Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh: Hành trình kết nối những trái tim

Cập nhật: 03-09-2013 | 00:00:00

Trao quà, học bổng cho học sinh tại lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Quỹ BTTE

Học bổng cho trẻ em nghèo

Năm nào cũng vậy, cứ năm học mới đến là lúc các cấp, các ngành tập trung lo Tết Trung thu cho các cháu. Trong đó, Quỹ BTTE tỉnh là một trong những nơi phải lên kế hoạch và lo sớm nhất. Không chỉ Tết Trung thu, quỹ còn lo tổ chức ngày hội trung thu và trao học bổng cho học sinh, sinh viên (HS-SV) nghèo vượt khó, trẻ em có HCKK... Bà Nguyễn Thị Lệ Trinh, Giám đốc Quỹ BTTE tỉnh cho biết: “Học bổng cho trẻ em nghèo, hiếu học là một trong những hoạt động trọng tâm của quỹ nhằm giúp cho các em có HCKK vươn lên trong cuộc sống, hòa nhập cộng đồng”.

Theo bà Trinh, Ngày hội TT và trao học bổng cho HS-SV nghèo vượt khó, trẻ em có HCKK các huyện, thị, thành phố năm nay theo dự kiến, Hội đồng Bảo trợ Quỹ BTTE tỉnh sẽ trao tặng 400 suất học bổng cho các đối tượng này. Mục đích là biểu dương, khuyến khích trẻ em có HCKK vượt khó vươn lên trong học tập; tạo điều kiện để các em được vui chơi, giao lưu lẫn nhau; đồng thời thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và xã hội dành cho trẻ em có HCKK. Bà Trinh cho biết thêm chính vì mục đích cao cả đó, 15 năm qua (1997-2012), quỹ đã trao tặng hơn 4.000 suất học bổng, trị giá trên 3 tỷ đồng; đồng thời tặng 39 máy vi tính, 565 xe đạp cho HS vượt nghèo khó học giỏi.

Tìm hiểu thực tế về việc làm đầy ý nghĩa này, chúng tôi đã tìm đến nhà bé Lê Thị Hương, HS lớp 7 trường THCS Hiếu Liêm (Tân Uyên). Hương là chị lớn trong nhà. Ba Hương mất cách đây 3 năm trong một tai nạn giao thông. Mọi gánh nặng kinh tế gia đình đều đè nặng trên đôi vai mềm yếu của mẹ, có khi không đủ lo cho 3 miệng ăn. Thương mẹ tần tảo sớm hôm, Hương bảo: “Tranh thủ thời gian học trên lớp, thời gian còn lại, em phụ giúp mẹ lo việc nhà và giữ em phụ mẹ ”. Được chúng tôi chia sẻ và được tặng quà, Hương mừng và nở nụ cười hạnh phúc, thầm cảm ơn mọi người đã quan tâm đến Hương và gia đình của Hương. “Từ lúc chuẩn bị nhập học tới giờ, nhiều tấm lòng vàng, nhà hảo tâm đã đến và tặng quà cho con rất nhiều, nhờ vậy mà đến hôm nay con đã có đủ tập vở, quần áo mới để đến trường”.

Chung tay chăm sóc trẻ em có HCKK

Cũng như Hương, em Bùi Thị Thùy Dương, HS lớp 9 trường THCS Trịnh Hoài Đức (TX.Thuận An) đã cố gắng vươn lên từ sự giúp đỡ của toàn xã hội vượt qua bệnh hiểm nghèo Thalassaemia (thiếu máu huyết tán bẩm sinh) và trở thành con ngoan trò giỏi. Nghe Dương kể mà sao xót xa quá. Vì bệnh của Dương kéo dài, tài sản trong gia đình không cánh mà bay, với hy vọng Dương sẽ hết bệnh. Đau thương hơn trong năm 2012, cơn bão đi qua làm ngôi nhà của gia đình Dương ở bị sập. Do không có tiền sửa lại, cả gia đình phải ở nhờ nhà của bà con. Nhà sập rồi căn bệnh của Dương kéo dài, vật vả liên tục. Mỗi lần như vậy, Dương phải truyền máu để khỏe hơn, để đến trường, đến lớp học cho kịp với bạn bè. Dù lo lắng, nhưng mẹ Dương cũng cảm thấy ấm lòng khi toàn xã hội đều chung tay chăm lo cho con mình hết bệnh và học tốt.

Rất nhiều trẻ em có HCKK tương tự được xã hội giúp đỡ và vượt khó vươn lên để đến trường. Bà Trinh nói chỉ tính đến năm 2012, Quỹ BTTE tỉnh đã hỗ trợ 2.610 trẻ em thông qua các hoạt động trao học bổng, hỗ trợ đột xuất, phẫu thuật mắt, môi... trong đó chương trình mổ tim cho trẻ em nghèo có ý nghĩa nhân văn cao cả, đã giúp cho nhiều trái tim duy trì nhịp đập, đưa các em trở lại cuộc sống đời thường. Và liên tiếp như thế từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã có 4 ca được mổ tim với chi phí 236 triệu đồng.

Hoạt động chăm sóc trẻ em có HCKK cứ thế… nối dài. “Chúng tôi tiếp tục vận động, góp phần xã hội hóa việc chăm lo cho các em này, cụ thể như hỗ trợ phẫu thuật trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh. Chương trình này do Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TP.HCM vận động tài trợ; đưa trẻ em đi phẫu thuật mắt, hở môi - hở hàm ếch do Trung ương và Bệnh viện răng hàm mặt Trung ương TP.HCM tài trợ; xây dựng sân chơi cho trẻ em ở các xã vùng khó khăn và hỗ trợ đột xuất cho trẻ em có HCKK; trẻ em bị bệnh tim, bệnh hiểm nghèo”..., bà Nguyễn Thị Lệ Trinh khẳng định.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên