Phát triển vận tải hàng hóa: Khó vì kẹt xe và nhiều phí!

Cập nhật: 27-03-2012 | 00:00:00

Các nhà khoa học ở một số nước châu Á đã thống kê về thiệt hại do kẹt xe gây ra mỗi năm vào khoảng 127 triệu USD tiền xăng dầu, 50 triệu USD sửa chữa xe, người lái xe phải lãng phí thời gian (thời gian lãng phí đó có thể làm việc khác) ước thiệt hại khoảng 46 triệu USD... Nếu cộng gộp tất cả các khoản thiệt hại do kẹt xe gây ra thì bằng 90% số tiền Quỹ Tiền tệ thế giới cho nước đó vay trong một năm!

 Theo phân tích của các nhà khoa học thì kẹt xe gây thiệt hại rất lớn về kinh tế

Ở Việt Nam, những giải pháp cơ sở hạ tầng giao thông, tầm nhìn quy hoạch... tạm thời chưa bàn đến vì đó là tầm vĩ mô và hơn thế là chúng ta đang thiếu tiền cho những dự án vĩ mô ấy. Nhưng điều chúng ta có thể làm để cứu những con đường và cứu chính chúng ta khỏi vã mồ hôi vì tắc đường là thay đổi ý thức. Nếu mỗi người khi ra đường chịu nhường nhau một tí thì có lẽ ám ảnh kẹt xe sẽ không bị đẩy lên thành bi kịch như hiện nay: Sáng tắc, chiều tắc, đêm cũng tắc! Đường vành đai ngoại thị tắc, đường nội thị còn trầm trọng hơn! Chúng ta vẫn đang đối mặt với bài toán kẹt đường và có nguy cơ phải... bó tay!

Bên cạnh những thiệt hại về kẹt xe như đã phân tích, có lẽ cũng cần nói qua về chuyện thuế và phí cho một đầu xe vận tải. Bởi có quá nhiều loại phí trùng nhau, chỉ khác chăng là cái tên gọi. Và, đây là điều đang làm đau đầu những nhà vận tải hàng hóa. Đơn cử như phí trước bạ và phí đăng ký cấp biển số. Trước bạ là để đăng ký sở hữu xe với Nhà nước và được Nhà nước công nhận bằng giấy chứng nhận sở hữu và biển số. Có thể tách “giấy” và “biển” ra độc lập với nhau được không? Không thể, như thế là vô nghĩa với cả 2. Nói cách khác, phải chăng người ta thu phí 2 lần với cùng 1 sự việc chỉ khác cái tên gọi. “Cặp bài trùng” thứ 2 là phí đăng kiểm và phí lưu hành. Xe làm sao lưu hành được nếu không đăng kiểm? “Cặp bài trùng” thứ 3 là phí bảo trì đường bộ và phí xăng dầu. Phí xăng dầu chính là phí bảo trì đường bộ thu trên xăng dầu (có chạy thì mới đóng phí).

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam, cho rằng từ ngày 1-6 tới đây, ô tô, xe máy sẽ phải gánh khoảng 9 loại phí, gồm: Phí trước bạ, phí đăng ký cấp biển số, phí xăng dầu (1.000 đồng/lít), phí bình ổn giá xăng dầu (500 đồng/lít), đăng kiểm, bảo hiểm, phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành phương tiện, phí vào nội đô giờ cao điểm. Và như vừa phân tích, trong 9 loại phí nói trên có 3 cặp trùng nhau, tức thay vì chỉ có 6 loại phí mà thôi!

NGUYỄN PHÚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=236
Quay lên trên