Sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu: Góp phần tạo dựng thương hiệu hàng Việt

Cập nhật: 28-01-2015 | 08:20:16

 Trung tâm Khuyến công và Tư vấn phát triển công nghiệp, Sở Công thương vừa công bố quyết định của UBND tỉnh công nhận 21 sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB) của tỉnh và trao giấy chứng nhận cho từng doanh nghiệp, cơ sở. Theo Hội đồng bình chọn cấp tỉnh, 21 sản phẩm CNNTTB đều có tiềm năng phát triển cao, đáp ứng thị trường tiêu dùng trong và ngoài nước.

 Các sản phẩm CNNTTB 2014 được trưng bày tại một hội nghị tổng kết công tác khuyến công năm 2014 Ảnh: H.VĂN

 Mỗi sản phẩm,mỗi giá trị đặc trưng

21 sản phẩm CNNTTB vừa được UBND tỉnh công nhận và trao giấy chứng nhận là những sản phẩm góp phần vào giá trị thương hiệu cho sản phẩm CNNT của Bình Dương.

Trong số 21 sản phẩm được công nhận, Công ty TNHH MTV Bùi Thanh Long có 2 sản phẩm là bình bầu cá vàng cẩn tre và bình sơn mai bầu cẩn tre được thực hiện tinh xảo từ tay các nghệ nhân làng sơn mài Tương Bình Hiệp (TP.Thủ Dầu Một). HTX mây tre lá Ba Nhất (TX.Tân Uyên) có sản phẩm bộ bàn đôn ghế ngồi hai chức năng. Bộ bàn này được thiết kế mộc mạc, giản dị nhưng không kém phần sang trọng được làm từ nguyên liệu lục bình. Riêng Công ty TNHH MTV sơn mài mỹ nghệ Tư Bốn có đến 4 sản phẩm được công nhận; trong đó hộp nữ trang cẩn ốc xác vàng được xem là sản phẩm tinh xảo nhất với độ nét được thực hiện công phu, hài hòa và hợp lý.

Trong nhóm hàng thủ công mỹ nghệ có 17 sản phẩm được công nhận, trong đó Công ty Cổ phẩn Sản xuất Thương mại Quang Minh có 2 sản phẩm gồm bàn mây xếp và giỏ giấy xếp được Hội đồng bình chọn cấp tỉnh đánh giá cao. Còn Cơ sở mây tre đan xuất khẩu Thành Lộc (phường Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên) có 3 sản phẩm được công nhận gồm hộc ghép tủ đan lục bình khung gỗ, hộc tủ đan lục bình khung sắt và chậu bộ ba đan mây lục bình sọc đứng. Công ty TNHH Phú Long Tân có bộ sản phẩm thớt - cối - chày gỗ, khay gỗ để ly, chậu hoa lục bình gỗ được công nhận.

Nhóm sản phẩm chế biến nông, lâm, thủy hải sản và đồ uống có 3 sản phẩm được công nhận đều thuộc về Công ty Cổ phần Thương mại Đầu tư trăn - cá sấu Ngọc Sơn gồm túi xách nữ da cá sấu, ví nữ da trăn, ví nữ da cá sấu. Riêng nhóm sản phẩm dụng cụ và cơ khí có sản phẩm chân vịt tàu thủy bằng đông thau của cơ sở đúc Bình Dương (phường Lái Thiêu, TX.Thuận An) được công nhận.

Ông Nguyễn Văn Hữu, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết, 21 sản phẩm CNNTTB được công nhận có chất lượng, giá trị sử dụng cao, có tiềm năng phát triển sản xuất, đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng trong và ngoài nước. Từ việc công nhận này, Sở Công thương cũng đã có kế hoạch hỗ trợ, xúc tiến thương mại, quảng bá thương hiệu sản phẩm nhằm thúc đẩy CNNT phát triển. Qua công tác tuyên truyền, vận động các cơ sở CNNT tham gia, Hội đồng bình chọn cấp tỉnh chấm điểm công tâm các sản phẩm dự thi đã tham gia cuộc bình chọn cấp huyện hoặc do địa phương giới thiệu. Các sản phẩm được công nhận bảo đảm các tiêu chí của ban tổ chức đưa ra như tiêu chí về doanh thu của sản phẩm, khả năng đáp ứng nhu cầu thị trường; tiêu chí kinh tế - kỹ thuật - xã hội; tiêu chí về văn hóa, thẩm mỹ…

Cơ hội cho sản phẩm vươn xa

Việc tổ chức bình chọn và công nhận sản phẩm CNNTTB năm 2014 đã tạo điều kiện cho các cơ sở CNNT có cơ hội giới thiệu, quảng bá sản phẩm, hình ảnh doanh nghiệp đến người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh. Đây cũng là dịp để Sở Công thương bổ sung thêm nhiều hoạt động thiết thực vào chương trình khuyến công, từ đó làm cho nội dung hỗ trợ CNNT trở nên phong phú, xác thực và hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp, cơ sở có cơ hội quảng bá sản phẩm tiêu biểu của mình đi xa. Ngoài việc tìm kiếm những sản phẩm CNNTTB thật sự, cuộc bình chọn còn là hoạt động mang ý nghĩa lớn trong việc tạo động lực thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển.

Hội đồng bình chọn cấp tỉnh cho biết, 21 sản phẩm CNNTTB vừa được công nhận có giá trị đáp ứng đời sống dân sinh, thị trường xuất khẩu. Từ cuộc bình chọn và công nhận này, các sở, ngành, huyện, thị, thành phố tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển thương hiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, đồng thời chủ động cập nhật thông tin, tìm kiếm thị trường, học hỏi kỹ năng và kiến thức quản lý. Các địa phương cũng sẽ mạnh dạn đầu tư để sản phẩm CNNTTB phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng. Nhà nước đã có các chính sách khuyến khích phát triển sản phẩm CNNTTB, do vậy các địa phương cũng cần phải có định hướng cho việc phát triển sản phẩm của địa phương mình gắn với sự phát triển của tỉnh, để góp phần vào quá trình phát triển kinh tế bền vững của tỉnh.

 HỒ VĂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên