Phú Giáo: Giáo dục và đào tạo chuyển biến mạnh mẽ

Cập nhật: 24-03-2014 | 00:00:00

Nhờ có sự quan tâm đầu tư, chất lượng giáo dục và đào tạo (GD-ĐT) huyện Phú Giáo thời gian qua đã được nâng lên rõ rệt. Hiện nay, ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo cũng đang tích cực đưa Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền GD-ĐT đi vào cuộc sống.  

Nhờ đầu tư cơ sở vật chất, chuẩn hóa giáo viên, đổi mới phương pháp dạy và học, chất lượng giáo dục, đào tạo của Phú Giáo ngày càng được nâng cao

Những kết quả đáng khích lệ

Là một huyện còn gặp nhiều khó khăn, những năm trước đây, lĩnh vực GD-ĐT của Phú Giáo gặp nhiều khó khăn do hệ thống cơ sở vật chất phục vụ việc dạy và học còn yếu, đội ngũ giáo viên thiếu, chất lượng chưa đồng đều. Từng bước thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, trong thời gian qua, đặc biệt từ khi địa phương này thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 8 khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền GD-ĐT, đến nay, GD-ĐT huyện Phú Giáo đã có chuyển biến mạnh mẽ. Nhiều chỉ tiêu ngành GD-ĐT huyện Phú Giáo đạt cao và dẫn đầu toàn tỉnh. Hệ thống trường học các cấp tại Phú Giáo đã được quan tâm nâng cấp và xây mới, hiện đại.

Trong những năm gần đây, huyện Phú Giáo đã thực hiện tốt chương trình “Ngày toàn dân đưa trẻ đến trường” với tỷ lệ trẻ đến lớp tại các cấp học đều đạt và vượt so với chỉ tiêu kế hoạch. Năm học 2012-2013 vừa qua, xét hoàn thành chương trình tiểu học của huyện đạt 99,9%, xét tốt nghiệp THCS đạt 95,5%, tỷ lệ thi đỗ tốt nghiệp THPT đạt 98,79%. Trung tâm Giáo dục thường xuyên của huyện có tỷ lệ học sinh đỗ tốt nghiệp THPT đạt 86,3% (tăng 25,01%)… Bên cạnh đó các hoạt động, phong trào, cuộc thi các cấp, các trường học của Phú Giáo đều đạt các giải cao như tại các giải học sinh giỏi, thể dục thể thao, văn nghệ…

Năm 2013, 11/11 xã, thị trấn của huyện Phú Giáo đã được công nhận đạt chuẩn về phổ cập giáo dục mầm non trẻ em 5 tuổi, chống mù chữ, phổ cập giáo dục tiểu học, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi, phổ cập giáo dục THCS đạt tỷ lệ 100%. Trong đó, phổ cập giáo dục tiểu học đúng độ tuổi có 5 xã, thị trấn đạt mức độ 2 và 6 xã đạt chuẩn mức độ 1; 10 xã đạt phổ cập bậc trung học, tăng 4 xã so với năm học 2012-2013. Chương trình xây dựng trường chuẩn quốc gia trong giai đoạn 2011-2015 của Phú Giáo được đẩy mạnh, đạt kết quả tốt. Đến nay toàn huyện đã có 27/36 trường công lập gồm 7/11 trường mầm non, 10/15 trường tiểu học, 7/7 trường THCS, 3/3 trường THPT đạt chuẩn quốc gia.

Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên

Song song với việc đầu tư cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt cho việc dạy và học, chất lượng đội ngũ giáo viên của huyện Phú Giáo cũng từng bước được nâng lên. Phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo đã tập trung nhiều giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên như cử giáo viên tham gia đầy đủ các lớp bồi dưỡng, tập huấn do ngành và trường chuyên nghiệp tổ chức. Hàng năm, có khoảng 200 giáo viên được đào tạo, nâng cao trình độ. Hiện giáo viên đạt chuẩn đào tạo đạt tỷ lệ 100%; trong đó, tỷ lệ giáo viên chuẩn mầm non đạt 42,5%, tiểu học đạt 80,7% và THCS đạt 68,7%. Công tác phát triển Đảng trong ngành GD-ĐT Phú Giáo cũng đạt kết quả khá tốt, mỗi năm kết nạp mới khoảng 50 đảng viên.

Theo ông Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng phòng GD-ĐT huyện Phú Giáo, trong thời gian qua, lĩnh vực GD-ĐT của địa phương đã được quan tâm, đầu tư có hiệu quả; đồng thời nhận được sự phối hợp tích cực của các ban, ngành, đoàn thể, các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương cũng như sự ủng hộ nhiệt tình của phụ huynh học sinh trong huyện. Ngành đã thực hiện tốt kế hoạch tu sửa cơ sở vật chất trường lớp, mua sắm trang thiết bị dạy học, giải quyết theo các chế độ chính sách cho cán bộ, giáo viên, tăng tỷ lệ trường đạt chuẩn quốc gia, đạt kiểm định chất lượng. Chính vì vậy, chất lượng giáo dục của huyện Phú Giáo trong những năm gần đây có chuyển biến lớn.

Tuy có bước chuyển mạnh mẽ nhưng lĩnh vực giáo dục của Phú Giáo vẫn còn một số tồn tại nhất định. Tình trạng dạy thêm, học thêm ở một số bộ môn, khối, lớp, trường chưa đúng quy định. Một số trường còn khó khăn về cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy và học. Ông Nguyễn Thanh Tùng, cho biết, trong thời gian tới ngành sẽ tiếp tục khắc phục các khó khăn, phát huy các lợi thế, tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị dạy học cho các trường; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa giáo dục; phát động phong trào và tổ chức cuộc thi tự làm đồ dùng dạy học trong các cơ sở giáo dục; tuyển chọn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên theo quy hoạch đào tạo giai đoạn 2013-2015 theo hướng chuẩn gắn với xây dựng đề án vị trí việc làm của ngành GD-ĐT.

“…Để nâng cao chất lượng GD-ĐT đáp lại sự quan tâm đầu tư của các cấp, các ngành, trong thời gian qua, nhà trường đã tập trung thực hiện nhiều giải pháp như: Phụ đạo học sinh yếu; tập trung nghiên cứu, trao đổi, tổ chức thực hiện các tiết dạy theo nội dung chuẩn kiến thức; hướng dẫn các tổ trao đổi, bàn bạc và thống nhất các vấn đề còn vướng mắc về chương trình, sách giáo khoa; xây dựng và sắp xếp thời khóa biểu hợp lý với tình hình thực tế tại đơn vị. Đặc biệt, trong năm học này nhà trường đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin vào quản lý và giảng dạy…”.

(Bà NGUYỄN THỊ HÒA, Hiệu trưởng trường Tiểu học và THCS xã Tam Lập)

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên