dù bất kể phải làm việc trong môi trường nào, các anh đều tập trung cao độ vào công việc. Ngay cả lúc nửa đêm, khi đang say giấc, nếu có án xảy ra, các chiến sĩ PC54 lại lên đường. Với quyết tâm như thế, từng cán bộ, chiến sĩ của PC54 luôn ra sức học tập, rèn luyện, quyết tâm hoàn thành mọi nhiệm vụ được giao, luôn đồng hành trong quá trình điều tra, khám phá các vụ án cùng cơ quan điều tra. Với những thành tích trong năm 2014, PC54 CA Bình Dương đã vinh dự nhận danh hiệu đơn vị quyết thắng.

Vượt qua những khó khăn, gian khổ và cả những hiểm nguy trong thực hiện nhiệm vụ, ngày ngày cán bộ, chiến sĩ PC54 vẫn lặng lẽ góp phần tích cực vào công tác điều tra khám phá án. Trong tình hình tội phạm hiện nay, công tác khoa học hình sự càng quan trọng hơn, với bản lĩnh, lòng quyết tâm của mình, các anh sẽ là những người buộc những dấu vết phải lên tiếng.

 

 LÊ ÁNH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên