Sáng mãi đạo lý “Uống nước nhớ nguồn” – Bài 3

Cập nhật: 25-07-2019 | 09:40:23

Bài 3: Ý nghĩa từ những việc làm thiết thực

Kịp thời chăm lo cho người có công được Đảng, chính quyền, quân và dân Bình Dương thực hiện tốt trong nhiều năm qua. Cụ thể, thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế luôn được các đơn vị quan tâm, góp phần giảm bớt khó khăn cho những người đã từng cống hiến tuổi thanh xuân cho độc lập dân tộc…


Các đối tượng dân quân hỏa tuyến nhận quyết định và tiền hỗ trợ

Triển khai thực hiện

Thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ là một trong những việc mà Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, các ban ngành, đoàn thể quan tâm. Tỉnh ủy, UBND tỉnh cũng đã ban hành chỉ thị, kế hoạch cụ thể từ năm 2016 để thực hiện Quyết định số 49 của Thủ tướng Chính phủ về một số chế độ, chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế (dưới đây gọi tắt là Quyết định 49). Đây cũng là truyền thống tốt đẹp thể hiện lòng tri ân của chúng ta với thế hệ đi trước.

Trong kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, Bình Dương là một trong những địa bàn trọng điểm. Sau ngày thống nhất đất nước là cuộc chiến tranh bảo vệ biên giới Tây Nam, Sông Bé - Bình Dương có 2 huyện giáp biên giới Campuchia nên đã có hàng ngàn dân công hỏa tuyến được các cấp huy động tham gia xây dựng tuyến phòng thủ biên giới. Việc thực hiện chính sách đối với đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến trên địa bàn tỉnh tương đối lớn, khá phức tạp vì đối tượng được hưởng chính sách bao gồm cả lực lượng tại địa phương và cả số đối tượng ở địa phương khác di cư đến sinh sống, một số đối tượng đi làm ăn sinh sống ở nơi khác nhưng không cắt hộ khẩu, đa phần các đối tượng không còn lưu giữ được giấy tờ, nhiều người đã từ trần hoặc có sự thay đổi về nơi ở. Việc quản lý, nắm tình hình ở cấp cơ sở xã, phường gặp nhiều khó khăn nên xác nhận quá trình công tác, xác minh, lập hồ sơ giải quyết chế độ rất phức tạp, mất nhiều thời gian, ảnh hưởng đến kết quả thực hiện.

Đẩy nhanh tiến độ giải quyết

Để thực hiện Quyết định 49, Bình Dương đã thành lập Ban chỉ đạo 24 với đủ các thành phần, lực lượng liên quan tham gia. Theo đại tá Ao Tấn Tài, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, trong thời gian qua, cấp ủy, chính quyền địa phương các cấp mặc dù tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nhiều mặt công tác trọng yếu khác nhưng vẫn dành nhiều thời gian công sức để đẩy nhanh tiến độ giải quyết cả số lượng và chất lượng thực hiện công tác chính sách. Sau đơn vị làm điểm, các đơn vị khác đã nhanh chóng bắt tay vào làm tốt các phần việc của mình.

Theo số liệu thống kê (năm 2015) của các đơn vị, số lượng dân công hỏa tuyến theo khảo sát ban đầu là 7.200 đối tượng được hưởng chế độ chi trả một lần cho người có công. Sau đó, tổng số đối tượng tham gia dân công hỏa tuyến khảo sát lại để chi trả được đầy đủ. Đến nay, cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo 24 Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đã tiếp nhận, thẩm định 9 đợt, đủ điều kiện và đã có quyết định của quân khu 10.037/10.432 hồ sơ, đạt tỷ lệ 96,21%, còn lại 395 hồ sơ chờ quân khu ra quyết định. Đơn vị cũng đã cấp giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến cho 10.037/10.037 đối tượng, đạt tỷ lệ 100% số tiền chi trả trợ cấp hơn 20,2 tỷ đồng. Đến nay, Ban chỉ đạo 24 phối hợp với địa phương đã tiến hành đăng ký mua thẻ bảo hiểm y tế cấp cho các đối tượng. Số đối tượng đã được cấp thẻ bảo hiểm y tế, số từ trần đã được giải quyết mai táng phí 328 trường hợp.

Việc cấp thẻ bảo hiểm y tế đối với số đối tượng đã có quyết định hưởng chế độ và giải quyết chế độ mai táng phí đối với thân nhân đối tượng từ trần đã được các đơn vị, địa phương quan tâm, tổ chức thực hiện kịp thời, chu đáo và đúng quy định, được nhân dân và đối tượng chính sách đánh giá cao. Những địa phương triển khai thực hiện với số lượng hồ sơ nhiều là TP.Thủ Dầu Một, TX.Bến Cát, TX.Thuận An. Theo Ban Chỉ huy Quân sự TX.Thuận An, sau 5 đợt thực hiện trên địa bàn thị xã đã công bố, trao quyết định chi trả cho 1.141 đối tượng với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng. Các đối tượng được nhận chế độ chính sách rất phấn khởi trước sự quan tâm này bởi họ được hỗ trợ rất nhiều trong khám, chữa bệnh khi có thẻ bảo hiểm y tế, được thăm hỏi khi ốm đau, lễ tết…

Trong thời gian tới, Ban chỉ đạo 24 sẽ tiếp tục thực hiện chính sách đối với dân công hỏa tuyến tham gia kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chiến tranh bảo vệ Tổ quốc, làm nhiệm vụ quốc tế, thực hiện đúng quy trình, bảo đảm chặt chẽ, chính xác, dân chủ, công khai, minh bạch trong xét duyệt, thẩm định. Tinh thần chung là “dễ làm trước, khó làm sau”. Tổ chức trao quyết định, chi trả trợ cấp và cấp giấy chứng nhận tham gia dân công hỏa tuyến kịp thời, chính xác, thanh, quyết toán đúng quy định, không để xảy ra sai sót, tiêu cực gây phiền hà cho đối tượng.

Đại tá Ao Tấn Tài, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết quá trình thực hiện, Ban chỉ đạo 24 tỉnh đã chỉ đạo các thành viên phụ trách địa bàn chủ động bám sát cơ sở để hướng dẫn, lắng nghe, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện, chỉ đạo cấp huyện trực tiếp tham dự các buổi họp xét duyệt của Hội đồng chính sách các xã, phường để kịp thời tham mưu, đề xuất với các cấp ủy, chính quyền địa phương, lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ các khâu, các bước trong triển khai tổ chức thực hiện. Ban chỉ đạo cũng thường xuyên làm tốt công tác kiểm tra, giám sát; quản lý chặt chẽ tình hình tổ chức thực hiện, kịp thời phát hiện khâu yếu, nơi yếu; các vấn đề vướng mắc, phát sinh, đề xuất bổ sung, hướng dẫn, giúp đỡ các địa phương tháo gỡ đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng thực hiện.

 QUỲNH NHƯ

 Bài 4: Số hóa dữ liệu hồ sơ người có công

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên