Khu di tích chiến khu Vỉnh Lợi:

Niềm tự hào của quân và dân Bình Dương

Cập nhật: 22-12-2016 | 09:45:23

Hôm nay (22-12), Thị ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam TX.Tân Uyên long trọng tổ chức lễ khánh thành Khu di tích Chiến khu Vĩnh Lợi (CKVL), tại ấp 3, xã Vĩnh Tân, TX.Tân Uyên. Khu di tích CKVL được UBND tỉnh xếp hạng di tích lịch sử cách mạng cấp tỉnh theo Quyết định số 3873/QĐ-UBND ngày 7-12-2010. Tháng 12-2011, những viên gạch đầu tiên được đặt trên mảnh đất anh hùng, khởi đầu cho một công trình mang tầm ý nghĩa lịch sử quan trọng của địa phương. Khu di tích CKVL được khánh thành là niềm tự hào của TX.Tân Uyên, của vùng đất Bình Dương oai hùng.

Khắc ghi những chiến công

Khi Khu di tích CKVL được chính thức khởi công xây dựng, các đồng chí lão thành cách mạng, các cựu cán bộ kháng chiến, các nhân chứng lịch sử đã bày tỏ niềm xúc động, tự hào lớn lao. Bởi ngoài việc ghi nhớ chiến công, công ơn các thế hệ cha ông đã không quản ngại hy sinh gian khổ, ác liệt, khó khăn, cống hiến sức lực, trí tuệ và sinh mạng cho sự nghiệp cách mạng, nơi đây còn là nơi để giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. Toàn khu di tích có diện tích hơn 5 ha, công trình Khu di tích CKVL được thiết kế theo phong cách kiến trúc Việt Nam, dung hòa giữa truyền thống dân tộc và nét hiện đại, văn minh. Tổng thể khu di tích bố cục theo kiểu cân xứng đăng đối, thể hiện tính nghiêm trang, mạnh mẽ, uy nghi. Quần thể công trình gồm nhiều hạng mục, từ cổng tam quan, sân, nhà bia, sân hành lễ, đền tưởng niệm, bố cục với trục ngang là Tượng đài chiến thắng tạo thành một tổng thể cân xứng, hài hòa. Khu tưởng niệm cũng là nơi khắc tên, lưu danh hơn 1.000 anh hùng liệt sĩ, năm xưa đã anh dũng nằm lại đất mẹ, mang lại hòa bình cho Tổ quốc. 

Căn cứ Vĩnh Lợi là cơ quan lãnh đạo, chỉ đạo của xã, huyện và tỉnh, nơi tổ chức xây dựng, phát triển lực lượng cách mạng, đã hình thành một lực lượng lớn gồm 3 thứ quân: Bộ đội chủ lực, du kích tập trung và du kích xã, ấp. Phía bắc Vĩnh Lợi có Bến Xoài, phía tây nam có ấp 3, Tân Hiệp, phía đông bắc có ngã tư Bến Sắn. Ta chủ trương cho họp chợ nơi đây vào mỗi buổi sáng để phục vụ đời sống nhân dân trong vùng căn cứ. CKVL là căn cứ của Huyện ủy Châu Thành trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Kim Mai, Chủ tịch UBND TX.Tân Uyên  cho biết, công trình Khu di tích CKVL khánh thành có ý nghĩa quan trọng, thể hiện tấm lòng tri ân của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX.Tân Uyên nói riêng và Bình Dương nói chung đối với các anh hùng liệt sĩ, gia đình có công cách mạng, các thế hệ cha ông đi trước đã có những đóng góp, hy sinh to lớn vì sự nghiệp giải phóng dân tộc. Bên cạnh nghi thức cắt băng khánh thành, Ban tổ chức xây dựng những nội dung phù hợp, mang tính chất tuyên truyền, giáo dục cao, đặc biệt là công tác giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ. “Cụ thể, chúng tôi sẽ tổ chức lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh tại CKVL, vận động nhà hảo tâm đóng góp xây dựng nhà tình nghĩa, nhà tình thương cho các địa phương trên địa bàn. Dịp này, chúng tôi cũng giới thiệu các ca khúc tuyên truyền về truyền thống cách mạng hào hùng của quân và dân Vĩnh Lợi trong hai cuộc kháng chiến”, bà Mai cho biết.

Toàn cảnh Khu di tích CKVL.  Ảnh: H.V

CKVL - một thời hào hùng

Khu di tích CKVL được khánh thành đúng dịp kỷ niệm 72 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2016), kỷ niệm 20 năm tái lập tỉnh Bình Dương (1.1.1997 - 1.1.2017), là sự kiện trọng đại không chỉ của đất và người TX.Tân Uyên mà nơi đây còn khắc ghi một CKVL như là biểu tượng, là niềm vinh dự, tự hào của Đảng bộ, nhân dân, các lực lượng vũ trang của tỉnh Bình Dương. CKVL được hình thành vào năm 1946, là một vùng đất cao ráo, được xây dựng giữa 3 khu rừng lớn của xã Vĩnh Tân (rừng Cầy Bộng, rừng Sở Tiểu và rừng Thầy Cai) rộng hơn 300 ha, được bao bọc bởi hai con suối là Suối Cái (suối Cầu Thợ Ụt) và suối Vĩnh Lợi ở hướng đông Nam, hướng đông - tây có hai trục lộ giao thông chạy về hướng bắc tạo sự liên thông với Chiến khu Đ, Chiến khu Thuận An Hòa.

Tượng đài chiến thắng CKVL Ảnh: H.V

Trong tâm trí của những người kháng chiến, căn cứ Vĩnh Lợi là nơi học tập, rèn luyện, là căn cứ bàn đạp quan trọng của quân và dân ta. Ở đây còn là cái nôi cách mạng của huyện Châu Thành (cũ). Theo ông Nguyễn Văn Hữu (Một Hữu), nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy, Tỉnh đội trưởng Tỉnh đội Thủ Dầu Một, Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy tiền phương Thủ Dầu Một, những người lính năm xưa đã đem chính phần thân thể của mình hiến dâng cho Tổ quốc thì đâu còn gì đẹp hơn, quý hơn, tự hào hơn. Chính những thế hệ cán bộ, chiến sĩ đã không tiếc máu xương vì nền độc lập, tự do của đất nước đã làm rạng rỡ vùng đất Châu Thành, để rồi hôm nay, nơi đây có các xã được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân”. Trên vùng đất này cũng có trên 200 bà mẹ Việt Nam anh hùng, nhiều gia đình đã mất mát người thân vì đấu tranh giành độc lập dân tộc.

CKVL - Vĩnh Tân đã đóng góp sức người, sức của cho cách mạng, quân và dân chiến khu rất đỗi anh hùng đã vượt qua gian khổ hy sinh, ác liệt của chiến trường, vừa xây dựng vừa chiến đấu bảo vệ căn cứ, giữ vững và phát huy vai trò là căn cứ hậu cần, bàn đạp vững chắc trong kháng chiến với phong trào cách mạng của địa phương, góp phần vào thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến trường kỳ, kết thúc bằng chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước.

 Rất nhiều người lính nay đã ở tuổi xế chiều, nhưng những hình ảnh về đồng chí, đồng đội và những ký ức về sự mưu trí, dũng cảm của quân và dân Châu Thành vẫn còn đó. Nếu sau này, dù có sự biến thiên thế nào đi chăng nữa thì cũng không ai có thể quên lịch sử của CKVL trong ký ức về vùng đất Châu Thành. Bởi nơi đây đã viết nên những chiến công oai hùng, là một cứ điểm quan trọng để ta tấn công địch, là tiền đồn án ngữ Chiến khu Đ oai hùng. Với tinh thần “Thà chết tự do hơn sống nô lệ”, trong kháng chiến chống thực dân Pháp, quân và dân ta đã làm nên nhiều trận thắng hào hùng. Lực lượng vũ trang địa phương không ngừng lớn mạnh, chỉ một tổ du kích xã Vĩnh Tân có thể diệt cả trung đội địch. Trải qua 21 năm kháng chiến chống đế quốc Mỹ, CKVL đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử quan trọng của đồng bào ta. Tại nơi này, quân và dân ta tổ chức đào hầm bí mật, địa đạo, đắp ụ chiến đấu, quyết bám trụ địa bàn, chống càn giữ vững căn cứ, chiến khu. 

NHÓM PV CHÍNH TRỊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên