Nông dân thi đua sản xuất, làm giàu chính đáng

Cập nhật: 08-06-2020 | 08:09:03

Những năm qua, nông dân TP.Thuận An nói chung và xã nông thôn mới An Sơn nói riêng ra sức thi đua lao động sản xuất, giúp nhau phát triển kinh tế gia đình và làm giàu chính đáng. Qua đó, xuất hiện nhiều nông dân trở thành tấm gương tiêu biểu trong phong trào sản xuất giỏi các cấp.

 Ông Trần Văn Chính, ngụ ấp An Quới vui mừng khi vườn cây cho trái nhiều

 Hội Nông dân xã An Sơn xác định, phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững sâu rộng trong hội viên là nhiệm vụ quan trọng. Nhờ đó, nông dân rất phấn khởi, cùng nhau thi đua, giúp đỡ lẫn nhau về kỹ thuật, kinh nghiệm, đầu ra sản phẩm để phát triển. Bà Võ Thị Cẩm Hà, Chủ tịch Hội Nông dân xã An Sơn, cho biết ngay từ đầu mỗi năm, hội đã tổ chức cho hội viên đăng ký thi đua phấn đấu đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Riêng năm 2019, toàn hội có 232/232 hộ đăng ký, đạt 100%, cuối năm bình xét có 190 hộ đạt nông dân giỏi các cấp. Năm 2020 tiếp tục phát động cho nông dân đăng ký nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và có 232/232 hộ đăng ký, đạt 100%.

Ông Trần Văn Viễn, ngụ ấp Phú Hưng, xã An Sơn là một trong những hộ nông dân nhiều năm liền đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp tỉnh. Để đạt được kết quả trên, ông đầu tư chăm sóc vườn cây đặc sản măng cụt và một số loại cây cho hiệu quả kinh tế cao. Hiện ông Viễn có khoảng 40.000m2 đất vườn, trồng chủ yếu cây măng cụt với hơn 600 gốc. Đặc biệt vườn măng cụt của ông sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP, mang thương hiệu “Măng cụt Lái Thiêu”, đủ điều kiện xuất đi các tỉnh, thành trong cả nước. Đồng thời, ông còn xen canh một số loại cây ăn trái khác như dâu, mít tố nữ, mít Thái và nhất là hơn 400 gốc bưởi da xanh ruột đỏ cho thu hoạch quanh năm. Theo ông Viễn, sau khi trừ chi phí, vườn cây ăn trái mang về doanh thu trên 500 triệu đồng. Hàng năm, ông còn tạo việc làm thời vụ cho lao động nông thôn, với mức thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày công. Ông cũng thường tham gia công tác từ thiện, ủng hộ quỹ hỗ trợ nông dân xã.

Ông Trần Văn Chính, ngụ ấp An Quới cũng là một nông dân sản xuất giỏi được nhiều người biết đến. Trước đây, ông vinh dự là nông dân sản xuất giỏi cấp Trung ương. Những năm trở lại đây ông luôn đạt danh hiệu nông dân sản xuất giỏi cấp thành phố. Hiện vườn cây của ông Chính có diện tích khoảng 15.000m2, trồng chủ yếu là măng cụt với gần 200 gốc. Ông còn kết hợp trồng thêm các loại cây ăn trái khác như xoài, dừa… để nâng cao hiệu quả kinh tế vườn. Ông Chính cho biết mỗi năm cây măng cụt chỉ cho một vụ. Hết mùa măng cụt, ông có thêm thu nhập từ các loại cây trồng khác. Nhờ đó, vườn cây của ông cho thu nhập đều. Như vậy, sau khi trừ chi phí, vườn cây của ông cho doanh thu khoảng 200 triệu đồng/năm. Với thâm niêm trồng cây ăn trái, ông thường xuyên trao đổi kinh nghiệm chăm sóc cây trồng với hội viên nông dân khác để cùng phát triển kinh tế gia đình.

Hiện nay, nông dân xã An Sơn đã phát huy điều kiện đất đai màu mỡ để phát triển và nâng cao năng suất cây ăn trái. Bên cạnh đó, các cấp hội nông dân và chính quyền địa phương đã quan tâm, hỗ trợ về nguồn vốn, khoa học kỹ thuật, phân bón giúp nông dân đầu tư phát triển vườn cây ăn trái đặc sản. Hội Nông dân xã đã tổ chức cho nông dân đăng ký hỗ trợ phân bón năm 2020 với 702 hộ, diện tích hơn 194 ha. Riêng năm 2019 vừa qua, từ nguồn hỗ trợ của thành phố, hội đã cấp phát tiền chăm sóc mương vườn cho 702 hộ với sối tiền gần 980 triệu đồng.

Phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững trên địa bàn xã An Sơn thật sự đã tạo động lực, niềm tin giúp nông dân tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất và phát huy thế mạnh của cây ăn trái đặc sản Lái Thiêu. Từ đó, giúp nông dân nâng cao thu nhập, làm giàu ngay trên vùng đất quê hương.

 VĂN TIẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên