Nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông: Thực hiện đồng bộ các giải pháp

Cập nhật: 21-09-2016 | 08:00:47

Từ đầu năm đến nay tình hình giao thông trong tỉnh được bảo đảm, tai nạn giao thông (TNGT) giảm so với cùng kỳ. Có được kết quả trên ngoài ý thức chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông của người dân được nâng cao, còn phải kể đến nỗ lực của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) trong việc chủ động bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát (TTKS), điều hòa giao thông bảo đảm an toàn, thông suốt.

 Lực lượng CSGT triển khai kiểm tra tốc độ trên quốc lộ 13

 Để chủ động giữ gìn trật tự an toàn giao thông, Phòng CSGT Công an tỉnh đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh triển khai 7 kế hoạch công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) như kế hoạch về việc mở cao điểm tấn công tội phạm, bảo đảm TTATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Thân 2016; kế hoạch về tấn công trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm TTATGT trước, trong và sau bầu cử đại biểu Quốc hội, HĐND các cấp năm 2016; kế hoạch về phòng ngừa ùn tắc giao thông (UTGT)... Đồng thời chủ động triển khai thực hiện 12 kế hoạch bảo đảm TTATGT, tấn công tội phạm như: Kế hoạch về việc bảo đảm TTATGT và phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh tội phạm trộm cắp, giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm có tổ chức năm 2016; kế hoạch về tăng cường công tác bảo đảm TTATGT, xử lý phương tiện vi phạm sai làn đường, phần đường, quá tốc độ quy định và phòng chống đua xe trái phép; phương án về phòng ngừa và giải tỏa UTGT trên địa bàn toàn tỉnh... Phòng cũng đã tham mưu Giám đốc Công an tỉnh tổ chức tập huấn, triển khai Thông tư 01, 02/TT-BCA của Bộ Công an quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung TTKS; Quy trình TTKS và xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ; tiến hành phân công, phân cấp lại địa bàn, tuyến đường TTKS, xử lý vi phạm bảo đảm TTATGT theo Thông tư 01 của Bộ Công an cho lực lượng CSGT toàn tỉnh; đồng thời triển khai Nghị định 46/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực thi hành từ ngày 1-8-2016. Nhờ công tác tuyên truyền và TTKS phối hợp với các ban, ngành, lực lượng chức năng có liên quan được tăng cường và đẩy mạnh nên 9 tháng qua tình hình TNGT đường bộ - đường sắt và va chạm giao thông trên địa bàn tỉnh đều giảm. Riêng TNGT đường bộ xảy ra 1.365 vụ (giảm 388 vụ, bằng 22,13%); chết 253 người (giảm 7 người, bằng 2,69%); bị thương 1.397 người (giảm 607 người, bằng 30,28%). Trong đó, TNGT rất nghiêm trọng xảy ra 11 vụ (không tăng giảm); TNGT nghiêm trọng xảy ra 232 vụ (giảm 4 vụ, bằng 1,69%), làm chết 231 người (giảm 4 người, bằng 1,7%), bị thương 108 người (giảm 9 người, bằng 7,69%). Va chạm giao thông xảy ra 1.122 vụ (giảm 383 vụ, bằng 25,45%); bị thương 1.277 người (giảm 600 người, bằng 31,96%)... Có thể nói từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT từ tỉnh đến cấp huyện đã làm tốt vai trò tham mưu cho các cấp lãnh đạo trong việc triển khai thực hiện các giải pháp nhằm kéo giảm TNGT; chủ động phối hợp chặt chẽ với lực lượng Thanh tra giao thông tỉnh, lực lượng Quân sự, Đoạn quản lý Đường sông số 10, các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh như PC45, PC49, PC64, PC65, các lực lượng khác hỗ trợ thực hiện nhiều biện pháp bảo đảm TTATGT trên các lĩnh vực đường bộ, đường sắt và đường thủy nội địa. Bên cạnh đó, nhờ sự chỉ đạo kịp thời của các cấp ủy Đảng, lãnh đạo cấp trên, sự cố gắng của toàn lực lượng CSGT toàn tỉnh, công tác bảo đảm TTATGT trong 9 tháng đầu năm 2016 có nhiều chuyển biến tốt, tình hình TTATGT ổn định, TNGT được kéo giảm cả 3 tiêu chí so với năm 2015.

Theo Đại tá Trần Minh Hữu, Trưởng phòng CSGT Công an tỉnh, trong thời gian tới, phòng tiếp tục bố trí lực lượng xử lý vi phạm theo các chuyên đề, trong đó tập trung xử lý mạnh người điều khiển các loại xe ô tô chở khách, xe mô tô với các hành vi vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây ra TNGT và UTGT vào dịp cuối năm, trước, trong và sau Tết Nguyên đán 2017, góp phần kiềm chế, làm giảm TNGT, nhất là TNGT đặc biệt nghiêm trọng, hạn chế và làm giảm UTGT. Đồng thời tập trung kiểm tra, xử lý phương tiện thủy chở khách không bảo đảm các yếu tố an toàn kỹ thuật, chở hàng quá vạch dấu mớn nước an toàn, nhằm phòng ngừa TNGT đường thủy, làm tốt công tác tuyên truyền, đồng thời xây dựng và nhân rộng các mô hình an toàn phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em và xây dựng tổ tự quản TTATGT đường thủy..

BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên