“Sách - Quà tặng cuộc sống”

Cập nhật: 23-04-2012 | 00:00:00

Đó là chủ đề hội thi thuyết trình về những cuốn sách mà độc giả tâm đắc do Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp với Thư viện (TV) tỉnh tổ chức vừa qua. Cuộc thi đã khép lại nhưng dư vị của nó vẫn còn đó bởi những cuốn sách hay đã được độc giả sẻ chia, giới thiệu để những người mê đọc sách lại có dịp tìm đọc tại các TV thuộc hệ thống TV công cộng Bình Dương...  Trao giải cho những độc giả đoạt giải tại hội thi

Hội thi “Sách - Quà tặng cuộc sống” được phát động từ ngày 20-3 đến 18-4-2012. Hội thi là một trong những hoạt động thiết thực nhân dịp kỷ niệm 13 năm ngày “Sách và bản quyền thế giới” (23.4.1995 -23.4.2012) của hệ thống TV công cộng tỉnh Bình Dương. Sau một tháng phát động, TV tỉnh và 7 huyện, thị xã đã thu hút 145 tiết mục/92 đơn vị tham gia. Riêng hội thi cấp tỉnh vừa qua thu hút 34 tiết mục/8 đơn vị tham gia. Với nhiều chủ đề phong phú, như: Biển đảo quê hương, bảo vệ môi trường, sách học làm người, kinh nghiệm sống, gương hiếu thảo, tấm gương đạo đức của Bác Hồ kính yêu... hội thi đã giới thiệu đến công chúng nhiều cuốn sách có giá trị. Với cách diễn đạt sinh động, thuyết trình lưu loát, minh họa phong phú của các thí sinh đã thu hút được sự theo dõi của người nghe và háo hức để đọc tác phẩm.

Có thể nói, 34 độc giả tham dự hội thi là 34 cách thuyết trình khác nhau về cuốn sách mà họ tâm đắc. Giống như tên gọi của hội thi, mỗi cuốn sách của mỗi độc giả giới thiệu là một món quà quý giá của cuộc sống mà họ muốn chia sẻ với những người yêu sách khác. Cũng bởi lẽ đó mà cô Nguyễn Thu Hải, phường Tân Bình, TX.Dĩ An đã mang cuốn sách kỷ niệm mà một người bạn đã tặng cho cô đến hội thi để giới thiệu với những người yêu sách khác. Và cô đã không quên tặng lại cuốn sách này cho TV TX.Dĩ An, nơi cô thường lui tới mượn sách đọc vì hiện tại TV chưa có cuốn sách này. Cô chia sẻ: “Là một độc giả quen thuộc của TV TX.Dĩ An, trong quá trình lui tới mượn sách để tham khảo, tôi đọc được lời của Lênin: “Niềm tự hào và vinh quang của một thư viện công cộng không phải là ở chỗ ở trong thư viện có bao nhiêu cuốn sách quý hiếm, bao nhiêu ấn phẩm của thế kỷ XVI hoặc sách viết tay của thế kỷ X, mà là ở chỗ sách đã được luân chuyển rộng rãi như thế nào trong nhân dân”... Sau 2 lần đọc cuốn “Giữ yên giấc ngủ của Người” là nhiều lần dâng trào cảm xúc và khóc một mình, tôi quyết định tặng lại cuốn sách cho TV TX.Dĩ An để những ai yêu kính Bác, chưa có dịp vào lăng viếng Bác sẽ được toại nguyện. Đồng thời, bản thân tôi cũng muốn cuốn sách này có dịp luân chuyển rộng rãi trong nhân dân...”. Còn với bạn Võ Thị Bích, độc giả đoạt giải thuyết trình ấn tượng nhất với cuốn sách mang đến hội thi là “Người bị CIA cưa chân sáu lần”. Sách là những câu chuyện về người anh hùng quân đội thiếu tá tình báo Nguyễn Văn Thương. Cách thuyết trình truyền cảm của Bích thực sự cuốn hút được mọi người: “Người bị CIA cưa chân sáu lần”, cuốn sách chân thực về người anh hùng Nguyễn Văn Thương. Hãy đọc đi bạn! Đọc để biết về một thế hệ cha ông ta đã sống và chiến đấu oai hùng như thế nào? Đọc để có thêm nghị lực sống tốt. Đọc để tự nhắc nhở mình phải sống như thế nào cho đáng sống với sự hy sinh cao cả của thế hệ cha ông...”.

Có thể nói, từ lâu, sách đã đi vào cuộc sống, trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu của mỗi người. Đọc sách không chỉ giúp chúng ta tích lũy được nhiều kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, mà còn dạy chúng ta biết thế nào là giá trị cuộc sống để chúng ta sống có ý nghĩa hơn, nhân ái hơn. Hội thi “Sách - Quà tặng cuộc sống” không nằm ngoài ý nghĩa đó. Những người làm công tác TV hy vọng rằng, qua hội thi này, mỗi thí sinh sẽ là chiếc cầu nối giữa kho sách và bạn đọc, sẽ là một tuyên truyền viên góp phần giúp TV chuyển tải những tri thức, những bài học hữu dụng đến với cộng đồng dân cư, để góp phần xây dựng và phát triển văn hóa đọc trong nhân dân. Theo đánh giá của Ban tổ chức, hầu hết các thí sinh tham gia hội thi đều có sự chuẩn bị chu đáo, mỗi bài thuyết trình là một tác phẩm xuất sắc, với nhiều chủ đề hay, mới lạ. Việc chuẩn bị đề cương đến cách thuyết trình đều được các thí sinh đầu tư công phu, có sự kết hợp minh họa trực quan để tuyên truyền sách đạt hiệu quả.

 Kết thúc hội thi, Ban tổ chức đã trao 12 giải cá nhân cho những “tuyên truyền viên xuất sắc”, trong đó giải nhất thuộc về thí sinh Lê Tuấn Anh, độc giả TV TX.Dĩ An; 3 giải toàn đoàn cho những tập thể có nhiều thí sinh tham gia đạt kết quả cao, trong đó, TV TX.Dĩ An đoạt giải nhất toàn đoàn.

 Độc giả Lê Tuấn Anh, thí sinh đoạt giải nhất và giải đề cương hay nhất với bài giới thiệu về bộ sách “Địa chí Bình Dương”:

“Như đã giới thiệu, tôi đã biết đến tên của bộ sách này từ rất lâu, nhưng chỉ mới tiếp cận “Địa chí Bình Dương” cách đây vài tháng. Dù “địa chí” là thể loại sách khoa học mang tính chất tổng hợp nội dung của lịch sử, nhưng càng đọc tôi càng thấy có rất nhiều điều mình còn chưa hiểu và biết hết về vùng đất mà mình đang sinh sống.

Những năm tôi chập chững bước vào cấp 1 cũng là giai đoạn Bình Dương bắt đầu tái lập. 15 năm - không quá dài nhưng đủ để một thế hệ nữa lớn lên và trưởng thành. Từ một thằng bé chưa biết đọc chữ mà chỉ lặp lại theo lời hát của bạn bè: “Trời mưa lâm râm/ Cây trâm có trái/ Con gái có chồng/ Đàn ông có vợ”... Đến tận hôm nay, tôi mới đọc được nội dung - có lẽ là chính thống của bài hát đồng dao này: “Trời mưa lâm râm/ Cây trâm có trái/ Con gái có duyên/ Đồng tiền có lỗ”... Và bạn, thể nào cũng sẽ khám phá ra nhiều điều quen thuộc nhưng rất đáng ngạc nhiên từ bộ sách này!

 

Cẩm Lý

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên