Bàu Bàng:

Phát huy những mô hình mới, cách làm hay trong học tập, làm theo Bác

Cập nhật: 10-01-2017 | 09:29:04

Xác định phải có những mô hình mới, cách làm hay thì việc học tập và làm theo Bác mới có sức lan tỏa và trở thành việc làm thường xuyên của mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân, những năm qua, Huyện ủy Bàu Bàng đã xây dựng nhiều mô hình phù hợp, thiết thực. Trong thời gian tới, Huyện ủy Bàu Bàng sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả các mô hình này trong thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15-5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Lan tỏa từ những việc làm cụ thể

Từ mô hình “Gần dân, sát dân” được triển khai năm 2014 có hiệu quả và được nhân rộng thành mô hình điểm của cả tỉnh, Ban Thường vụ (BTV) Huyện ủy Bàu Bàng tiếp tục triển khai thực hiện mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” và mô hình “Thực hành tiết kiệm” trong toàn huyện. Ông Bạch Văn Nhân, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Bàu Bàng, cho biết 3 mô hình lớn trên của BTV Huyện ủy đã đem lại hiệu quả lớn, có sức lan tỏa. Cụ thể, trong năm 2016, thực hiện mô hình “Gần dân, sát dân”, toàn huyện có 1.281 lượt cán bộ là ủy viên BTV Huyện ủy, ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, Thường trực HĐND huyện và Đảng ủy viên các xã đến gặp gỡ với 826 hộ dân trên địa bàn huyện. Qua gặp gỡ, các đồng chí đã ghi nhận được trên 1.011 ý kiến, trong đó có 813 ý kiến đồng thuận với các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và quy định của địa phương; có 198 ý kiến, kiến nghị và đã được trả lời tại chỗ cho người dân được 181 ý kiến, còn 17 ý kiến thuộc thẩm quyền xử lý của các cơ quan, ban ngành cấp huyện và cấp xã xem xét trả lời. Mô hình này đã được nhân dân đồng tình, đánh giá rất cao. Nhân dân cũng đã mạnh dạn bày tỏ tâm tư nguyện vọng chính đáng của mình, thẳng thắn đóng góp nhiều ý kiến, kiến nghị, cũng như các ý kiến góp ý, đề xuất các giải pháp tham gia xây dựng Đảng, chính quyền, đoàn thể các cấp ngày một vững mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.

Mô hình “Thực hành tiết kiệm” của Huyện ủy Bàu Bàng đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực.Trong ảnh: Đại diện Đảng ủy xã Tân Hưng thăm hỏi ông Trương Văn Đồng (thứ 3, bên phải), đảng viên cao tuổi chi bộ 5 

Mô hình “Đảng viên gắn bó với hộ gia đình quần chúng nhân dân nơi cư trú” tuy mới được Huyện ủy Bàu Bàng triển khai nhưng cũng đã cho thấy rõ tính hiệu quả. Toàn huyện đã có hơn 3.600 lượt đảng viên thường xuyên lui tới thăm hỏi, động viên 2.225 hộ gia đình quần chúng nơi cư trú, công tác. Bên cạnh tập trung công tác tuyên truyền, các đảng viên còn hướng dẫn, giúp đỡ, động viên nhân dân tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phong trào hành động cách mạng ở địa phương; tham gia xây dựng gia đình văn hóa, ấp văn hóa; giữ gìn an ninh trật tự xóm, ấp; tham gia xây dựng nông thôn mới… Đặc biệt, trong năm 2016, mô hình “Thực hành tiết kiệm” với nhiều tên gọi, hình thức, quy mô khác nhau như mô hình “Tiết kiệm vì trách nhiệm và tri ân”, “Nuôi heo đất”, “Quỹ nghĩa tình đồng đội”… đã có 3.088 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên tham gia với số tiền tiết kiệm được trên 1,2 tỷ đồng; trong đó đã chi hỗ trợ thăm viếng, phát triển kinh tế gia đình, xây dựng sửa chữa nhà tình thương… với tổng số tiền gần 660 triệu đồng.

Học tập, làm theo một cách tự giác

Phát huy những kết quả trong thực hiện Chỉ thị 03, năm 2017, Huyện ủy Bàu Bàng tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15- 5-2016 của Bộ Chính trị về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn liền với việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; Quy định số 101-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương, khóa XI “Về thực hiện quy chế nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp”; nghị quyết đại hội Đảng bộ các cấp và thực hiện các nhiệm vụ chính trị năm 2017.

Theo ông Bạch Văn Nhân, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh sẽ được đưa vào nội dung sinh hoạt cơ quan, sinh hoạt của các chi bộ một cách thường xuyên hàng tháng nhằm không ngừng nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt chi bộ theo chuyên đề gắn với nhiệm vụ chính trị, đặc điểm tình hình của địa phương, cơ quan, đơn vị; gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ; nêu cao tinh thần trách nhiệm của lãnh đạo cấp ủy và chính quyền đối với việc giải quyết dứt điểm những bức xúc, nổi cộm tại địa phương, cơ quan, đơn vị nhằm khắc phục những hạn chế, yếu kém, củng cố niềm tin trong nhân dân.

Song song đó, BTV Huyện ủy Bàu Bàng sẽ chỉ đạo rà soát, bổ sung, điều chỉnh quy chế làm việc của cấp ủy; xây dựng các quy định đối với cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, người đứng đầu; gắn với việc tiếp tục triển khai thực hiện Quy định 101-QĐ/TW ngày 6-7-2012 của Ban Bí thư (khóa XI) về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, phòng, ban chuyên môn đẩy mạnh triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, gắn với thực hiện Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 8-9-2016 của Thủ tướng Chính phủ về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; trong đó chú trọng chỉ đạo việc bổ sung, hoàn thiện, thực hiện nghiêm túc chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ ở từng cơ quan, đơn vị. Đồng thời, huyện sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền về thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị, các gương điển hình người tốt, việc tốt trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhằm tạo sự lan tỏa trong toàn xã hội, tạo phong trào thi đua học tập và làm theo Bác một cách tự giác, hiệu quả cao. 

Thu Thảo

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên