Phường Dĩ An (TX.Dĩ An): Chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng công nghiệp, dịch vụ

Cập nhật: 22-05-2013 | 00:00:00

Quá trình công nghiệp  hóa và đô thị hóa (CNH-ĐTH) diễn ra nhanh chóng trên địa bàn đã đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng phát triển của ngành công nghiệp, thương mại - dịch vụ (CN,TM-DV) ở phường Dĩ An, TX.Dĩ An. Hiện lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân phường Dĩ An đang thực hiện các giải pháp để tiếp tục chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng phát triển mạnh CN,TM-DV...

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế

Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng suy giảm kinh tế kéo dài, lạm phát tăng cao, nhưng các doanh nghiệp (DN) trong các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn phường Dĩ An vẫn hoạt động ổn định. Hiện trên địa bàn phường Dĩ An có hơn 730 DN đang hoạt động ổn định, tạo việc làm ổn định cho người lao động; trong đó hơn 280 DN hoạt động tại các KCN và 452 DN nằm ngoài KCN. Nhờ đó, giá trị sản xuất công nghiệp trong năm vừa qua của phường tăng 14% so với năm trước đó.  

Tại trung tâm TX.Dĩ An hiện có nhiều khu phố thương mại sầm uất. Trong ảnh: Một góc khu chung cư cao cấp Charm Plaza

Tuy chiếm tỷ trọng thấp hơn, nhưng lĩnh vực TM-DV ở phường Dĩ An cũng có tốc độ phát triển nhanh. Hiện trên địa bàn phường có 4.963 hộ đăng ký kinh doanh (tăng 16,48% so với năm 2011). Tình hình kinh doanh tại các chợ, đặc biệt các chợ tự phát trên địa bàn đã được địa phương sắp xếp lại, tình hình mua bán đã đi vào nề nếp, trật tự được bảo đảm, tình hình vệ sinh môi trường tại các chợ cũng tốt hơn so với trước. Cùng với đó, các trung tâm thương mại, siêu thị cũng mọc lên nhiều hơn và hoạt động hiệu quả, hàng hóa ngày càng phong phú và đa dạng, nhiều chương trình khuyến mại với giá cả ưu đãi, phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân, đặc biệt là công nhân lao động ngày càng tốt hơn. Bên cạnh đó, công tác quản lý thị trường, phòng chống hàng gian, hàng giả và gian lận thương mại được phối hợp kiểm soát chặt chẽ. Đặc biệt, từ năm 2012 đến nay, phường Dĩ An còn phối hợp cùng Đội Quản lý thị trường TX.Dĩ An tiến hành nhiều đợt kiểm tra thị trường, giá cả. Theo đó, đơn vị kiểm tra cũng đã tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp kinh doanh mua bán xăng, dầu lẻ bằng trụ bơm lắc tay có vi phạm. Kết quả các đơn vị kiểm tra đã lập biên bản, thu giữ 16 trụ bơm xăng dầu lắc tay và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 9 trường hợp vi phạm.

Nổi bật trong các hoạt động TM-DV ở phường Dĩ An là hình thức kinh tế hợp tác, liên kết cùng nhau làm ăn. Trong số các hợp tác xã (HTX) đang hoạt động hiệu quả có HTX Vận tải Đông Tân, với 50 xã viên góp vốn 52 đầu phương tiện. HTX Vệ sinh môi trường Tân Dĩ An, có 12 xã viên, với 46 nhân viên lao động, trang bị được 16 phương tiện thu gom, vận chuyển rác và chia thành 12 tổ vệ sinh phụ trách từng khu phố đã góp phần làm sạch môi trường đô thị ở Dĩ An. Hiện nay, HTX này cũng đang từng bước khắc phục những khó khăn, hạn chế nhằm bảo đảm tốt công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải trên địa bàn phường. Quỹ Tín dụng Dĩ An cũng đã góp phần giải quyết nguồn vốn vay cho những hộ sản xuất, kinh doanh nhỏ, góp phần giúp kinh tế địa phương phát triển. Trong năm, nguồn quỹ này đã giải quyết cho 1.080 lượt người vay vốn, với doanh số 106 tỷ đồng. Tình đến nay, tổng nguồn vốn của quỹ đã lên đến 124 tỷ đồng, trong đó vốn huy động là 110 tỷ đồng, đạt lợi nhuận 140% so với kế hoạch, thu nộp thuế Nhà nước được 720 triệu đồng.

Giải pháp để phát triển bền vững

Thực hiện chuyển đổi theo hướng đẩy mạnh phát triển mạnh CN,TM-DV, duy trì nông nghiệp đô thị, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế hoạt động có hiệu quả, theo định hướng phát triển bền vững là mục tiêu được lãnh đạo phường Dĩ An đề ra. Hàng năm, phường Dĩ An phấn đấu duy trì tốc độ tăng trưởng của ngành CN là 17%, TM-DV bình quân 30 - 32%. Đến năm 2015, tỷ trọng ngành TM-DV sẽ chiếm 37% trong cơ cấu kinh tế của địa phương.  

Chẻ nhang, nghề truyền thống góp phần giải quyết việc làm cho lao động ở địa phương

Để hoàn thành mục tiêu nói trên, ông Trần Hữu Luận, Phó Chủ tịch UBND phường Dĩ An, cho biết: “Theo chỉ đạo của TX.Dĩ An, phường Dĩ An đã đề ra các giải pháp thực hiện chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng đẩy mạnh phát triển CN,TM-DV. Tuy nhiên, để lĩnh vực TM-DV phát triển chúng tôi sẽ tiếp tục huy động mọi nguồn vốn và kêu gọi các thành phần kinh tế tham gia đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây dựng mới cơ sở hạ tầng TM-DV với trang thiết bị, phương tiện kỹ thuật hiện đại. Đặc biệt, phường sẽ khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các DN nằm ngoài khu, cụm CN từng bước chuyển hoạt động từ sản xuất sang TM-DV, nhất là đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường… Đối với các KCN có máy móc, trang thiết bị và công nghệ lạc hậu, phường sẽ cùng thị xã nghiên cứu đề xuất giải pháp chuyển đổi công năng từ KCN sang khu TM-DV. Để hoạt động TM-DV từng bước đi vào nề nếp, chúng tôi sẽ phối hợp thực hiện công tác quản lý thị trường, kiểm soát giá cả hàng hóa, chống đầu cơ tăng giá bất hợp lý, nhất là các mặt hàng thiết yếu, góp phần ổn định đời sống nhân dân; tăng cường công tác hậu kiểm trên lĩnh vực quản lý đăng ký kinh doanh, xử lý tốt tình trạng nợ đọng thuế”.

Trước mắt, để có điều kiện phát triển hạ tầng kinh tế của địa phương, phường Dĩ An đang tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các dự án đầu tư xây dựng cơ bản, chỉnh trang đô thị; tăng cường công tác quản lý xây dựng, quản lý đất đai; phối hợp giải quyết tốt việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình đủ điều kiện; tiếp tục phối hợp thực hiện tốt công tác giải tỏa đền bù các công trình phúc lợi công cộng, chỉnh trang đô thị như công trình nâng cấp mở rộng đường Mồi, đường D1, đường Mì Hòa Hợp, đường Cây Găng - Cây Sao…

Để giữ vững tốc độ phát triển CNH-ĐTH ở một phường trung tâm của thị xã năng động như TX.Dĩ An, phường Dĩ An đang phấn đấu không ngừng, tập trung thực hiện các giải pháp để chuyển dịch cơ cấu kinh tế mạnh theo hướng CN,TM-DV, nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, đúng với trách nhiệm “đầu tàu” của toàn TX.Dĩ An.

Để hoàn thành mục tiêu phát triển bền vững theo hướng đẩy mạnh phát triển TM-DV, phường Dĩ An đã đề ra các biện pháp khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các DN nằm ngoài khu, cụm CN từng bước chuyển hoạt động từ sản xuất CN sang TM-DV, nhất là đối với lĩnh vực y tế, giáo dục, vệ sinh môi trường… Đối với các KCN có máy móc, trang thiết bị và công nghệ lạc hậu, phường sẽ cùng thị xã nghiên cứu đề xuất giải pháp chuyển đổi công năng từ KCN sang khu TM-DV.

• BẢO ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=659
Quay lên trên