Phòng và chữa bệnh bạch hầu

Cập nhật: 29-10-2015 | 08:58:40

Bệnh bạch hầu là bệnh nhiễm trùng cấp tính, dễ gây thành dịch, lây truyền chủ yếu qua tiếp xúc với người bệnh hoặc người lành mang trùng từ các chất tiết đường hô hấp hoặc các chất dịch sang thương ở ngoài da có chứa vi khuẩn bạch hầu. Bệnh có thể gặp ở mọi lứa tuổi, nhưng thường xảy ra ở trẻ em (nếu không được tiêm phòng). Người bị bệnh bạch hầu nếu không được phát hiện và điều trị sớm, sẽ có nhiều biến chứng và khả năng tử vong cao. Bệnh bạch hầu có nhiều thể nhưng gặp nhiều nhất là bạch hầu họng.

- Bạch hầu họng thể thông thường: Thường khởi phát với triệu chứng sốt nhẹ, sổ mũi, niêm mạc họng đỏ có những chấm trắng mờ và mỏng, hạch dưới hàm sưng to và đau. Từ 2 - 3 ngày sau, trẻ cảm thấy khó nuốt, đau cổ họng, người mệt mỏi xanh xao. Họng xuất hiện màng giả màu trắng ngà, dính chặt vào niêm mạc bên dưới, khi bong tróc rất dễ chảy máu. Màng giả này lan tràn rất nhanh ở 1 hoặc 2 bên amiđan. Thời kỳ này người bệnh sốt cao liên tục biểu hiện tình trạng nhiễm trùng, nhiễm độc, da xanh tái, mạch nhanh, huyết áp hạ.

- Bạch hầu ác tính: Xuất hiện rất nhanh vào những ngày đầu của bệnh, với những dấu hiệu đột ngột như sốt cao liên tục, trẻ bị mệt lả, da xanh tái, nôn, nuốt đau, màng giả lan nhanh 2 bên amiđan, hơi thở hôi, hạch cổ sưng to, xuất huyết nhiều nơi, huyết áp hạ, mạch nhanh. Bệnh nhân có thể bị tử vong.

- Bạch hầu thanh quản: Phần lớn do bạch hầu họng thể thông thường không được điều trị kịp thời gây ra. Ở thể này, màng giả lan xuống tận thanh quản.

- Bạch hầu mũi: Rất hiếm gặp. Ngoài các triệu chứng sốt nhẹ, da xanh, ăn hay bị nôn, bệnh nhân còn bị lở trong lỗ mũi và cánh mũi.

* Phòng và chữa bệnh bạch hầu:

Phòng bệnh chủ động bằng tiêm đủ 3 mũi vắc xin bạch hầu - ho gà - uốn ván (DPT) hoặc vắc xin DPT-VGB-Hib cho trẻ dưới 1 tuổi; tiêm nhắc lại DPT cho trẻ từ 18 tháng. Thường xuyên theo dõi trẻ em ở các trường mầm non, mẫu giáo đề phòng dịch xảy ra. Chú ý các biện pháp vệ sinh thông thường phòng bệnh lây theo đường hô hấp. Vệ sinh nhà cửa, đồ dùng cá nhân, đồ chơi… bằng dung dịch sát khuẩn.

Các bệnh nhân bạch hầu cần được phát hiện và điều trị sớm, cách ly những bệnh nhân nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu để đề phòng lây lan.

BS.CAO THANH TÙNG (TTTTGDSK)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên