Phú Giáo: Khơi dậy tiềm năng của huyện thuần nông

Cập nhật: 30-12-2010 | 00:00:00

Sau hơn 10 năm tái lập huyện, tình hình kinh tế - xã hội của Phú Giáo đã đạt được những thành tựu quan trọng, đời sống người dân được nâng cao đáng kể. Trong những năm tới, kinh tế ở đây còn hứa hẹn sẽ tiếp tục phát triển mạnh mẽ hơn nữa, có thể nói vùng đất giàu tiềm năng của một huyện thuần nông đang được khơi dậy.

  Mùn cưa được đóng gói để phục vụ các trang trại trồng nấm tại xã An Bình (Phú Giáo)Vào khoảng những năm 2000-2001, nếu nói đi đến các xã vùng sâu, vùng xa như An Bình, An Linh, An Long... của huyện Phú Giáo, ai cũng phải lắc đầu ngán ngẩm bởi đường sá đi lại khó khăn, dân cư thưa thớt. Đời sống của người dân còn nghèo nàn phụ thuộc hoàn toàn vào nông nghiệp chủ yếu là trồng cây điều, tiêu, cao su và cây khoai mì xen canh. Giá cả nông sản thì bấp bênh, được mùa mất giá, được giá thì lại mất mùa.

Đến nay, trải qua 3 nhiệm kỳ đại hội Đảng bộ huyện, Đảng bộ và nhân dân huyện Phú Giáo với quyết tâm phát huy truyền thống Phước Thành năm xưa, xây dựng quê hương ngày cành giàu mạnh và sự quyết tâm đó mỗi năm càng tăng cao. Với tiềm năng và lợi thế của huyện chủ yếu là đất đai, khí hậu phù hợp với các vùng chuyên canh cây công nghiệp. Song song đó là sự quyết tâm, mạnh dạn đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật phục vụ sản xuất và đời sống dân sinh theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn; cùng với việc định hướng hình thành và phát triển kinh tế trang trại, hình thành các vùng chăn nuôi tập trung và vùng chuyên canh cây cao su... Từ đó đã khai thác khá hiệu quả những tiềm năng và lợi thế sẵn có của một huyện thuần nông.

Với diện tích hơn 28 ngàn ha cây cao su hiện có, trong đó gần 19 ngàn ha đang khai thác mủ sản lượng bình quân 1,5 tấn/ha/năm; diện tích cây điều và cây tiêu giảm mạnh do người dân chuyển đổi cơ cấu sang trồng những loại cây có giá trị kinh tế cao và ổn định hơn. Hiện nay, toàn huyện có trên 625 trang trại với diện tích gần 6 ngàn ha, giải quyết việc làm cho hơn 4.000 lao động đang dần khẳng định thế mạnh và sự phát triển của huyện là đúng hướng. Bên cạnh đó, mô hình chăn nuôi gia súc, gia cầm công nghiệp và bán công nghiệp cũng phát triển mạnh mẽ với hơn 60 trang trại chăn nuôi quy mô vừa và lớn đã tăng dần tỷ trọng ngành chăn nuôi trong nông nghiệp lên 26,2%. Từ những thử nghiệm, Khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao được tỉnh đầu tư trên địa bàn xã An Thái bước đầu đã có kết quả và đã cho ra sản phẩm. Đây có thể là một hướng đi mới, một bước đột phá trong sản xuất nông nghiệp của Phú Giáo bằng việc nhân rộng loại hình này.

Rồi mai đây bộ mặt nông nghiệp, nông thôn của Phú Giáo sẽ còn có nhiều những đổi thay, đó là việc phấn đấu xây dựng thành công mô hình nông thôn mới ở 8 xã (An Linh, Tân Hiệp, An Bình, Tân Long...) trên địa bàn huyện.

Trao đổi với chúng tôi, Bí thư Huyện ủy Phú Giáo Trần Bình Sơn khẳng định trong 5 năm tới, huyện sẽ phấn đấu đầu tư cơ sở hạ tầng kỹ thuật trong huyện theo hướng đồng bộ. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Giáo cũng đã xác định trong 5 năm tới cơ cấu kinh tế của huyện sẽ là: Giá trị sản xuất nông - lâm nghiệp tăng từ 5,5 - 6,5%, chiếm tỷ trọng trong nền kinh tế là 38%; công nghiệp xây dựng tăng từ 13 -15%, chiếm tỷ trọng 33%; thương mại, dịch vụ tăng từ 20 - 22%, chiếm tỷ trọng 29%. Theo đó, trong sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, huyện sẽ tập trung tạo điều kiện, thu hút đầu tư theo hướng khai thác tốt nhất nguồn nguyên liệu sẵn có tại địa phương, ưu tiên các ngành công nghiệp chế biến nông sản, thực phẩm, công nghiệp khai khoáng cho từng vùng quy hoạch trên cơ sở phát triển nông nghiệp, nông thôn.

TÂM THƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên