Phát triển nông nghiệp hiện đại, xây dựng nông thôn mới văn minh

Cập nhật: 24-08-2023 | 09:22:07

Trong 2 ngày 24 và 25-8, Hội Nông dân tỉnh tổ chức Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028. Dịp này, P.V Báo Bình Dương đã có buổi trao đổi với ông Đỗ Ngọc Huy, Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh, về những kết quả nổi bật trong hoạt động hội nhiệm kỳ 2018-2023 và nhận định xu hướng phát triển của nông dân tỉnh trong giai đoạn tới.

- Thưa ông, nhìn lại hoạt động nhiệm kỳ qua, đâu là những kết quả nổi bật mà các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã đạt được và hạn chế, tồn tại?

- Nhiệm kỳ qua, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực, chủ động, sáng tạo đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; đẩy mạnh tuyên truyền, vận động hội viên, nông dân nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác hội và phong trào nông dân. Các chỉ tiêu công tác hội và phong trào nông dân hàng năm cơ bản đạt và vượt so với nghị quyết Đại hội IX đề ra. Hội Nông dân các cấp ngày càng vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức; hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở hội và chất lượng hội viên được nâng lên…

Các cấp hội đã chủ động tham mưu, phối hợp, nâng cao vai trò, trách nhiệm của hội trong phát triển nông nghiệp và xây dựng nông thôn mới...; từ đó, tạo nguồn lực quan trọng để tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động dịch vụ, tư vấn, dạy nghề, hỗ trợ nông dân; hướng dẫn phát triển các hình thức kinh tế tập thể trong nông nghiệp và đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua lớn của hội. Nổi bật là phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững tiếp tục phát triển cả chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa, lôi cuốn, khích lệ hội viên, nông dân tích cực tham gia. Đồng thời, phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới cũng đã khẳng định vai trò chủ thể của nông dân.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác hội và phong trào nông dân trong nhiệm kỳ qua còn một số khó khăn, hạn chế nhất định. Công tác tuyên truyền giáo dục chính trị, tư tưởng cho hội viên nông dân còn một số hạn chế, chưa thường xuyên. Một số cơ sở hội chưa tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy và tranh thủ sự giúp đỡ, tạo điều kiện của chính quyền, sự phối hợp với các ngành, đoàn thể để tổ chức triển khai công tác hội và phong trào nông dân. Ngoài ra, hoạt động nghiên cứu, ứng dụng khoa học và công nghệ vào sản xuất chưa nhiều và hiệu quả chưa cao…

Lãnh đạo tỉnh cùng đại biểu tham dự đại hội cắt băng khai mạc Triển lãm sản phẩm nông nghiệp chào mừng Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Bình Dương lần thứ X, nhiệm kỳ 2023-2028. Ảnh: KIM VÂN

- Thưa ông, nhiệm vụ trọng tâm của Hội Nông dân tỉnh trong nhiệm kỳ 2023-2028 được xác định là gì?

- Để tổ chức hội phát huy được vai trò trung tâm, nòng cốt trong các phong trào thi đua, Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh khóa X nhiệm kỳ 2023- 2028 sẽ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm là xây dựng tổ chức Hội Nông dân các cấp vững mạnh toàn diện, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững. Hội chú trọng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động phù hợp với quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đa dạng hóa các hình thức tập hợp nông dân, phát triển hội viên đi đôi với nâng cao chất lượng nội dung sinh hoạt hội, làm tốt chức năng đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng, hợp pháp của hội viên nông dân.

Song song đó, hội tăng cường, củng cố xây dựng tổ chức hội các cấp; thực hiện quy hoạch, đào tạo bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ chuyên trách và đội ngũ cán bộ chủ chốt ở cơ sở. Mặt khác, hội tập trung xây dựng giai cấp nông dân thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa có tri thức và tay nghề giỏi, giàu lòng yêu nước, có tinh thần đoàn kết tương trợ, làm tốt trách nhiệm công dân. Hội Nông dân tỉnh sẽ phát động mạnh mẽ các phong trào hành động cách mạng; đổi mới, nâng cao hiệu quả các phong trào lớn; huy động các nguồn lực trong nông dân tham gia chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội nông thôn...

Hội Nông dân tỉnh tuyên dương cán bộ, chi hội trưởng tiêu biểu năm 2023

- Ông nhận định như thế nào về xu hướng phát triển nông nghiệp trong thời gian tới? Các cấp Hội Nông dân trên địa bàn tỉnh cần làm gì để bắt kịp những xu hướng mới?

- Thời gian tới, bối cảnh tình hình quốc tế và trong nước có nhiều diễn biến khó lường. Cả nước nói chung và Bình Dương nói riêng còn đối mặt với nhiều thách thức trong phát triển kinh tế - xã hội. Tiến trình đô thị hóa và công nghiệp hóa của tỉnh diễn ra nhanh, diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp, sốlượng nông dân sẽ ngày càng giảm đi, các mô hình nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sẽ là xu hướng ưu thế. Tình hình sản xuất nông nghiệp chịu áp lực cạnh tranh lớn…

Tình hình trên sẽ tạo ra những cơ hội cũng như thách thức đối với hoạt động hội và phong trào nông dân. Các cấp hội phải đổi mới toàn diện nội dung, phương thức hoạt động; tập hợp và nâng cao chất lượng cán bộ, hội viên nông dân về lý luận chính trị, chuyên môn, trình độ sản xuất, quản lý, kinh doanh, ý thức trách nhiệm để đáp ứng yêu cầu thực tiễn. Hoạt động của hội sẽ phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ theo hướng kết hợp chặt chẽ với công tác tập hợp, đoàn kết, tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia xây dựng, giám sát, phản biện xã hội và thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Hội cũng sẽ chú trọng tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào thi đua nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi, làm tiền đề vận động nông dân vào các mô hình kinh tế tập thể; xây dựng chương trình hợp tác 6 nhà, tạo chuỗi liên kết hỗ trợ nông dân nâng cao giá trị sản phẩm nông sản; xây dựng mô hình nông dân khởi nghiệp sáng tạo có hiệu quả trong lĩnh vực nông nghiệp.

Các cấp hội cần tăng cường các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ và dạy nghề, đáp ứng nhu cầu và lợi ích thiết thực của hội viên, nông dân; thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội ở nông thôn; đồng thời phát huy vai trò trung tâm và nòng cốt nhằm nâng cao trách nhiệm của hội trong phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.

- Xin cảm ơn ông!

K.TUYẾN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=803
Quay lên trên