Phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu kinh tế - xã hội năm 2023

Cập nhật: 22-07-2023 | 08:23:58

Tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh khóa X, sau khi lãnh đạo các sở, ngành trả lời chất vấn, ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày báo cáo, làm rõ hơn những vấn đề thuộc trách nhiệm của UBND tỉnh.

Chủ động tháo gỡ khó khăn, vướng mắc

Theo ông Võ Văn Minh, tình hình phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh diễn ra trong điều kiện khó khăn, thách thức nhiều hơn thuận lợi và cơ hội. Nhờ sớm dự báo, nhận định tình hình từ những tháng cuối năm 2022 nên UBND tỉnh đã tập trung chỉ đạo các ngành, địa phương nỗ lực đề ra các giải pháp vượt qua khó khăn, thách thức; chủ động, quyết liệt, linh hoạt xử lý các vấn đề phát sinh; tháo gỡ các vướng mắc về thẩm định giá đất, bồi thường giải phóng mặt bằng, thủ tục đầu tư các công trình giao thông, thủ tục về đất đai, đầu tư, cải cách hành chính, hỗ trợ doanh nghiệp (DN) sản xuất - kinh doanh (SXKD) và đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công...


Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu giải trình tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn

Cụ thể, trước những tồn tại, hạn chế của đầu tư công, ngay từ đầu năm 2023, UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 04/CT-UBND ngày 27-3-2023; tổ chức ký kết giao ước và phát động phong trào thi đua đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư công; thường xuyên nắm tình hình, kiểm tra tiến độ các công trình trọng điểm; tập trung làm tốt công tác chuẩn bị đầu tư, xây dựng kế hoạch triển khai, theo dõi tiến độ thực hiện từng dự án cụ thể; khẩn trương chi trả đền bù, giải phóng mặt bằng ngay sau khi được phê duyệt đơn giá...

Tính đến ngày 20-7-2023, giá trị giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2023 của tỉnh là 6.783 tỷ đồng, đạt 31,1% kế hoạch tỉnh giao và đạt 55,7% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao. Tuy tỷ lệ giải ngân vốn tương đương so với cùng kỳ nhưng giá trị giải ngân tuyệt đối gấp gần 2,5 lần. Cùng với đó, UBND tỉnh cũng đã tập trung chỉ đạo các sở, ngành tìm giải pháp hiệu quả hỗ trợ các DN, nhất là các DN ngành gỗ, dệt may, da giày gặp nhiều khó khăn do lượng hàng tồn kho tăng, khó tiếp cận vốn, chi phí lãi vay cao…, phục hồi SXKD và tìm kiếm thị trường.

Đồng thời, các ngành, các cấp chủ động rà soát, phân loại tình hình hoạt động của từng nhóm DN, từng DN để có giải pháp hỗ trợ tích cực với tinh thần sẻ chia, cầu thị; triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm xuất khẩu của tỉnh; thực hiện kịp thời, đầy đủ các chính sách của Trung ương hỗ trợ cho DN; hạn chế thanh, kiểm tra các cơ sở sản xuất, DN chưa thật sự cần thiết.

Những nỗ lực trên đã góp phần thúc đẩy KT-XH 6 tháng đầu năm 2023 của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực. Kinh tế tăng trưởng ở mức 3,76%, so với cùng kỳ đạt thấp nhưng đây là kết quả tích cực so với bình quân chung của cả nước và một số tỉnh trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cũng như các tỉnh có công nghiệp chiếm tỷ trọng cao trong cơ cấu kinh tế.

Tập trung thực hiện các giải pháp trọng tâm

Ông Võ Văn Minh cho biết, UBND tỉnh sẽ quyết tâm tập trung cao độ, chỉ đạo, điều hành thực hiện các giải pháp cụ thể, phấn đấu hoàn thành cao nhất các chỉ tiêu KT-XH năm 2023 mà Tỉnh ủy, HĐND tỉnh đã đề ra. Trong đó, UBND tỉnh tập trung những nhiệm vụ trọng tâm, như tiếp tục rà soát, tháo gỡ kịp thời các rào cản, vướng mắc trên các lĩnh vực đất đai, xây dựng, đầu tư; những thủ tục cản trở hoạt động SXKD, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh; khơi thông điểm nghẽn, hỗ trợ DN phục hồi SXKD, tìm kiếm thị trường xuất khẩu, phát huy thị trường nội địa để tiêu thụ sản phẩm.

Đồng thời, tỉnh tiếp tục đẩy nhanh tiến độ xây dựng chính sách và triển khai thành lập các cụm công nghiệp để tiến hành di dời các DN phía nam lên các địa phương phía bắc; tập trung phát triển nông nghiệp theo hướng nông nghiệp thông minh, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; xây dựng nông thôn mới, nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu và làng thông minh; chủ động phòng, chống sạt lở, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thiệt hại về tài sản cho người dân và công trình cơ sở hạ tầng, nhất là trong mùa mưa lũ.

Song song, UBND tỉnh phối hợp các địa phương triển khai các nhiệm vụ của Hội đồng Điều phối vùng Đông Nam bộ; trong đó tập trung vào các tuyến giao thông đường sắt (đô thị, vùng), tuyến cao tốc, quy hoạch các đô thị ven sông, hình thành quỹ phát triển giao thông vùng và các nội dung phát triển vùng về OCOP, nhân lực, y tế (CDC vùng, bệnh viện khu vực); khẩn trương tích hợp các nội dung định hướng phát triển khu công nghiệp, cụm công nghiệp, logistics, thương mại, dịch vụ và các thiết chế văn hóa, giáo dục... vào quy hoạch tỉnh để kịp thời hoàn thiện trình thẩm định, phê duyệt quy hoạch.

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục xây dựng, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung của các huyện, thị, thành phố phù hợp với định hướng phát triển. Riêng đối với TP. Thủ Dầu Một, để đáp ứng yêu cầu phát triển đô thị hiện nay, cần tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, quyết tâm điều hành, tổ chức thực hiện thắng lợi kế hoạch đầu tư công năm 2023.

Hiện nay, khâu khó nhất vẫn là khâu giải phóng mặt bằng, đền bù, giải tỏa, bao gồm đường điện vì liên quan đến người dân; định giá, giải tỏa đền bù. Vì vậy, các ngành các cấp phải giải quyết điểm nghẽn đền bù giải tỏa, tạo phong trào thi đua về đền bù giải phóng mặt bằng; khẩn trương thông báo kế hoạch vốn đầu tư công năm 2024 cho các chủ đầu tư để sớm có phương án chuẩn bị đầu tư...

Ông Võ Văn Minh cũng đề nghị HĐND tỉnh, các vị đại biểu HĐND tỉnh và cử tri tăng cường giám sát, phản ảnh kịp thời các kiến nghị để UBND tỉnh chỉ đạo điều hành có hiệu quả, kịp thời nhằm thực hiện thắng lợi mục tiêu nhiệm vụ phát triển KT-XH năm 2023.

CHỦ TỊCH UBND TỈNH VÕ VĂN MINH: “Khó khăn của DN là khó khăn của chính quyền tỉnh, thành công của DN là thành công của tỉnh…”

Với tinh thần trách nhiệm cao, UBND tỉnh luôn đồng hành, hỗ trợ DN trong hoạt động SXKD, xem “khó khăn của DN là khó khăn của chính quyền tỉnh, thành công của DN là thành công của tỉnh”. Từ đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt các sở, ngành tập trung giải quyết khó khăn, vướng mắc cho DN và thành lập Tổ giải quyết khó khăn vướng mắc các dự án bất động sản để kịp thời nắm bắt thông tin, chủ động tháo gỡ những khó khăn thuộc thẩm quyền…

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên