“Siêu trộm” hầu tòa!

Cập nhật: 07-03-2014 | 00:00:00

 Các đối tượng trong đường dây trộm và tiêu thụ đồ gian tại tòa ngày 5-3

 Thuê taxi đi trộm

Nguyễn Văn Ý từng có hai tiền án. Năm 2011, bị TAND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận xử phạt 12 tháng tù giam về hành vi cướp giật tài sản. Sau khi chấp hành án tù xong, Ý lại sống lêu lổng và tiếp tục phạm tội. Tháng 9-2012, hắn lại bị xử phạt 12 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản. Ngày 13-6- 2013, vừa ra tù hắn lập tức đón xe vào Bình Dương và tập hợp một số đối tượng đã từng “ăn cơm tù” lập băng trộm hoạt động ở khu vực Dĩ An. Trong nhóm này có Lê Tấn Cường, SN 1978, quê Lâm Đồng. Nhìn qua bảng “thành tích bất hảo” của Cường cũng khiến nhiều người ngán ngẩm. Năm 1997, Cường bị TAND huyện Đạ Tẻh, Lâm Đồng xử phạt 12 tháng tù về hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi ra tù, vẫn tật cũ năm 1998, Cường lại bị xử phạt 12 tháng tù về hành vi tương tự. Chưa dừng lại, mới mãn hạn tù không lâu, Cường tiếp tục phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và bị xử phạt 4 năm tù giam. Đến năm 2003, đối tượng này lại “dính” tội trộm cắp tài sản và phải lãnh án 42 tháng tù. Tưởng như vậy cũng đủ để cho Cường thấm thía cái cảnh vào trại ăn cơm tù, không ngờ sau khi mãn hạn hắn lại tham gia trộm tài sản và bị xử phạt 60 tháng tù giam. Ra tù không lâu, Cường nhập băng của Ý và dùng những chiêu thức đã học trong quá trình tù tội để “làm ăn” phi pháp. Ngoài ra, chúng còn lôi kéo một số thanh niên mới lớn như Nguyễn Thị Bích Trâm, SN 1998; Nguyễn Văn Bình, SN 1997 tham gia trộm cắp.

Dưới sự chỉ huy của Ý, các đối tượng trong nhóm đã thực hiện 14 vụ; đặc biệt có nhiều vụ đột nhập phòng trọ lấy tài sản của công nhân, khiến nạn nhân “chết đứng” khi tài sản của họ tích góp được bấy lâu nay “bỗng dưng” mất sạch. Một số vụ cụ thể: Rạng sáng 21-7, Ý, Bình và đồng bọn là Huỳnh Ngọc Linh, SN 1994; Nguyễn Văn Thắng, SN 1996 cùng quê Bình Thuận từ nhà nghỉ Nhất Anh ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An thuê taxi đi trộm. Đến một dãy nhà trọ ở thị trấn Thái Hòa, Tân Uyên, phát hiện một căn phòng trọ còn sáng đèn, chúng nhận định do chủ nhân ngủ quên nên leo rào đột nhập vào phòng của anh Châu Văn Kiên lấy trộm điện thoại. Chúng còn táo bạo lấy chìa khóa mở cửa cổng và dắt trộm ra hai xe máy mang đi bán. Hai ngày sau, các đối tượng này lại thuê taxi đến một khu nhà trọ ở phường Tân Đông Hiệp, TX.Dĩ An trộm tài sản. Chúng đột nhập phòng trọ của anh Nguyễn Hữu Đặng vào lấy sạch tài sản mà chủ nhân không hề hay biết. Sau khi bán tài sản lấy tiền ăn chơi bù khú, cả bọn lại kéo về nhà nghỉ ngủ vùi, chờ đêm xuống lại đi trộm.

Thu nhập “khủng”!

Theo tài liệu từ cơ quan điều tra, từ cuối tháng 6 đến tháng 7-2013, Nguyễn Văn Ý cùng đồng bọn thực hiện 14 vụ trộm cắp tài sản ở các địa bàn TX.Thuận An, TX.Dĩ An và Tân Uyên với giá trị tài sản bị chiếm đoạt gần 280 triệu đồng. Một trong những vụ trúng đậm nhất khi chúng thực hiện vào ngày 26-7. Khoảng 23 giờ đêm hôm đó thì Ý, Thắng, Cường và Bình đi về hướng Bệnh viện Quân đoàn 4 để tìm tài sản trộm cắp. Khi ngang quán cà phê 550 tại khu phố Thống Nhất, phường Dĩ An, thấy quán không người trông coi, Ý ra hiệu cho đồng bọn ra tay hành động. Chúng leo rào, phá cửa quán thì phát hiện xe máy SH BS 59U1-037.09 và một xe Air Blade BS 54U4-8427. Cả bọn giao Cường đứng bên ngoài cảnh giới, những tên còn lại lẻn vào trong tiếp tục lục tìm tài sản. Mở căn phòng thứ nhất, Ý và đồng bọn lấy được một máy tính bảng và 3 chiếc điện thoại cùng nhiều nữ trang. Tiếp tục mở cửa phòng thứ hai, chúng gom sạch tài sản bên trong gồm máy tính và điện thoại di động. Ngay trong đêm, Ý chạy xe SH chở theo tài sản; Bình chạy xe Air Blade chở Thắng cùng xuống Bến xe miền Đông thuê phòng ngủ chờ ngày hôm sau đưa đi tiêu thụ.

Sáng hôm sau, Ý gọi điện cho Hoàng Văn Hào nhờ tìm người bán số tài sản vừa trộm được. Qua lời giới thiệu của Hào, một nhóm người chuyên mua đồ gian ở khu vực Bến xe miền Đông do Võ Tuấn Khanh cầm đầu đã có mặt ngay. Võ Tuấn Khanh, SN 1973, ngụ Củ Chi, TP.HCM nổi tiếng ở khu vực này không phải vì bạo gan trong việc “ăn” hàng gian mà hắn ta đã từng “lận lưng” 3 tiền án, trước khi ra đứng thu mua đồ gian. Theo tài liệu của cơ quan điều tra, tháng 6-2008, Khanh từng bị TAND TX.Trà Vinh, tỉnh Trà Vinh xử phạt 24 tháng tù về hành vi tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có. Cũng trong thời gian này, Khanh phải hầu tòa với bản án 8 tháng tù với tội danh tương tự. Tháng 6-2011, đối tượng này bị TAND quận 2, TP.HCM xử phạt 2 năm tù về hành vi trộm cắp tài sản. Chừng đó thành tích khiến cho Khanh luôn được những tay buôn bán hàng gian ở khu vực này ngán ngại và vui vẻ “nhường” mua các món hàng lớn. Hai chiếc xe máy xịn do Ý và đồng bọn trộm được Khanh mua lại với giá 21,5 triệu đồng và hắn đã sang tay ngay cho một người Campuchia với giá 22,9 triệu đồng. Riêng các tài sản khác, sau đó được các đối tượng mang đi bán rải rác ở các tiệm vàng, tiệm cầm đồ để lấy tiền tiêu xài cá nhân.

Trước sự táo bạo của các đối tượng này, Công an TX.Dĩ An đã xác lập chuyên án quyết tâm triệt phá băng trộm, tạo sự an tâm cho người dân. Từ những thông tin của trinh sát, ngày 10-8-2013, Công an TX.Dĩ An đã tiến hành bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Ý và 10 đối tượng liên quan. Riêng Võ Tuấn Khanh đã bỏ trốn và bị Công an TX.Dĩ An phát lệnh truy nã. Ngày 2-9, Khanh bị Công an phường An Phú, quận 12, TP.HCM bắt giữ bàn giao về Công an TX.Dĩ An phục vụ công tác điều tra.

L.V.CHÂU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=806
Quay lên trên