Phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi: Hoàn thành sớm hơn 2 năm

Cập nhật: 30-08-2013 | 00:00:00

Từ năm học 2011-2012, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) bắt đầu thực hiện chương trình phổ cập giáo dục mầm non (PCGDMN) cho trẻ 5 tuổi. Theo kế hoạch đến năm 2015, Bình Dương sẽ hoàn thành chương trình này. Để sớm hoàn thành mục tiêu, ngành GD-ĐT, các sở ngành liên quan, các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao. Tính đến nay toàn tỉnh có 87/91 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về PCGDMN trẻ 5 tuổi, đạt 95,6%. Căn cứ theo quy định của Bộ GD-ĐT thì Bình Dương đã về đích sớm hơn 2 năm so với dự kiến.  

Trẻ 5 tuổi ở trường Mầm non Phước Vĩnh (Phú Giáo) trong một tiết sinh hoạt ngoài trời

Chuẩn bị các điều kiện

Khi bắt đầu triển khai thực hiện đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành GD-ĐT đã nhận được sự chung sức đầy trách nhiệm của chính quyền địa phương và các ban ngành, đoàn thể. Để bảo đảm thực hiện đúng tiến độ, từ khi bắt đầu triển khai đề án, ngành GD-ĐT đã phối hợp với các sở ngành có liên quan khảo sát tình hình phát triển GDMN và làm việc với UBND các huyện, thị, thành phố về định hướng quy hoạch phát triển GDMN giai đoạn 2011-2015. Đáng mừng là các huyện, thị, TP đã dành quỹ đất hợp lý để xây dựng mới trường mầm non phục vụ cho phát triển giáo dục. Từ đó đến nay, nhiều trường mẫu giáo ở các địa phương đã được xây dựng mới. Những trường được xây dựng từ trước đó được cải tạo nâng cấp, sửa chữa, xây dựng thêm phòng học để nhận tất cả trẻ 5 tuổi vào học. Chỉ riêng TP.TDM, ngoài đầu tư xây mới trường mẫu giáo theo hướng đạt chuẩn quốc gia, ngành còn có kế hoạch xây dựng bổ sung đủ phòng học bán kiên cố, đạt chuẩn cho các lớp mẫu giáo 5 tuổi học bán trú hoặc học 2 buổi/ngày tại các xã, phường, nơi có nhiều con em lao động nhập cư. Theo đề án, giai đoạn 2011-2015, tỉnh có kế hoạch đầu tư xây dựng 30 công trình trường MN, xây dựng mới thay thế 36 công trình, cải tạo nâng cấp mở rộng 242 phòng học. Tính đến hết năm học 2012-2013 toàn tỉnh đã xây dựng được 17 công trình và 2 công trình ngoài đề án.

Cùng với đầu tư cơ sở vật chất, ngành còn trang bị thêm thiết bị, đồ dùng, đồ chơi cho các trường MN - mẫu giáo. Hàng năm, từ nguồn kinh phí của tỉnh, nguồn xã hội hóa, các trường đã được mua sắm bổ sung đồ chơi ngoài trời, máy vi tính, bàn ghế, trang thiết bị phục vụ các hoạt động giáo dục cho trẻ.

Bà Phạm Thị Huệ Trang, Trưởng phòng Giáo dục MN (Sở GD-ĐT) chia sẻ, phục vụ cho đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi, ngành quan tâm phát triển số lượng và nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên (GV) MN. Năm học 2009- 2010 toàn tỉnh có 2.433 GV MN, thì đến năm học 2012-2013 tăng lên 3.549 GV, có 99,77% GV đạt chuẩn, trong đó trên chuẩn là 47,06%. Cùng với đào tạo mới, đào tạo nâng chuẩn, ngành còn thường xuyên bồi dưỡng cho cán bộ quản lý và GV. Đặc biệt ngành quan tâm bồi dưỡng đội ngũ GV ngoài công lập.

Đưa trẻ 5 tuổi đến trường

Mục tiêu của đề án PCGDMN cho trẻ 5 tuổi là tất cả trẻ đều phải được đến trường. Trên cơ sở đó, các trường ưu tiên nhận trẻ 5 tuổi ra lớp. Ở các địa bàn khu vực phía Nam, việc huy động trẻ đến lớp khá thuận lợi. Trong khi đó ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa, các trường MN - mẫu giáo phối hợp với địa phương rà soát số trẻ 5 tuổi ở từng hộ gia đình, sau đó gửi thư mời, vận động phụ huynh đưa con em ra lớp, ngay cả trẻ là con em lao động nhập cư cũng được quan tâm mời gọi. Cô Nguyễn Thị Thanh Loan, Hiệu trưởng trường Mẫu giáo Hoa Anh Đào, xã Lạc An (Tân Uyên) cho hay, đặc điểm địa bàn xã Lạc An rộng, người dân sống trong ruộng rẫy, xa với trường học, nhà trường phải nhiều lần đến vận động phụ huynh cho con em học 2 buổi/ ngày. Năm nay 100% trẻ 5 tuổi ở địa bàn xã đã được đến trường.

Ở địa bàn có số HS nhập cư tăng cao như TX.Thuận An cũng nỗ lực tạo điều kiện cho trẻ 5 tuổi ra lớp. Bà Huỳnh Thị Mỹ Ngân, Trưởng phòng GD-ĐT TX.Thuận An cho biết: “Ngành tích cực tham mưu với các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương đưa nhiệm vụ PCGDMN trẻ 5 tuổi vào nghị quyết, chương trình hành động phát triển kinh tế - xã hội của thị xã. Chúng tôi quyết tâm huy động 100% trẻ 5 tuổi ra lớp, 100% trẻ được học bán trú để thực hiện chương trình giáo dục MN mới”.

Với mục tiêu hoàn thành PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trước 2 năm, ngành GD-ĐT, các sở ngành có liên quan, các địa phương đã thể hiện tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao trong công tác này. Đặc biệt, tỉnh đã ban hành và cụ thể hóa một số chế độ chính sách của địa phương để chăm lo cho đội ngũ GDMN. Hiện nay trẻ 5 tuổi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ ở 29 xã vùng sâu, vùng xa được hưởng chế độ miễn giảm học phí, hỗ trợ tiền ăn và học phẩm.

Giáo dục MN là cấp học đầu tiên, là nền móng cho sự phát triển thể chất, trí tuệ, tình cảm, thẩm mỹ của trẻ. Nếu trẻ em được tiếp cận với chương trình này càng sớm thì những kỹ năng mà trẻ tiếp thu được sẽ là nền tảng cho việc học tập sau này. Qua 2 năm nỗ lực phấn đấu, công tác huy động trẻ phổ cập MN 5 tuổi được thực hiện tốt, đến nay có 87/91 xã, phường, thị trấn đạt chuẩn quốc gia về PCGDMN trẻ 5 tuổi, đạt 95,6%.

- Thứ trưởng Bộ GD-ĐT NGUYỄN THỊ NGHĨA: Bình Dương có nhiều chính sách quan tâm đầu tư cho giáo dục

Trong đợt khảo sát tình hình thực hiện PCGDMN cho trẻ 5 tuổi trên địa bàn tỉnh vào cuối năm 2012, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thị Nghĩa đã nhận xét, tỉnh có nhiều chủ trương, chính sách quan tâm cho giáo dục, đặc biệt là đầu tư phát triển mạng lưới trường lớp. Thứ trưởng Nguyễn Thị Nghĩa nói: “Qua khảo sát thực tế cho thấy trường MN ở Bình Dương khang trang, tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia cao so với các tỉnh thành. Để đạt mục tiêu PCGDMN trẻ 5 tuổi, tỉnh cần tiếp tục phát triển trường lớp để đáp ứng yêu cầu học tập của trẻ, phát triển phòng học để giảm sỉ số học sinh nhằm tăng chất lượng; có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng GV đủ số lượng và đạt chuẩn; đào tạo, bố trí nhân viên y tế trường học; tỉnh đã có nhiều chính sách dành cho GV, mong tiếp tục quan tâm hơn nữa để đạt mục tiêu về công tác PCGDMN trẻ 5 tuổi đã đề ra một cách vững chắc”.

- Phó Giám đốc Sở GD-ĐT NGUYỄN HỒNG SÁNG: Tiếp tục củng cố, duy trì vững chắc và phát triển kết quả PCGDMN trẻ 5 tuổi

Từ nay đến cuối tháng 10, ngành GD-ĐT sẽ hoàn thiện hồ sơ đề nghị Bộ GD-ĐT công nhận đạt chuẩn PCGDMN cho trẻ 5 tuổi. Giai đoạn 2013-2015 tỉnh tiếp tục củng cố, duy trì vững chắc và phát triển kết quả PCGDMN trẻ 5 tuổi bảo đảm kết quả bền vững, xác thực. Tiếp tục tham mưu, phối hợp chính quyền địa phương xây dựng mới các trường MN theo kế hoạch đã được phê duyệt. Tăng cường xây mới các phòng chức năng; cung cấp, bổ sung các thiết bị dạy học, đồ dùng đồ chơi. Tiếp tục đào tạo, bồi dưỡng GV đủ về số lượng, đạt về trình độ nghiệp vụ. Nâng cao chất lượng thực hiện chương trình giáo dục MN mới. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng trường MN đạt chuẩn quốc gia. Tiếp tục chăm lo đời sống cho đội ngũ GVMN, có chế độ chính sách cho trẻ bằng nhiều giải pháp tích cực. Hỗ trợ về chuyên môn cho các địa phương có tỷ lệ trẻ ngoài công lập cao. Đẩy mạnh xã hội hóa GDMN…

• A.SÁNG - N.THANH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X