Quan tâm hơn nữa công tác chăm sóc người cao tuổi

Cập nhật: 15-02-2012 | 00:00:00

Tính đến 10-2-2012, cả nước có 1.071.032 người cao tuổi (NCT) (trên 80 tuổi) đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng với mức thấp nhất là 180.000 đồng/tháng (tăng 1,32 lần so với năm 2010). Số NCT từ 80 tuổi trở lên không có lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng, trợ cấp xã hội hàng tháng là 948.111 người. Một số địa phương đã nâng mức chuẩn trợ cấp xã hội lên trên 200.000 đồng/người/tháng như Hà Nội, TP.HCM, Bình Dương, Quảng Ninh, Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng tỉnh Bắc Ninh đã hạ độ tuổi được hưởng trợ cấp từ 80 tuổi xuống 75 tuổi. Bảo hiểm y tế cho người cao tuổi được chú trọng tạo điều kiện cho NCT có cơ hội được chăm sóc sức khỏe tốt hơn. Hoạt động mừng thọ NCT được duy trì và phát huy trên toàn quốc và trở thành nét đẹp văn hóa trong đời sống cộng đồng.

Tuy nhiên, công tác chăm sóc NCT vẫn còn nhiều hạn chế, vẫn còn việc người già có hoàn cảnh khó khăn nhưng chưa được hưởng trợ cấp xã hội. Theo điều tra gần đây chỉ có 9% NCT là khỏe mạnh, không bệnh tật. Còn lại NCT đều có bệnh hoặc mắc nhiều bệnh nặng với chất lượng cuộc sống còn nhiều hạn chế.  70% NCT Việt Nam đang phải sống trong nhà tạm. Nhiều NCT còn bị lợi dụng, bị ép đi làm ăn xin kiếm tiền hoặc một số địa phương còn hiện tượng con cháu thiếu trách nhiệm đối với cha mẹ già. NCT nghèo ở các vùng khó khăn rất khó tiếp cận các dịch vụ y tế, giao thông, văn hóa tinh thần, không ít NCT nghèo còn sống trong nhà tạm hoặc sống lang thang, không nhà ở... Chính sách miễn giảm phí giao thông mới chỉ áp dụng cho NCT khi sử dụng các phương tiện giao thông của Nhà nước, trong khí phần lớn các phương tiện vận tải hiện nay đều do tư nhân sở hữu. Riêng hệ thống xe buýt được NCT sử dụng nhiều nhất vẫn chưa có cơ chế miễn giảm phí đối với nhóm đối tượng này.

Tại buổi làm việc với các bộ, ngành và Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam vào ngày 13-2, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân giao Bộ Xây dựng nghiên cứu đề án thí điểm về xây dựng nhà ở cho NCT thuộc diện khó khăn, neo đơn, phấn đấu năm 2013 bắt đầu triển khai thực hiện thí điểm; giao Bộ Y tế tổ chức khám bệnh cho NCT tối thiểu 1 lần/năm; ủng hộ chương trình “Chăm sóc đôi mắt cho NCT” của Hội NCT Việt Nam. Đồng thời, Hội NCT ở cấp cơ sở cần sớm xác định tiêu chí đánh giá công tác chăm sóc NCT để làm căn cứ giám sát và đánh giá...

M.H (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=288
Quay lên trên