PMI lên 51,8 điểm, sản lượng và việc làm tăng nhanh

Cập nhật: 02-01-2014 | 00:00:00

  Ảnh minh họa.

Ngày 2-1-2014, Ngân hàng HSBC Việt Nam công bố Chỉ số nhà quản trị Mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 12-2013. Theo đó, PMI đã tăng lên 51,8 điểm trong tháng 12, tăng 1,5 điểm so với tháng 11.

Kết quả chỉ số này cho thấy sự cải thiện các điều kiện kinh doanh trong 4 tháng liên tiếp.

Theo HSCB, các điều kiện hoạt động trong lĩnh vực sản xuất của Việt Nam đã được cải thiện trong tháng 12 khi sản lượng và việc làm tăng với tốc độ nhanh hơn và được hỗ trợ bởi mức tăng trưởng trở lại của số lượng đơn đặt hàng mới.

Trong khi đó, hoạt động mua hàng đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong lịch sử khảo sát. Tốc độ tăng chi phí đầu vào đã gia tăng nhẹ, nhưng các nhà sản xuất đã giảm giá đầu ra của họ nhằm tăng số lượng đơn đặt hàng mới.

Báo cáo cũng cho biết, lần thứ 3 trong 4 tháng (trừ tháng 11), số đơn hàng mới tăng mạnh đã thúc đẩy sản xuất. Điều này đã khẳng định sự tăng trưởng trong nhu cầu của khách hàng. Chính nhờ đó, sản lượng đầu ra tăng mạnh với tốc độ nhanh nhất kể từ tháng 4 năm 2011 và hàng tồn kho đã giảm mạnh.

Cùng với sự gia tăng sản lượng, số việc làm tăng lên đáng kể và đây là tháng thứ 5 liên tục số lượng việc làm tăng.

Tuy nhiên, có những dấu hiệu của năng lực sản xuất dự phòng khi lượng công việc chưa thực hiện đã giảm tháng thứ hai liên tiếp. Tốc độ giảm là mạnh và gần như không thay đổi so với tháng 11.

Giá cả đầu vào đã tiếp tục tăng trong tháng 12, một số thành viên nhóm khảo sát cho rằng việc tăng giá là do khan hiếm nguyên vật liệu. Mặc dù vậy, các nhà sản xuất đã giảm giá đầu ra của họ lần đầu tiên trong ba tháng.

Theo các thành viên nhóm khảo sát, họ giảm giá đầu ra là để khuyến khích tăng số lượng đơn đặt hàng mới trong khi áp lực cạnh tranh cũng được nhắc đến.

Tồn kho hàng mua đã giảm tháng thứ hai liên tiếp khi hàng tồn kho đã được dùng trong quá trình sản xuất. Tốc độ giảm đã gia tăng so với tháng trước, nhưng vẫn còn ở mức khiêm tốn.

Bà Trịnh Nguyễn, chuyên gia kinh tế của HSBC bình luận: "Lĩnh vực sản xuất tiếp tục góp phần ổn định tăng trưởng ở Việt Nam. Mức tăng của chỉ số số lượng đơn đặt hàng mới là một dấu hiệu cho thấy nhu cầu trong nước đang dần tăng lên, mặc dù vẫn còn chậm.

Chỉ số đơn đặt hàng xuất khẩu mới cải thiện nhẹ nhưng nhu cầu ở nước ngoài vẫn còn yếu kém. Chúng tôi kỳ vọng năm 2014 là một năm tốt đẹp hơn với lĩnh vực sản xuất.”

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên