Phát hiện cặp khóa vàng 1.500 năm chạm khắc tinh xảo

Cập nhật: 03-01-2024 | 16:23:22

Hai chiếc khóa vàng có đường kính khoảng 3,7 cm, chạm khắc một vị thủ lĩnh đội vương miện và ngồi trên ngai vàng.

Khóa vàng khắc hình vị thủ lĩnh ngồi trên ngai vàng ở trung tâm.

Các nhà khảo cổ Kazakhstan phát hiện hai chiếc khóa bằng vàng trong một ngôi mộ 1.500 năm tuổi với những miêu tả sớm nhất về một khagan hay thủ lĩnh của Gokturk - liên minh du mục gồm các dân tộc Turk, Live Science hôm 2/1 đưa tin. Hai tấm vàng khắc họa vị thủ lĩnh ngồi trên ngai vàng và xung quanh là những người hầu, theo Zainolla Samashev, nhà khảo cổ tại Viện Khảo cổ Kazakhstan, người đứng đầu nhóm khai quật.

Cặp khóa vàng được phát hiện tại Eleke Sazy, gần biên giới phía đông của Kazakhstan với Trung Quốc, Mông Cổ và vùng Siberia thuộc Nga. Samashev cùng các đồng nghiệp đã làm việc tại đây từ năm 2016.

Hầm mộ Gokturk từ thế kỷ 6 lưu giữ hài cốt của một quý tộc, nhiều khả năng là một hoàng tử hay tegin trong ngôn ngữ Turk. Đến thế kỷ 7, nơi chôn cất này đã phát triển thành một khu tưởng niệm linh thiêng để tôn thờ người đã khuất.

Hai tấm vàng được tìm thấy ở gian trung tâm của hầm mộ, nơi hoàng tử được hỏa táng. Quá trình hỏa táng cũng khiến một trong hai tấm vàng bị hư hại nặng. Với đường kính khoảng 3,7 cm, cả hai rất có thể là một dạng khóa thắt lưng. Những chiếc khóa như vậy nhiều khả năng là biểu tượng quyền lực trong xã hội người Turk, có thể biểu thị rằng người đeo có địa vị cao.

Hai chiếc khóa được chạm khắc tinh xảo với hình ảnh khagan ở vị trí trung tâm, đầu đội vương miện và ngồi trên chiếc ngai vàng có hình hai con ngựa. Bên cạnh khagan là hai người hầu đang quỳ, dâng thức ăn trong đĩa và bát. Samashev cho biết, đây là những hình ảnh miêu tả cổ xưa nhất được xác nhận về một vị khagan của người Gokturk.

Nhóm nhà khoa học chưa rõ hai tấm vàng này có phải được vị hoàng tử đeo trên người hay không. Một khả năng khác là chúng thuộc về các hầu cận của hoàng tử, những người đã đặt chúng ở đây trong lễ hỏa táng như một cách tham gia vào nghi lễ linh thiêng.

Theo VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên