Phong trào dân vận khéo: Ngày càng lan tỏa sâu rộng

Cập nhật: 25-09-2013 | 00:00:00

 Học theo phong cách dân vận của Bác

Nổi bật trong việc học theo phong cách DV của Bác phải kể đến tập thể cán bộ Ban DV TX.Dĩ An. Theo ông Huỳnh Phú Quý, Trưởng ban DV Thị ủy Dĩ An, tiêu chuẩn của người cán bộ DV là công tâm, trung thành, sốt sắng với quyền lợi người dân, có năng lực làm việc, được đông đảo người dân tín nhiệm. Với tất cảmọi người phải có thái độmềm dẻo, khôn khéo, biết nhân nhượng và trọng nhân cách của mỗi người. Ông Quý cho rằng, không ngừng đổi mới nội dung, phương thức công tác DV là nhiệm vụ then chốt trong giai đoạn hiện nay. Sựđổi mới ấy cần phải bám sát công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với nhân dân; với phương châm “Trọng dân, gần dân, hiểu dân”, “Nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”, “Những gì có lợi cho dân thì hết sức làm, những gì có hại cho dân thì hết sức tránh”.    Đại biểu tham dự Hội nghị triển khai công tác dân vận 6 tháng cuối năm 2013

Cũng với tinh thần học theo phong cách DV của Bác, ông Lê Văn Hẹ, Chủ tịch Hội Chữ thập đỏ xã Phú An (Bến Cát) 19 năm gắn bó với công tác DV chia sẻ: “Công tác DV không phải là trách nhiệm của riêng một tổ chức, đơn vị nào, mà phải là nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, công tác DV chính quyền cần phải được quan tâm thực hiện thường xuyên và có hiệu quả. Bởi chính quyền là nơi nhân dân gửi gắm niềm tin, giúp họ tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong cuộc sống. Cho nên chính quyền các cấp phải làm tốt công tác vận động quần chúng, mỗi cán bộ cần phải hiểu và thấm nhuần quan điểm “cán bộ là công bộc của nhân dân” để thừa hành công việc của dân, tránh gây phiền hà, nhũng nhiễu, xây dựng niềm tin trong nhân dân”.

Kết quả từ thi đua dân vận khéo

Từhọc tập, noi theo gương Bác đến hành động là cả một quá trình không dễ dàng. Song, phong trào DV khéo đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Trên lĩnh vực kinh tế - xã hội, đã xuất hiện nhiều điển hình DV khéo làm ăn có hiệu quả trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giải quyết tranh chấp đất đai, thu hồi đất, giải phóng mặt bằng, tái định cư, xây dựng cơ sở hạ tầng, bảo vệ môi trường…

Không chỉ vậy, phong trào DV khéo còn phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong việc mạnh dạn tham gia góp ý xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch vững mạnh. Lạc An là xã điển hình làm công tác DV khéo thông qua việc phát huy vai trò nhân dân trong xây dựng cơ sở hạ tầng. Là một xã vùng sâu của huyện Tân Uyên, có đông bà con giáo dân, nhờ sựvận dụng khéo léo quy chế dân chủ cơ sở và áp dụng việc quản lý trong đầu tư xây dựng hạ tầng nông thôn, cán bộ địa phương đã chủđộng đưa ra các vấn đề để người dân cùng bàn. Nhờ vậy, người dân đề xuất nhiều cách làm cóhiệu quả giúp cán bộ xã mạnh dạn lên kế hoạch xin đầu tư xây dựng một số công trình đường giao thông nông thôn. Các thông tin về tài chính, sơ đồ thiết kế, tiến độ thi công đều được công khai đến dân, để người dân giám sát và sẵn sàng lên tiếng khi phát hiện sai phạm. Bà con ở đây hiểu rõ việc chính quyền đang làm vìđời sống của dân, do đó tin tưởng vào cán bộ và sẵn sàng chia sẻ quyền lợi, chung tay xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư.

Ông Đỗ Ngọc Huy, Phó Trưởng ban Thường trực Ban DV Tỉnh ủy cho biết: Để phong trào thi đua DV khéo được triển khai sâu rộng, có hiệu quả hơn, trong thời gian tới, Ban DV các cấp cần thực hiện đồng bộ các nội dung thi đua DV khéo trên tất cả các lĩnh vực đời sống xã hội. Đặc biệt, phong trào này cần gắn với thực hiện Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức HồChí Minh và việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Từ đó, kịp thời phát hiện, nhân rộng các gương điển hình, mô hình DV khéo để các địa phương học tập, noi theo.

 KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=254
Quay lên trên