Phong trào toàn dân PC&CC năm 2015 phát huy hiệu quả tích cực

Cập nhật: 24-12-2015 | 11:07:58

Đó là đánh giá của ông Trần Thanh Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại lễ tổng kết phong trào toàn dân PC&CC năm 2015 diễn ra vào sáng 23-12, tại trụ sở UBND TP.Thủ Dầu Một. Đến tham dự buổi lễ còn có ban lãnh đạo Cảnh sát PC&CC tỉnh, lãnh đạo các ban ngành, đoàn thể và gần 150 đại biểu là các cá nhân và đại diện tập thể tiêu biểu trong phong trào toàn dân PC&CC trong năm 2015.

 Lực lượng PC&CC ngày càng chính quy, hiện đại góp phần bảo đảm công tác PC&CC trên địa bàn. Trong ảnh: Lực lượng PC&CC diễn tập phương án cứu hộ, cứu nạn trên nhà cao tầng tại TX.Thuận An

Hạn chế nguy cơ cháy, nổ

Theo báo cáo, hiện nay trên toàn tỉnh có gần 22.000 cơ sở thuộc diện quản lý về PC&CC, trong đó có 3.850 cơ sở nguy hiểm về cháy nổ; 97 chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, 60 nhà cao tầng, 305 khách sạn, nhà nghỉ và 3 kho xăng dầu với tổng trữ lượng 53.000m3. Đây là những điều kiện thuận lợi để kinh tế tỉnh phát triển, đồng thời cũng là nguyên nhân, điều kiện có thể dẫn đến cháy, nổ.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều KDC tiềm ẩn nguy cơ cháy, nổ cao; tình trạng các cửa hàng kinh doanh gas, cơ sở thu mua phế liệu, may gia công... nằm trong KDC còn phổ biến. Vì vậy, việc tăng cường phát huy hiệu quả của phong trào toàn dân PC&CC là việc làm vô cùng quan trọng trong việc góp phần hạn chế nguy cơ cháy, nổ có thể xảy ra.

Hiệu quả trong công tác PC&CC được thể hiện cụ thể khi so với cùng kỳ năm 2014, trên địa bàn tỉnh số vụ cháy giảm được 7 vụ (21/28 vụ), thiệt hại về người giảm 1 người (1/2 người), thiệt hại về tài sản giảm hơn 32 tỷ đồng, đặc biệt không để xảy ra cháy lớn, cháy lan… Nhiều vụ cháy xảy ra được lực lượng PC&CC cơ sở, lực lượng dân phòng và chuyên ngành kịp thời dập tắt hoặc cơ bản khống chế được đám cháy trước khi lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp đến hiện trường.

Theo đánh giá của đại tá Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh, trong năm 2015, sự phối hợp tham gia tích cực, nghiêm túc của các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, doanh nghiệp và quần chúng nhân dân đã góp phần giúp cho công tác PC&CC và cứu nạn, cứu hộ có những chuyển biến rất tích cực, từng bước được xã hội hóa và đi vào chiều sâu. Nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về PC&CC của người dân được nâng cao, qua đó tự giác thực hiện các quy định về PC&CC, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của chính mình và xã hội…

Xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân điển hình

Cùng với công tác tham mưu, chỉ đạo, trong năm qua, việc tổ chức tuyên truyền và tăng cường tập huấn ở cơ sở luôn được xác định là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong công tác PC&CC. Việc làm này góp phần từng bước nâng cao nhận thức và ý thức, trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân trong việc chấp hành pháp luật PC&CC và tích cực thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa, hạn chế cháy, nổ xảy ra.

Bằng việc kết hợp nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, các kiến thức về công tác PC&CC đang ngày đi sâu vào đời sống của người dân, góp phần phát huy hiệu quả trong công tác phòng, chống cháy nổ ở địa phương. Cụ thể, năm 2015, thông qua 1.697 lớp tuyên truyền, huấn luyện, bồi dưỡng nghiệp vụ, lực lượng PC&CC toàn tỉnh đã cấp giấy chứng nhận cho cho gần 52.000 người tham gia. Trong quá trình tổ chức tuyên truyền, tập huấn, nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong phong trào toàn dân PC&CC cũng đã được phát hiện. Có thể kể đến như: Xí nghiệp lốp Radial (Casumina Bình Dương), Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Đội PC&CC cơ sở - Đài truyền thanh huyện Bàu Bàng; ông Phạm Ngọc Nam, Đội trưởng Đội PC&CC Công ty TNHH Nihon Canpack; ông Huỳnh Thành Lộc, Đội trưởng Đội PC&CC, Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ… Chính những cá nhân, tập thể điển hình này đã góp phần cùng với lực lượng chức năng nêu cao vai trò, trách nhiệm trong tuyên truyền về công tác PC&CC, góp phần giúp cho phong trào toàn dân PC&CC trên địa bàn tỉnh ngày càng đi vào chiều sâu.

Anh Đỗ Ngọc Huy, Đội trưởng Đội bảo vệ - PC&CC Chi nhánh Công ty Cổ phần Công nghiệp Cao su Miền Nam, cho biết: “Là một công ty lớn kinh doanh mặt hàng liên quan đến các chất dễ cháy, vì vậy công tác tuyên truyền và tập huấn về PC&CC là việc làm quan trọng và rất thiết thực đối với chúng tôi. Trong những năm qua, lãnh đạo công ty thường xuyên phối hợp với các đội chữa cháy chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh tổ chức các buổi tuyên truyền, các lớp tập huấn về kiến thức PC&CC để mọi người trong công ty nêu cao cảnh giác với cháy, nổ. Riêng bản thân tôi, thực hiện tốt các quy định PC&CC là nghĩa vụ, trách nhiệm để bảo đảm an toàn không chỉ riêng mình mà còn cho mọi người xunh quanh”. Phát biểu tại lễ tổng kết, đại tá Nguyễn Văn Dựt, Phó Giám đốc Cảnh sát PC&CC tỉnh cho rằng: “Phong trào toàn dân PC&CC trong năm qua có nhiều khởi sắc, nhiều mô hình mới, nhiều điển hình mới được đánh giá cao. Việc tổ chức, hướng dẫn xây dựng, phát động toàn dân tham gia PC&CC đã phát huy tốt tác động phòng ngừa, kiềm chế nguy cơ xảy ra cháy, nổ ngay từ giai đoạn đầu theo phương châm 4 tại chỗ trong công tác PC&CC”.

 Ông TRẦN THANH LIÊM, Phó Chủ tịch UBND tỉnh:

“Trong thời gian tới, lực lượng Cảnh sát PC&CC tỉnh cần tiếp tục tăng cường phối hợp với các đoàn thể quần chúng, tổ chức xã hội vận động nhân dân tích cực tham gia các phong trào toàn dân PC&CC kết hợp với các cuộc vận động khác như: Phong trào “Phòng cháy tốt, chữa cháy giỏi”, phong trào “Xây dựng KDC, xã, phường, cơ quan, doanh nghiệp, trường học, bệnh viện an toàn về PC&CC”… Đồng thời, cần tiếp tục quan tâm xây dựng, củng cố lực lượng PC&CC dân phòng và cơ sở, bồi dưỡng, khơi dậy lòng nhiệt tình, trách nhiệm của từng cá nhân trong phong trào”.

 

 PHI LONG - DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên