Phát huy truyền thống “Uống nước nhớ nguồn”

Cập nhật: 07-07-2017 | 08:17:41

Với ý nghĩa đền ơn đáp nghĩa, phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đã thực hiện tốt các chính sách ưu đãi của Nhà nước và tích cực chăm lo mọi mặt đời sống cho các gia đình chính sách. Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ, phường Tân Phước Khánh là một trong những địa phương được UBND tỉnh tặng bằng khen.

 Tặng nhà tình nghĩa cho bà Đỗ Thị Sao, ở khu phố Khánh Thạnh, phường Tân Phước Khánh

Ấm áp những ngôi nhà tình nghĩa

Bà Đỗ Thị Sao, ở khu phố Khánh Thạnh, phường Tân Phước Khánh, là vợ liệt sĩ, hiện đã 93 tuổi, lại bị bệnh thường xuyên. Bà có người con trai duy nhất sinh sống bằng nghề thợ hồ. Dù chăm chỉ làm ăn nhưng gia đình bà Sao chỉ đủ ăn. Căn nhà của hai mẹ con ở đã cũ. Xét thấy hoàn cảnh khó khăn, địa phương đã hỗ trợ xây tặng cho gia đình bà căn nhà tình nghĩa. “Cả đời tôi có nằm mơ cũng không thể xây dựng được căn nhà khang trang thế này. Được chính quyền hỗ trợ xây cho căn nhà tình nghĩa, tôi mừng lắm bởi từ ngày có nhà mới khang trang, hai mẹ con không còn phải lo sợ khi mùa mưa tới”, bà Sao cho biết.

Cũng thuộc diện khó khăn về nhà ở như bà Sao, gia đình bà Nguyễn Thị Ở, là người có công cách mạng, ở khu phố Khánh Lộc lại già yếu, mất sức lao động. Không có đất sản xuất nên khi còn trẻ bà Ở phải bươn chải nhiều nghề kiếm sống. Ai kêu gì làm nấy, khi thì đi làm mía, trồng mì lúc lại gieo xạ thuê, cạo mủ mướn… Những năm gần đây sức khỏe bà yếu nên thu nhập gia đình không khỏi bấp bênh. Với hoàn cảnh khó khăn, bà Ở được chính quyền địa phương xây tặng nhà tình nghĩa. “Tôi rất cảm ơn chính quyền đã quan tâm giúp đỡ cho gia đình tôi có căn nhà đoàng hoàng để ở. Nhờ có căn nhà mới mà gia đình tôi an tâm đỡ lo khi nắng mưa”, bà Ở vui mừng.

Chung tay thực hiện

Bà Bùi Ngọc Hương, Phó Chủ tịch UBND phường Tân Phước Khánh cho biết: “Với ý nghĩa “Uống nước nhớ nguồn”, “Đền ơn đáp nghĩa”, những năm qua địa phương đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình chính sách, các hồ sơ tồn đọng sau chiến tranh đã hoàn thành. Công tác chi trả trợ cấp ưu đãi của Nhà nước được bảo đảm thực hiện đầy đủ, chính xác. Đặc biệt, 100% hộ gia đình chính sách có nhà ở ổn định, con em gia đình thương binh liệt sĩ đều được xem xét miễn giảm học phí theo quy định và hỗ trợ các mặt khác như: đầu năm học, dịp lễ, tết. Từ năm 2012 đến nay, phường đã xây dựng và sửa chữa được 12 căn nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 491 triệu đồng. So với những phường khác con số này không phải là nhiều nhưng đối với Tân Phước Khánh thì con số ấy là cả một quá trình vận động của ý Đảng lòng dân nhằm chung tay góp sức thực hiện công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, hướng về cội nguồn của dân tộc”.

Song song đó, các chế độ chính sách với người có công cũng được địa phương quan tâm thực hiện. Hiện nay, phường đã hoàn chỉnh hồ sơ gửi về cấp trên để xét phong tặng 2 mẹ Việt Nam anh hùng và truy tặng 18 mẹ Việt Nam anh hùng, hoàn chỉnh 4 hồ sơ hưởng chất độc hóa học, 5 hồ sơ miễn giảm tiền sử dụng đất, 115 hồ sơ thờ cúng liệt sĩ. Không chỉ thực hiện các chính sách ưu đãi của Nhà nước, 5 năm qua phường đã vận động được trên 1 tỷ đồng để mua quà cho đối tượng chính sách và xây dựng, sửa chữa nhà tình nghĩa; hỗ trợ cho 4 đối tượng gặp khó khăn với mức phụ cấp 300.000 đồng/người/tháng. Không dừng lại ở đó, ngành y tế phường cũng thực hiện tốt nhiệm vụ khám chữa bệnh cho các đối tượng chính sách. 5 năm qua đã khám, chữa bệnh cho hơn 1.500 đối tượng. Bên cạnh việc chăm sóc sức khỏe bằng thẻ bảo hiểm y tế khi ốm đau hay khi thương tật, bệnh tái phát, phường còn tổ chức đưa các đối tượng chính sách đi điều dưỡng.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên