Sản xuất - kinh doanh tại các doanh nghiệp bình thường trở lại

Cập nhật: 27-05-2014 | 00:00:00

Công nhân không bỏ việc

Công ty TNHH Đồ gỗ gia dụng Dinh Gia 100% vốn đầu tư Đài Loan tại KCN Kim Huy có quy mô 450 CN lao động. Ngay sau khi sự cố xảy ra, dù có những xáo trộn nhỏ nhưng CN chỉ nghỉ việc đúng 2 ngày rồi trở lại làm việc. Tính đến nay, 100% CN nhà máy đã đi làm ổn định. Sau khi được Công đoàn công ty phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tuyên truyền, mỗi người đều ý thức được rằng công việc chính là nguồn thu nhập cá nhân ổn định cho mỗi người. Chính vì thế, họ không thể nghỉ việc, bỏ nhà máy thêm một ngày nào nữa.  

Hoạt động sản xuất tại Công ty Chinh Long Bình Dương đã bình thường trở lại

Cũng nằm trong KCN Kim Huy, Công ty Chinh Long Bình Dương có quy mô lớn với hàng ngàn CN tham gia sản xuất trực tiếp tại nhà máy. Sự cố đáng tiếc xảy ra nhưng đến ngày 17-5, hàng trăm cán bộ, công nhân viên đã chủ động đến nhà máy tự nguyện dọn dẹp, kiện toàn lại máy móc, văn phòng để tiếp tục sản xuất. Đến nay, 95% CN toàn nhà máy đã trở lại làm việc ổn định. Chị Phan Thị Bích Chi, cán bộ văn phòng công ty cho biết: “Lòng yêu nước ai cũng phải có. Chủ quyền biển đảo phải giữ! Nhưng đối với cán bộ công nhân viên, sản xuất giỏi vừa là yêu nước cũng vừa là giữ công ăn việc làm, giữ thu nhập cho bản thân. Chính vì thế, chúng tôi không thể bỏ công ty, nhà máy của mình được”.

Đã hơn 10 ngày kể từ sau khi sự cố xảy ra, đời sống lao động của hàng ngàn CN tại các KCN Bình Dương đã gần như trở lại bình thường. Tại các KCN tập trung lớn của tỉnh như Sóng Thần 1-2-3, VSIP, Việt Hương… hình ảnh quen thuộc dễ thấy là hàng ngàn CN tỏa ra kín các tuyến đường vào giờ tan ca. Điều đó phần nào cho thấy, người lao động đã nâng cao ý thức, tích cực trở lại làm việc, không bỏ xưởng, bỏ nhà máy để giữ ổn định nguồn thu nhập cho bản thân, giữ sự ổn định của xã hội.

Nhà đầu tư cam kết gắn bó

Sự trở lại nhanh chóng của người lao động không chỉ nhờ vào công tác tuyên truyền tốt và ý thức của CN lao động mà còn nhờ vào sự tích cực kêu gọi CN trở lại làm việc của các chủ đầu tư. Được biết, ngoài các biện pháp kêu gọi và tuyên truyền, nhiều công ty cam kết vẫn trả lương cơ bản cho người lao động trong những ngày ngưng sản xuất. Đây là liều thuốc tinh thần, vật chất quý báu giúp cho nhiều CN trở lại, nhà máy tiếp tục sản xuất ổn định.

Tại Công ty Xuất nhập khẩu Trenster (KCN Sóng Thần 3), từ ngày kêu gọi CN sản xuất trở lại, công ty đã tiếp tục xuất khẩu được 30 container hàng thành phẩm đi thị trường Mỹ. Gần như tất cả CN của công ty trở lại sản xuất ổn định giúp nhà máy vận hành liên tục, các kế hoạch sản xuất được bảo đảm. Hệ quả tất yếu, công ty vẫn kịp đơn hàng cho đối tác, người lao động được bảo đảm thu nhập. Tương tự, Công ty TNHH Phong Toàn (P.An Phú, TX.Thuận An) nhanh chóng trở lại sản xuất, dự báo tiếp tục giữ vững kim ngạch xuất khẩu 900 ngàn USD trong tháng 5-2014.

Ông Lin Hshen Chi, Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ gia dụng Dinh Gia cho biết: “Nếu hỏi chúng tôi có lo lắng không thì quả thật khi xảy ra sự cố cũng hơi dao động. Tuy nhiên, công việc làm vẫn phải giữ. Nếu không kịp phục hồi sản xuất, công ty sẽ không thể đáp ứng đơn hàng cho đối tác. Sau một tuần sản xuất trở lại, chúng tôi thấy tình hình đã rất bình thường và tin tưởng vào khả năng giữ gìn an ninh trật tự, bảo vệ nhà đầu tư của chính quyền tỉnh Bình Dương”.

Suy nghĩ của ông Lin Hshen Chi cũng là suy nghĩ chung của nhiều nhà đầu tư nước ngoài tại Bình Dương. Khi quyết định đầu tư, đặt nhà máy tại Bình Dương, họ đã có sự tìm hiểu kỹ về môi trường đầu tư, chính sách đãi ngộ của tỉnh. Đó là chưa kể, nhiều công ty đã có mặt tại Bình Dương từ những ngày bắt đầu chuyển mình công nghiệp hóa, nhiều công ty hoạt động ổn định, sinh lợi cao trong nhiều năm liền. Chính vì thế, hầu hết các chủ đầu tư đều nhanh chóng triển khai nhiều biện pháp khác nhau nhằm kêu gọi CN trở lại nhà máy, kịp thời ổn định sản xuất và tiếp tục đầu tư, làm ăn tại Bình Dương.

Bài, ảnh: KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=238
Quay lên trên