Rất cần nhiều Giờ Trái đất

Cập nhật: 29-03-2017 | 08:40:01

Thống kê từ Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cho thấy, trong 1 giờ tắt đèn cả nước đã tiết kiệm được 471.000 kWh điện, tương đương với giá trị khoảng 764 triệu đồng trong sự kiện Giờ Trái đất năm 2017 vừa mới diễn ra. Qua đó cho thấy, nguồn năng lượng điện nếu được sử dụng hợp lý sẽ mang lại nhiều lợi ích về kinh tế. Theo ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ đạo Tiết kiệm điện và an toàn điện tỉnh Bình Dương, trong năm 2016, nhờ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp kết hợp, toàn tỉnh đã tiết kiệm được 280,3 triệu kWh điện.

Những năm qua, tỷ lệ tiêu thụ điện năng của Bình Dương luôn ở mức cao so với các địa phương khác của cả nước, với mức tăng mỗi năm trên 30%. Do đó, việc tiết kiệm điện để bảo đảm năng lượng cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt, đặc biệt là trong mùa khô luôn được địa phương chú trọng. Thực tế cho thấy, trên địa bàn tỉnh, đối với doanh nghiệp tiêu hao khối lượng lớn về điện, thời gian qua phải thực hiện kiểm toán năng lượng bắt buộc, còn doanh nghiệp bình thường nếu không đầu tư mở rộng sản xuất, kinh doanh thì chỉ số tiêu thụ điện phải thấp hoặc bằng năm trước. Điều này không chỉ bảo đảm điện phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh cho doanh nghiệp mà còn tiết kiệm được chi phí, nâng cao sức cạnh tranh của các doanh nghiệp.

Với hàng chục ngàn doanh nghiệp đang có mặt tại Bình Dương, số lượng điện tiêu thụ hàng năm của tỉnh là rất lớn. Chi phí năng lượng điện hiện chiếm khá nhiều trong chi phí đầu ra sản phẩm của doanh nghiệp, từ 5 - 10%, có ngành nghề chiếm tới 25% như dệt may (khâu nhuộm), luyện thép... Tiết kiệm điện sẽ giúp các doanh nghiệp giảm giá thành sản phẩm mình sản xuất ra, từ đó nâng cao sức cạnh tranh cho sản phẩm trên thị trường.

Dịp cao điểm mùa khô đã cận kề, các doanh nghiệp đang rất lo nguồn điện không đủ để phục vụ sản xuất, lại trùng khớp với thời gian nhiều doanh nghiệp phải tăng tốc sản xuất để bảo đảm cung ứng cho các đơn hàng đã ký kết. Điều này buộc các doanh nghiệp phải tính toán đến việc sử dụng điện một cách khoa học, ưu tiên sử dụng thiết bị, máy móc ít tiêu hao năng lượng điện… Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng cần tuyên truyền tại nơi sản xuất, nơi làm việc nhằm nâng cao ý thức của người lao động để cùng với doanh nghiệp tiết kiệm điện, từ đó giúp giảm giá thành đầu ra sản phẩm, góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh cho doanh nghiệp và tăng thu nhập cho người lao động.

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên