Phát huy hiệu quả các cuộc vận động, phong trào thi đua

Cập nhật: 11-01-2016 | 08:39:36

Trong năm 2015, MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua. Từ đó đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả, vận động được đông đảo nhân dân cùng thực hiện.

Tạo bước chuyển mạnh mẽ

Năm 2015 có nhiều sự kiện quan trọng của đất nước và địa phương, do đó, hoạt động của MTTQ tỉnh đã được tập trung cao độ, tạo bước chuyển mạnh mẽ trong các phong trào, mở đầu cho sự phát triển của phong trào thi đua và công tác Mặt trận trong giai đoạn mới 2015-2020. MTTQ các cấp trong tỉnh tiếp tục vận động nhân dân thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh

Bà Bùi Thị Thanh (thứ 2 từ trái sang), Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và ông Từ Xuân Sơn (bên trái), Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh thăm hỏi và trao tặng trang thiết bị nội thất cho mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Rực, phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: C.SƠN

. Năm 2015, toàn tỉnh có 247.176/247.354 hộ đăng ký gia đình văn hóa, đạt tỷ lệ 99,92%; 586/586 khu phố, ấp đăng ký thực hiện danh hiệu văn hóa đạt tỷ lệ 99,83% và 12.309/19.029 khu nhà trọ đăng ký khu nhà trọ văn hóa đạt tỷ lệ 64,68%. Hiện 100% khu phố, ấp đã xây dựng được quy ước, trong đó có nội dung quy ước về bảo vệ môi trường. Trong ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở khu dân cư, 100% khu dân cư tổ chức được 2 phần lễ và hội. Ủy ban MTTQ tỉnh đã mời các đồng chí lãnh đạo Đảng bộ, HĐND, UBND cấp tỉnh, huyện đến dự ngày hội tại các khu dân cư để gặp gỡ, trao đổi và lắng nghe tâm tư nguyện vọng của nhân dân, cùng sinh hoạt với nhân dân và thể hiện mối quan hệ gắn bó với nhân dân.

Thực hiện cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, “Đền ơn đáp nghĩa”, trong năm qua, Quỹ vì người nghèo các cấp đã vận động được 11,512 tỷ đồng, trong đó quỹ cấp tỉnh đạt trên 7 tỷ đồng. MTTQ cùng các tổ chức thành viên các cấp xây dựng và sửa chữa 489 căn nhà đại đoàn kết, nhà tình thương, nhà tình nghĩa, nhà chữ thập đỏ trị giá trên 17 tỷ đồng; thăm và tặng quà cho 14 cơ sở bảo trợ xã hội với kinh phí trên 160 triệu đồng; vận động được trên 6 tỷ đồng giúp đỡ cho các hộ gia đình nghèo có vốn sản xuất, kinh doanh nhằm nâng cao cuộc sống vật chất, tinh thần; vận động 9.110 phần quà tặng cho người nghèo, hộ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trị giá trên 3 tỷ đồng; tặng học bổng cho học sinh nghèo hiếu học với tổng trị giá hơn 1,2 tỷ đồng…

MTTQ các cấp còn phối hợp cùng các ngành tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân và các doanh nghiệp về vai trò và ý nghĩa cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với nhiều hình thức đa dạng, góp phần định hướng văn hóa tiêu dùng hàng Việt trong nhân dân, thúc đẩy các doanh nghiệp nâng cao chất lượng sản phẩm, hướng đến quyền lợi người tiêu dùng.

 MTTQ các cấp đã tổ chức 8 lớp tập huấn tuyên truyền về cuộc vận động với gần 1.000 lượt người tham gia; tổ chức 6 phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn; đẩy mạnh công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại, sản xuất hàng giả, hàng nhái, hàng không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm… bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; tiếp tục duy trì 4 điểm bán hàng bình ổn giá tại xã Định An và thị trấn Dầu Tiếng, huyện Dầu Tiếng.

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Thông qua việc triển khai thực hiện các phong trào, cuộc vận động đã xuất hiện nhiều cách làm hay, mô hình hiệu quả. MTTQ các cấp tiếp tục duy trì mô hình “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm”, “MTTQ tham gia phòng, chống ma túy”, “Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”, đồng thời phối hợp thực hiện hiệu quả các mô hình “Câu lạc bộ (CLB) chủ nhà trọ tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự”.

MTTQ tỉnh đã xây dựng 36 mô hình điểm về “MTTQ tham gia phòng, chống tội phạm, ma túy, mại dâm, HIV/AIDS tại cộng đồng dân cư”. Ngoài ra, MTTQ các cấp phối hợp với các tổ chức thành viên xây dựng mô hình, CLB gồm 180 CLB chủ nhà trọ tự quản về an ninh trật tự với 10.952 thành viên; 22 tổ xe ôm tự quản bảo vệ an ninh trật tự với 123 thành viên; 112 CLB phụ nữ quản lý con em không phạm tội và tệ nạn xã hội với 5.263 thành viên; mô hình xã hội hóa camera an ninh…

Đặc biệt, mô hình “Xây dựng lực lượng nòng cốt xử lý điểm nóng chính trị” và mô hình “Đội công nhân xung kích bảo vệ nhà máy” được đánh giá cao, góp phần giữ gìn trật tự, phòng chống cháy nổ và bảo vệ nhà máy, bảo vệ công nhân, xử lý tốt các tình huống không để xảy ra điểm nóng. MTTQ các cấp tiếp tục phát huy vai trò của 32 mô hình tự quản môi trường và 596 tổ tự quản bảo vệ môi trường với 8.029 thành viên tại 586 khu dân cư duy trì hoạt động có hiệu quả; tiếp tục duy trì hoạt động có hiệu quả 7 mô hình điểm “Tổ tự quản an toàn giao thông”…

Trong năm 2015, hệ thống Mặt trận của tỉnh đã gặt hái nhiều kết quả quan trọng trong các hoạt động, là 1 trong 9 tỉnh, thành trong cả nước được Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện năm 2015.

 Đánh giá về hoạt động của MTTQ Việt Nam tỉnh trong năm qua, ông Huỳnh Văn Nhị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, chương trình hoạt động của Mặt trận các cấp trong tỉnh đã tạo một bước chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong hệ thống chính trị về vai trò, vị trí của Mặt trận trong sự nghiệp đại đoàn kết toàn dân tộc.

 Đội ngũ cán bộ Mặt trận giỏi các cấp đã nâng cao thêm một bước về nhận thức và kỹ năng hoạt động, nhất là ở cơ sở. Các cuộc vận động, phong trào thi đua do Mặt trận và các thành viên phát động, triển khai có bước phát triển mới, hướng về khu dân cư với nhiều cách làm sáng tạo; xây dựng được các mô hình thực tiễn, hiệu quả, ngày càng đi vào chiều sâu, qua đó huy động được tiềm năng, sức sáng tạo, tinh thần tự nguyện tham gia của các tầng lớp nhân dân.

Hoạt động trao tặng trang thiết bị nội thất thiết yếu cho mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục được MTTQ tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả. Trong năm qua đã có 89 mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình chính sách được trao tặng tủ thờ, bộ bàn ghế, tủ quần áo, giường, nệm, ghế có bánh xe, tivi với tổng kinh phí gần 4 tỷ đồng.

CAO SƠN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=449
Quay lên trên