Phát hành thẻ tín dụng: Ngân hàng chạy đua, người dân dè dặt

Cập nhật: 02-06-2012 | 00:00:00

Thẻ tín dụng là một thị phần chưa có nhiều ngân hàng (NH) khai thác trong quá khứ. Nhưng bắt đầu từ năm 2012, các NH tập trung chạy đua phát hành thẻ với nhiều ưu đãi hấp dẫn.

Bùng nổ về số lượng

Tra cứu bằng công cụ tìm kiếm google với cụm từ “Thẻ tín dụng” dễ nhận ra hàng triệu kết quả khác nhau về thông tin cần tìm. Trong số này, không khó để đọc được các thông tin khuyến mại sử dụng thẻ tín dụng của các NH như: miễn phí làm thẻ, tặng quà hấp dẫn, cơ hội trúng nhiều phần quà có giá trị, giảm % khi thanh toán bằng thẻ tín dụng... “Lạm phát khiến cho thị trường cho vay không còn hấp dẫn đối với NH. Chính vì thế, từ năm 2012 các NH sẽ tập trung phát triển giá trị gia tăng từ thẻ tín dụng. Cuộc chiến tranh giành khách hàng xài thẻ tín dụng sẽ rất khốc liệt” - một trưởng phòng giao dịch NH tại Bình Dương nhận xét.

Quả vậy, hiện nay hầu hết các NH như Vietcombank, HSBC, Đông Á, Techcombank, Eximbank... đều tích cực phát triển dịch vụ thẻ tín dụng đến mức cao nhất có thể. Nếu như trước đây, các NH chỉ chú trọng đến phân khúc khách hàng VIP là doanh nhân, doanh nghiệp hoặc Việt kiều thì sang đầu năm 2012, thẻ tín dụng ào ạt tập trung vào đối tượng khách hàng bình dân với mức lương 4 triệu đồng/tháng trở lên. Những thủ tục để được cấp phát thẻ tín dụng cũng đã dễ dàng hơn trước rất nhiều. Chỉ cần một số thông tin cơ bản về nhân thân như CMND, hộ khẩu, hợp đồng lao động... cộng với thu nhập cá nhân 4 triệu đồng/tháng trở lên đã có thể sở hữu hầu hết các thẻ tín dụng của những NH đang có mặt tại Bình Dương hiện nay.  

Thẻ tín dụng mang lại nhiều tiện ích khi mua sắm, nhưng người dân vẫn còn dè dặt vì nhiều khoản phí cao. Trong ảnh: Mua hàng tại Co.opMart

Dù chỉ mới bắt đầu cuộc đua tranh giành thị phần thẻ tín dụng nhưng các NH cũng rất chủ động mang thẻ trao tay khách hàng. Dẫu chưa có NH nào chính thức giao chỉ tiêu về số lượng thẻ cho nhân viên, nhưng với hình thức cho nhân viên hưởng phần trăm trên lượng tiền phát sinh trong giao dịch thẻ của khách hàng, tự bản thân các nhân viên đã chạy đua trong việc phát hành thẻ mới. Chính vì thế, thẻ tín dụng dần chủ động đến với người cần sử dụng. Anh Thái Điền Thanh, một công chức tại TX.TDM cho biết: “Tôi vừa làm thẻ tín dụng của NH Đông Á, thủ tục dễ dàng đến bất ngờ. Mọi thông tin về cách sử dụng, các khoản phí phát sinh... đều được giải đáp gọn gàng, dễ hiểu. Từ đầu tháng 3-2012, tôi cũng liên tục nhận được các cuộc gọi mời làm thẻ tín dụng từ nhân viên NH Techcombank Bình Dương”.

Chưa nhiều cơ hội sử dụng

Đó là nhận xét của rất nhiều người khi tham gia sử dụng thẻ tín dụng của các NH. Quả vậy, để sử dụng thẻ tín dụng mua hàng hóa cần phải có các máy POS. Tuy nhiên, các điểm đặt máy thanh toán này cũng rất hiếm gặp tại Bình Dương. Ngay cả đối với Eximbank, được cho là một trong những NH tiên phong trong việc phát hành thẻ tín dụng và có dịch vụ đi kèm tốt nhất tại Bình Dương hiện nay, số lượng máy POS chỉ là 16 máy trên toàn tỉnh. Trong khi đó, đối với các NH vừa tham gia vào “cuộc đua” thẻ tín dụng, số lượng máy POS còn thấp hơn rất nhiều.

Ngay cả đối với các điểm đặt máy cũng rất ít người sử dụng. Một phần vì thói quen sử dụng tiền mặt của người Việt Nam chưa thay đổi, phần vì nhu cầu thanh toán bằng thẻ tín dụng không cao. Anh Nguyễn Tuấn An ở TX.Thuận An cho biết: “Tôi hiện có 3 thẻ tín dụng của 3 NH khác nhau nhưng chỉ là để phòng thân lúc có việc gấp chứ mua hàng bằng thẻ tín dụng thì chưa dám nghĩ tới vì tập quán chưa quen và băn khoăn về chi phí phát sinh...”

Lãi suất và các khoản phí cũng đang là rào cản không nhỏ đối với những ai có hứng thú với thẻ tín dụng. Chẳng hạn, với HSBC, lãi suất vay tiêu dùng qua thẻ tín dụng là 1,875%/tháng, tương đương 22,5%/năm. Khi khách chậm thanh toán tiền thấu chi, NH này sẽ tính lãi suất bị phạt lên tới 25%/năm. Trong khi đó, lãi suất cho vay tiêu dùng của các NH hiện nay là 18 - 20%/năm. Mức phí rút tiền mặt của thẻ tín dụng Techcombank, Vietcombank, NH Đông Á... đều ở mức 5% trên tổng số tiền rút. Ngoài ra, còn vô số các khoản phí khác như in sao kê, phí tin nhắn, phí khiếu nại phải trả nếu là lỗi của khách hàng, phí thấu chi... Rõ ràng, có quá nhiều khoản chi phí đi kèm chiếc thẻ tín dụng còn lạ lẫm đối với nhiều người. Nếu không tỉnh táo mà sa vào các tiện ích của thẻ, khách hàng dễ sa vào những khoản nợ không lường trước được.

Dẫu thế, không phủ nhận rằng thẻ tín dụng là phương pháp thanh toán tiên tiến trên thế giới, nó vừa giảm áp lực về tiền mặt cho Nhà nước, đem lại tiện ích mua hàng cho người dân và quan trọng hơn, nó đem lại một giải pháp tài chính tốt cho người có nhu cầu mua sắm hàng hóa. Vậy nên, dù phải quản trị nghiêm ngặt việc chi dùng thẻ tín dụng nhưng cũng đừng nên quay lưng với nó.

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=250
Quay lên trên