Phát triển du lịch sinh thái gắn với xây dựng nông thôn mới

Cập nhật: 16-03-2020 | 08:49:00

Xây dựng nông thôn mới (NTM) gắn với phát triển du lịch sinh thái vườn trên địa bàn xã An Sơn (TP.Thuận An) đã và đang triển khai thực hiện. Hướng đi này nhằm phát triển sản xuất gắn với tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn, nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

 Hệ thống giao thông nông thôn thuận lợi, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển du lịch ở địa phương

 Đời sống nâng cao

Đến xã An Sơn hôm nay rất dễ nhận ra sự đổi thay của vùng đất này. Kinh tế của xã trước đây chủ yếu là nông nghiệp, nhưng hiện nay thương mại - dịch vụ đang phát triển mạnh mẽ. Toàn xã có hệ thống hạ tầng cơ sở khá hoàn chỉnh, nổi bật là mạng lưới giao thông nông thôn được đầu tư đồng bộ. Hàng năm, địa phương đã cân đối, bố trí ngân sách của xã để đầu tư xây dựng cơ bản, nâng cấp, mở rộng đường giao thông nông thôn, nạo vét kênh rạch trên địa bàn. Hệ thống thủy lợi bảo đảm được việc tưới, tiêu, thoát nước, chống ngập cho vườn cây ăn trái. Cùng với đó, hệ thống điện lưới quốc gia, điện thắp sáng, trường học, trạm y tế được đầu tư nâng cấp, xây dựng mới, cơ bản đáp ứng nhu cầu của người dân...

Xã An Sơn được tỉnh chọn thí điểm xây dựng NTM vào năm 2010 và được công nhận xã đạt chuẩn NTM vào năm 2014. Sau quá trình xây dựng bộ mặt của xã có nhiều thay đổi, chuyển biến tích cực, kinh tế phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của người dân không ngừng được nâng lên. Thu nhập bình quân đầu người năm 2019 đạt 55 triệu đồng/ người/năm. Ông Trần Văn Viễn (ấp Phú Hưng, xã An Sơn, TX.Thuận An), cho biết từ khi xã triển khai thực hiện chương trình xây dựng NTM thì bộ mặt của địa phương thay đổi rõ nét, người dân rất đồng tình với chủ trương này. Giao thông được đầu tư nâng cấp, sửa chữa, nhiều tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa, nhựa hóa, tạo thuận lợi đi lại cho người dân và phát triển kinh tế, từ đó đời sống người dân ngày càng được nâng cao.

Ông Đinh Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết để nâng cao mức sống của người dân địa phương theo bộ tiêu chí NTM nâng cao của tỉnh, xã đã triển khai các giải pháp hỗ trợ người dân phát triển kinh tế như hỗ trợ vay vốn để sản xuất, kinh doanh. Đối với những lao động nhàn rỗi, lớn tuổi thì hướng dẫn cách tạo thu nhập nhằm ổn định cuộc sống, từ đó góp phần nâng cao mức sống của người dân, giảm nghèo bền vững.

Phát triển du lịch sinh thái

Quá trình xây dựng NTM đã tạo ra hệ thống giao thông nông thôn thuận lợi, cơ sở hạ tầng ngày càng hoàn thiện. Đây là điều kiện thuận lợi để thu hút các ngành thương mại - dịch vụ, du lịch nông thôn phát triển ở địa phương, đóng góp thiết thực vào hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM.

Với lợi thế kết nối với TP.Hồ Chí Minh để phát triển du lịch ven sông Sài Gòn, đồng thời trên địa bàn xã có rất nhiều hộ có đất vườn cây ăn trái, có nhiều điểm, khu vực du lịch vườn cây với nhiều tiềm năng để khai thác phát triển loại hình du lịch sinh thái. Nhận thấy tiềm năng xây dựng NTM gắn với phát triển du lịch sinh thái vườn, bước đầu xã đã vận động hình thành được Hợp tác xã (HTX) Nông nghiệp An Sơn, với 11 thành viên tham gia. Mặc dù số lượng thành viên tham gia không nhiều, song các thành viên trong HTX rất quan tâm hỗ trợ nhau về kỹ thuật, chăm sóc vườn cây theo hướng đạt chuẩn. Ngoài ra, HTX cũng đang có kế hoạch quảng bá thương hiệu sản phẩm tập thể thông qua việc tập hợp, làm điểm tập kết những sản phẩm cây ăn trái đạt chuẩn VietGAP để khách tham quan an tâm thưởng thức và mua trái cây tại vườn. Hiện xã đang xúc tiến vận động các cá nhân, tập thể tham gia xây dựng du lịch vườn sinh thái. Bên cạnh đó, xã cũng chọn lựa địa điểm vườn cây đẹp, ở vị trí thuận tiện cho việc đi lại, tham quan, đặc biệt đi kèm là các dịch vụ, ẩm thực, giải trí phong phú phục vụ nhu cầu đa dạng của khách du lịch.

Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng du lịch sinh thái trên địa bàn xã cũng còn nhiều hạn chế. Bởi từ trước đến nay một số chủ vườn ở địa phương đã có các hoạt động phục vụ du khách tham quan vườn cây kết hợp kinh doanh dịch vụ ăn uống, nhưng chỉ mang tính tự phát, nhỏ lẻ, chỉ dừng lại ở việc là bán trái cây cho du khách, chứ chưa có tính chất du lịch sinh thái. Do đó, để đẩy mạnh phát triển kinh tế nông nghiệp đô thị, thực hiện kế hoạch cải tạo, nâng cao chất lượng hiệu quả vườn cây ăn trái đặc sản gắn với phát triển du lịch sinh thái trên địa bàn xã, địa phương tăng cường các biện pháp khuyến nông, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hỗ trợ vốn trong sản xuất nông nghiệp gắn với hỗ trợ nông dân tìm đầu ra các sản phẩm nông nghiệp.

Ông Đinh Văn Hậu, Phó Chủ tịch UBND xã An Sơn, cho biết nhằm thực hiện tốt các mục tiêu phát triển du lịch gắn với xây dựng NTM, những năm qua xã đã triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế nông nghiệp theo hướng đô thị. Trong đó có chính sách hỗ trợ trồng mới và thâm canh, chăm sóc vườn, hỗ trợ nhà vườn mất mùa, hỗ trợ tư vấn, kỹ thuật, tham quan… để hướng tới xây dựng mô hình vườn cây ăn trái đạt chuẩn gắn với phát triển du lịch sinh thái. Trong thời gian tới, cấp ủy, chính quyền xã tiếp tục tập trung vào một số nhiệm vụ cơ bản như: Phối hợp với ngân hàng tạo điều kiện thuận lợi cho các hộ gia đình vay vốn phát triển du lịch sinh thái vườn, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực du lịch; tiếp tục hỗ trợ, hướng dẫn người dân thành lập hình thức tổ chức sản xuất mới, trong đó có các HTX sản xuất, kinh doanh các sản phẩm mang tính đặc trưng của địa phương.

 Thực hiện Quyết định số 63/2016/QĐ-UBND ngày 20-12- 2016 của UBND tỉnh ban hành quy định về chính sách giữ và phát triển vườn cây ăn quả đặc sản của Bình Dương giai đoạn 2017-2021, xã đã tổ chức cho các hộ dân đăng ký tham gia hỗ trợ vườn cây để được hưởng các chính sách của tỉnh. Với chính sách này, nông dân trên địa bàn xã đã được hỗ trợ phân bón và tiền chăm sóc mương vườn đã tạo động lực cho nông dân tích cực gắn bó với vườn cây ăn trái. Qua đó liên tục các năm qua vườn cây ăn trái cơ bản được mùa nên đã góp phần nâng cao thu nhập cho người dân.

 THOẠI PHƯƠNG

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên