Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung các nguồn lực để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X

Cập nhật: 07-01-2016 | 08:03:55

 Năm 2015, tình hình kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh Bình Dương tiếp tục đạt được nhiều kết quả tốt, an sinh xã hội được quan tâm đúng mức; nhiều dự án quan trọng về phát triển công nghiệp, đô thị, văn hóa - xã hội được khởi công xây dựng và đưa vào sử dụng… Những kết quả đó là nền tảng quan trọng và là niềm tin để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh tiếp tục đoàn kết hướng tới mục tiêu xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại. Trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, khẳng định:

 - Bức tranh KT-XH của tỉnh trong năm 2015 rất tươi sáng. Những thành tựu quan trọng trong năm 2015 có ý nghĩa quan trọng đối với việc thực hiện hoàn thành Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, Kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm 2011-2015 và tạo tiền đề cho việc phát triển KT-XH trong giai đoạn tiếp theo.

Trong 5 năm qua, tỉnh đã tập trung để duy trì tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, GDP bình quân 5 năm tăng 13%. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng; GDP bình quân đầu người vượt kế hoạch đề ra, đạt 73,1 triệu đồng/năm; xuất khẩu tăng bình quân 19,5%; nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định. Trong khi đó, hệ thống hạ tầng kỹ thuật được chú trọng đầu tư theo hướng hiện đại; thu hút đầu tư vượt chỉ tiêu đề ra. Trên lĩnh vực văn hóa - xã hội có nhiều tiến bộ, an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống vật chất và tinh thần của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh không ngừng được cải thiện. Đối với ngân sách đầu tư cho giáo dục được bảo đảm tốt hơn, năm 2015 chi 3.000 tỷ đồng (chiếm 23% tổng chi), tăng gấp 2,5 lần so với đầu nhiệm kỳ. Về quốc phòng - an ninh được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho KT-XH phát triển. Riêng đối với công tác đối ngoại có những bước phát triển tích cực, góp phần quảng bá, nâng cao hình ảnh và vị thế của Bình Dương đối với cộng đồng doanh nghiệp, bạn bè trong nước và quốc tế.

- Năm 2015 tỉnh đã thu hút gần 3 tỷ USD vốn đầu tư nước ngoài (FDI). Theo ông, kết quả lạc quan này có được duy trì trong năm 2016?

- Năm 2015, Bình Dương thu hút được số vốn FDI cao, 2 tỷ 940 triệu USD. Kết quả này cho thấy môi trường đầu tư của Bình Dương tiếp tục được cải thiện, tạo được sức hấp dẫn đối với các nhà đầu tư. Từ kết quả này, trong năm 2016, chủ trương của tỉnh là tiếp tục thực hiện chính sách thu hút đầu tư phát triển theo chiều sâu, tập trung kêu gọi những dự án có hàm lượng chất xám cao, công nghệ tiên tiến, những ngành mang lại giá trị gia tăng cao; hạn chế đầu tư bên ngoài các khu, cụm công nghiệp; đồng thời kiên quyết từ chối tiếp nhận các dự án có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường... Đây là chủ trương chung của tỉnh không chỉ trước mắt, mà định hướng cho cả những năm tiếp theo nhằm bảo đảm mục tiêu tăng trưởng và phát triển bền vững.

Xuất phát từ các định hướng trên và căn cứ vào tình hình kinh tế trong nước, cũng như khả năng khôi phục của nền kinh tế thế giới, năm 2016 tỉnh Bình Dương đề ra chỉ tiêu thu hút vốn FDI là 1,4 tỷ USD. Bình Dương sẽ nỗ lực thu hút đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra.

 Bình Dương đang nỗ lực thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Trong ảnh: Một góc TP.Thủ Dầu Một hiện nay. Ảnh: XUÂN THI

- Thưa ông, mục tiêu lớn mà Bình Dương hướng đến là sẽ trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Vậy Bình Dương sẽ thực hiện những giải pháp gì để đạt được mục tiêu đó?

- Hiện nay, Bình Dương đang xây dựng Chương trình phát triển đô thị tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trên cơ sở đó Bình Dương đề ra một số giải pháp nhằm sớm đạt mục tiêu “Xây dựng Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thành phố loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020”.

Trước mắt, UBND tỉnh sẽ tập trung triển khai thực hiện 6 giải pháp trọng tâm, cụ thể là: Đa dạng hóa, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để phát triển đô thị; tập trung huy động nguồn vốn đầu tư từ nhiều thành phần kinh tế vào sự nghiệp phát triển đô thị như vốn kinh tế Nhà nước, vốn doanh nghiệp ngoài nhà nước, vốn FDI, vốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất… nhằm thực hiện hiệu quả mục tiêu đưa tỉnh Bình Dương trở thành thành phố loại I trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Song song đó, Bình Dương sẽ thực hiện hợp tác quốc tế và Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam trong phát triển đô thị; nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy làm công tác quản lý phát triển đô thị; cùng với đó là đẩy mạnh triển khai công tác đào tạo nguồn nhân lực phù hợp lĩnh vực phát triển đô thị. Điều quan trọng nữa là các cấp, các ngành trong tỉnh sẽ triển khai hiệu quả việc ứng dụng khoa học - công nghệ trong xây dựng đô thị xanh, công nghiệp sạch, khuyến khích công tác nghiên cứu khoa học trong lĩnh vực phát triển đô thị; đồng thời phát huy vai trò của cộng đồng vào sự nghiệp phát triển đô thị, tạo điều kiện để người dân và doanh nghiệp cùng tham gia quy hoạch và triển khai các dự án theo quy hoạch đã được phê duyệt.

Thời gian qua, việc thực hiện tốt công tác quy hoạch, xây dựng đô thị, phát triển hạ tầng kỹ thuật đã góp phần thay đổi diện mạo đô thị của Bình Dương. Những công việc mà tỉnh triển khai làm theo chương trình phát triển đô thị tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020 hứa hẹn sẽ có sự khởi sắc mới, đẹp hơn cho diện mạo của tỉnh. Các tiêu chí phát triển đô thị cũng sẽ tiếp tục được nâng cao chất lượng để Bình Dương đáp ứng ngày càng cao nhu cầu sống, học tập và làm việc của người dân, các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

- Bước sang năm mới 2016, thời cơ và thuận lợi là rất lớn nhưng khó khăn, thách thức cũng không ít. Trong điều kiện này, UBND tỉnh sẽ tập trung chỉ đạo thực hiện những nhiệm vụ chủ yếu nào, thưa ông?

- Năm 2016 là năm đầu tỉnh Bình Dương thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Trong bối cảnh tình hình thế giới và khu vực vẫn còn diễn biến phức tạp, khó lường, trong nước có nhiều thuận lợi từ những thành tựu đạt được nhưng vẫn phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH của tỉnh trong năm 2016 có ý nghĩa quan trọng, tạo tiền đề vững chắc cho những năm tiếp theo để tỉnh nhà thực hiện tốt Kế hoạch phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020.

Xuất phát từ tình hình, bối cảnh nói trên, Bình Dương sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ quan trọng như sau: Tập trung triển khai hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Bên cạnh đó, thực hiện đồng bộ các giải pháp để ổn định và phát triển kinh tế. Tiếp theo là tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực quản lý đô thị, công nghiệp, nông nghiệp - phát triển nông thôn và tài nguyên - môi trường. Cùng với đó, tập trung nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân; đồng thời, tăng cường quốc phòng - an ninh và giải quyết hiệu quả các vấn đề xã hội. Cuối cùng, thực hiện tốt công tác cải cách hành chính và giải quyết hiệu quả công tác khiếu nại, tố cáo.

- Xin cảm ơn ông!

HỒ VĂN (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1662
Quay lên trên