Quỹ Hỗ trợ nông dân: Trợ lực cho nông dân thoát nghèo

Cập nhật: 31-08-2013 | 00:00:00

- Việc xây dựng đề án này nhằm mục đích gì, thưa ông?

- Quỹ Hỗ trợ ND được thành lập từ năm 1997, đến nay tổng nguồn vốn của quỹ đạt trên 23,8 tỷ đồng, trong đó nguồn vốn Trung ương ủy thác là 5 tỷ đồng, ngân sách của tỉnh là 10 tỷ đồng, còn lại là nguồn vốn của các huyện, thị, thành phố và cơ sở. Nguồn quỹ trên đã được các cấp hội xét cho hơn 2.800 hộ ND vay để phát triển sản xuất, kinh doanh cải thiện kinh tế gia đình, giúp 9.230 hội ND thoát nghèo.    Quỹ Hỗ trợ ND giúp nhiều ND vươn lên ổn định cuộc sống. Trong ảnh: Mô hình lan đem lại thu nhập cao của ông Hoàng Văn Minh, ở phường Định Hòa, TP.TDM

Chính vì thế, Ban Thường vụ HND tỉnh đã xây dựng Đề án Đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động Quỹ hỗ trợ ND giai đoạn 2013-2015. Việc xây dựng quỹ vừa là nhiệm vụ, vừa là điều kiện cần thiết để phát huy vai trò trung tâm, nòng cốt của tổ chức hội trong công cuộc xây dựng nông thôn mới và quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn của tỉnh.

- Và mục tiêu của đề án này là những gì, thưa ông?

- Mục tiêu tổng quát của đề án là tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong hệ thống hội từ tỉnh đến cơ sở trong công tác xây dựng, quản lý điều hành Quỹ Hỗ trợ ND và hoạt động dịch vụ hỗ trợ vốn cho ND. Trong đó, xây dựng Quỹ Hỗ trợ ND phát triển bền vững là điều kiện tiên quyết và cần thiết giúp tổ chức hội chủ động hỗ trợ cho ND có vốn phát triển sản xuất, cải thiện và ổn định cuộc sống, xây dựng thành công nhiều mô hình phát triển kinh tế, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo và làm giàu để phát triển kinh tế- xã hội của địa phương. Từ đó thúc đẩy phong trào hoạt động hội ngày càng phát triển, công tác tổ chức hội ngày càng được củng cố và nâng cao.

Đối với mục tiêu cụ thể, hội phấn đấu phát triển nguồn vốn lên 53 tỷ đồng trong giai đoạn 2013-2015. Trong đó, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 50 tỷ đồng, gồm hỗ trợ cho 30 xã nông thôn mới là 20 tỷ đồng, 57 xã còn lại là 30 tỷ đồng; 3 tỷ đồng còn lại là vận động các tổ chức, cá nhân trong tỉnh đóng góp.

Đối tượng hỗ trợ là khoảng 1.800 hộ hội viên ND cận nghèo và chống tái nghèo theo tiêu chí mới của tỉnh. Ưu tiên các hộ hội viên thuộc các vùng quy hoạch phát triển công nghiệp và đô thị; các tổ liên kết sản xuất, tổ hợp tác thực hiện các dự án phát triển kinh tế nông nghiệp, nông thôn. Bình quân mỗi hộ được vay khoảng 30 triệu đồng. Hội sẽ thực hiện 2 mô hình thí điểm ở 2 huyện, thị, thành phố đủ điều kiện góp vốn tiết kiệm trả dần vốn vay nhằm giảm bớt khó khăn cho hộ vay phải trả một lần và tăng số lượt ND được hỗ trợ vốn từ nguồn vốn góp tiết kiệm.

- Ông có thể vui lòng cho biết những giải pháp để thực hiện đề án?

- Trước hết, hội sẽ đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền; nêu gương nhân rộng các tổ chức, cá nhân tham gia đóng góp xây dựng Quỹ Hỗ trợ ND và sử dụng nguồn vốn đạt hiệu quả cao… nhằm tuyên truyền mục đích, ý nghĩa hoạt động và hiệu quả của quỹ, dịch vụ hỗ trợ vốn giúp ND phát triển sản xuất, kinh doanh. Để sử dụng nguồn vốn hiệu quả, hội sẽ sửa đổi bổ sung hoàn thiện văn bản chỉ đạo xây dựng quản lý và điều hành Quỹ Hỗ trợ ND tỉnh; tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ quản lý tài chính quỹ, thiết kế xây dựng và quản lý dự án cho đội ngũ cán bộ quỹ các cấp; tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát bảo đảm cho quỹ này hoạt động lành mạnh, an toàn và hiệu quả. Song song đó, quỹ cấp tỉnh cũng xây dựng kế hoạch củng cố và hoàn thiện bộ máy cán bộ quản lý quỹ đáp ứng yêu cầu chuyên môn hóa từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố. Cấp huyện, thị, thành phố tham mưu cấp ủy và UBND cùng cấp đề xuất, sắp xếp bố trí đội ngũ cán bộ quản lý quỹ đủ trình độ năng lực và phẩm chất đạo đức để quản lý quỹ theo hướng chuyên môn hóa.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=201
Quay lên trên