Sở Công thương: tăng cường công tác điều phối thị trường Tết Kỷ Hợi 2019

Cập nhật: 17-11-2018 | 16:50:36

Với mục tiêu tăng cường công tác điều phối bình ổn thị trường, Sở Công thương đã chủ động trong việc tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2019 trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Ước tính, tổng giá trị hàng hóa phục vụ tiêu dùng của người dân trong dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 là 1.232,5 tỷ đồng, đáp ứng đủ nhu cầu mua sắm tết của nhân dân.

Siêu thị Co.opmart - đơn vị tham gia bình ổn thị trường năm 2019 (ảnh minh họa)  

Bình ổn các mặt hàng thiết yếu

Để chuẩn bị hàng hóa cho Tết Dương lịch và Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, Sở Công thương Bình Dương đã tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch bình ổn thị trường hàng hóa thiết yếu năm 2019 trên địa bàn tỉnh và chuẩn bị kế hoạch triển khai chương trình bình ổn các mặt hàng thiết yếu trên địa bàn phục vụ Tết Dương lịch và Tết Kỷ Hợi 2019.

Với mục tiêu hàng hóa dự trữ để bình ổn thị trường phải bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm. Mức dự trữ hàng hóa phải bảo đảm cân đối cung cầu hàng hóa trên thị trường tỉnh đối với một số mặt hàng thiết yếu phục vụ sản xuất và tiêu dùng của nhân dân tránh tình trạng khan hiếm hàng giả tạo, bảo đảm an sinh xã hội, cải thiện đời sống nhân dân và chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn tỉnh. Gắn việc dự trữ, bình ổn với việc thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, các ngành chức năng tăng cường kiểm soát giá cả nhằm giữ vững mặt bằng giá các mặt hàng thiết yếu, giảm chi phí trung gian, hạ giá thành sản phẩm của doanh nghiệp trên nguyên tắc không bị lỗ; bảo đảm giá cả luôn giảm từ 5 - 10% so với giá thị trường theo từng thời điểm; tổ chức tốt hệ thống phân phối từ tỉnh xuống huyện, thị, thành phố nhằm kích thích tiêu dùng của nhân dân; thông tin, tuyên truyền rộng rãi chương trình bình ổn hàng thiết yếu đến các xã, phường, thị trấn cho nhân dân biết.

Theo kế hoạch, các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhân dân năm 2019 bao gồm lương thực (gạo, nếp…); thực phẩm chế biến (đường, sữa, bột ngọt, dầu ăn, nước chấm, nước giải khát, bánh mứt, kẹo…); thực phẩm tươi sống (thịt gia súc, gia cầm, trứng gà, trứng vịt, rau củ, quả…); mặt hàng xăng dầu; thuốc trị bệnh cho người với tổng trị giá hàng hóa là 2.074 tỷ đồng (không tính xăng dầu, thuốc trị bệnh), trong đó giai đoạn trước trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi là 1.232,5 tỷ đồng. Năm 2019, có 12 doanh nghiệp trên địa bàn tham gia chương trình bình ổn thị trường bao gồm: Chi nhánh Liên Hiệp HTX TM TP.Hồ Chí Minh Co.opmart Bình Dương (Siêu thị Co.opmart 1 và 2), Công ty TNHH TTTM Lotte Việt Nam (Siêu thị Lotte BD), Công ty TNHH MTV Đông Hưng (Siêu thị Aeon Citimart BD); Công ty TNHH EB Bình Dương (Siêu thị Big C Bình Dương và Siêu thị Big C Dĩ An); Công ty TNHH Mega Market Việt Nam tại Bình Dương; Công ty CP DV TM Tổng hợp Vincommerce chi nhánh Bình Dương; Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ TNHH MTV; Công ty CP Thương mại Du lịch Bình Dương; Chi nhánh Công ty TNHH MTV Việt Nam Kỹ Nghệ Súc Sản (Cửa hàng thực phẩm Vissan Bình Dương); Công ty Cổ phần chăn nuôi CP Việt Nam chi nhánh Bình Dương; Công ty TNHH Phạm Tôn (thịt gia cầm); Công ty TNHH Ba Huân (trứng gia cầm).

Ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp tết 2019 đạt 1.232,5 tỷ đồng, tăng khoảng 40% so với kế hoạch dự trữ hàng hóa tết năm 2018. Đối với chợ truyền thống, dự trữ hàng hóa thiết yếu tại các chợ để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân giai đoạn trước, trong và sau tết ở địa bàn các huyện, thị, thành phố ước đạt 125,62 tỷ đồng. Riêng mặt hàng xăng dầu, giao nhiệm vụ cho 2 doanh nghiệp xăng dầu là Tổng Công ty TM XNK Thanh Lễ - CTCP và Công ty xăng dầu Sông Bé đảm nhận cung ứng đầy đủ cho toàn bộ hệ thống xăng dầu trên địa bàn tỉnh với số lượng dự kiến tăng thêm từ 10 - 12% so với cùng kỳ. Đặc biệt, mặt hàng thuốc trị bệnh cho người giao Sở Y tế chủ trì, chỉ đạo nhà thuốc tại bệnh viện các huyện, thị, thành phố thực hiện bình ổn mặt hàng thuốc trị bệnh thông thường (thuốc sản xuất trong nước) và triển khai bán thuốc bình ổn tại trạm y tế các xã, phường, thị trấn với giá bán lẻ do ngành y tế quy định và treo băng rôn với khẩu hiệu “Điểm bán thuốc bình ổn giá” tại các cửa hàng thuốc.

Theo ông Hồ Văn Bình, Phó Giám đốc Sở Công thương, cho biết tỉnh cũng định hướng các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn xây dựng kế hoạch sản xuất, kinh doanh, dự trữ hàng hóa tăng từ 10 - 15% so với các tháng trong năm để tổ chức bán ra thị trường, đáp ứng đầy đủ nhu cầu tiêu dùng trong dịp tết của nhân dân; không để xảy ra tình trạng thiếu hàng, đứt hàng hoặc tình trạng tồn kho hàng hóa sau tết. Doanh nghiệp chủ động ký hợp đồng hàng hóa với nhà cung cấp để kịp thời bảo đảm dự trữ phục vụ thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019 nhằm bảo đảm số lượng, chất lượng hàng hóa theo kế hoạch đã đăng ký. Niêm yết giá và bán theo giá niêm yết các mặt hàng theo quy định. Doanh nghiệp cũng chủ động chọn lựa điểm bán hàng lưu động cho phù hợp và xây dựng kế hoạch tổ chức bán hàng ở các xã nông thôn, khu, cụm công nghiệp (trên cơ sở phát triển thêm nhiều điểm bán hàng) để phục vụ nhân dân. Trước khi thực hiện bán hàng phải gửi kế hoạch về Sở Công thương, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị, thành phố về địa điểm bán để thông báo cho nhân dân biết và mua hàng. Doanh nghiệp đăng ký giá bán hàng bình ổn thiết yếu với Sở Tài chính, Sở Công thương và các ngành có liên quan theo từng thời điểm khi có biến động giá và bán theo giá được duyệt. Các điểm bán hàng cố định và lưu động doanh nghiệp phải treo băng rôn, khẩu hiệu ở điểm dễ thấy, dễ nhìn với nội dung “Gian hàng bình ổn thị trường” để người dân được biết. Định kỳ ngày 25 hàng tháng các doanh nghiệp tham gia bình ổn phải báo cáo cụ thể tình hình thực hiện kế hoạch dự trữ hàng hóa và bình ổn thị trường về Sở Công thương và Sở Tài chính để có hướng chỉ đạo và giải quyết kịp thời.

Tăng cường công tác điều phối thị trường hàng hóa

Năm 2019, các doanh nghiệp tổ chức bán hàng bình ổn tại các siêu thị hiện hữu, ngoài ra, Siêu thị Co.opmart (1 và 2); Công ty TNHH MTV Đông Hưng (Siêu thị Aeon Citimar); Siêu thị Lotte Mart và Siêu thị Vinmart Mỹ Phước thực hiện bán hàng lưu động tại các chợ truyền thống, khu, cụm công nghiệp, khu lưu trú công nhân, khu vực nông thôn và các huyện phía bắc trên địa bàn tỉnh. Đồng thời phối hợp công tác bán hàng lưu động với các phiên chợ đưa hàng Việt về nông thôn. Thời gian bán hàng lưu động từ 2 - 3 ngày/lần bán, các mặt hàng phải đa dạng, phong phú

Theo đó, Sở Công thương sẽ phối hợp cùng UBND các huyện, thị, thành phố tổ chức các phiên chợ vui của chương trình đưa hàng Việt về nông thôn để đưa hàng hóa đến vùng nông thôn và các khu, cụm công nghiệp; chương trình phải có sự gắn kết với việc bán hàng bình ổn thị trường và sản phẩm, hàng hóa phải bảo đảm chất lượng, giá cả hợp lý phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho người dân kết hợp có các chương trình văn nghệ lành mạnh phục vụ miễn phí cho người dân đến tham quan và mua sắm tại mỗi phiên chợ (theo chương trình đã được UBND tỉnh phê duyệt trong năm). Hàng hóa được bán là hàng tiêu dùng, các sản phẩm thiết yếu phục vụ đời sống người dân. Trong mỗi phiên chợ diễn ra được sự tham gia ít nhất từ 20 - 25 doanh nghiệp với 40 -45 gian hàng do các siêu thị, trung tâm thương mại, doanh nghiệp uy tín trong và ngoài tỉnh tham gia.

Theo thông tin từ Sở Công thương, doanh nghiệp tham gia chương trình xây dựng và đăng ký giá bán của từng mặt hàng cụ thể thuộc nhóm hàng hóa thực hiện bình ổn thị trường gửi đến Sở Tài chính, Sở Công thương với giá thấp hơn hoặc bằng giá thị trường của sản phẩm cùng quy cách, chủng loại, chất lượng tại thời điểm đăng ký. Trường hợp thị trường biến động tăng hoặc giảm đối với giá nguyên liệu, chi phí đầu vào làm ảnh hưởng đến cơ cấu giá thành sản xuất, doanh nghiệp thực hiện điều chỉnh giá bán bình ổn thị trường và thực hiện đăng ký lại giá gửi đến Sở Tài chính, Sở Công thương. Doanh nghiệp chỉ được điều chỉnh tăng giá bán hàng bình ổn khi được cơ quan có thẩm quyền chấp nhận và chủ động điều chỉnh giảm giá bán bình ổn thông báo đến Sở Tài chính, Sở Công thương trong thời gian 3 ngày kể từ ngày bắt đầu điều chỉnh giảm giá. Trường hợp thị trường có biến động ảo do có hiện tượng làm giá, tạo khan hiếm giả, làm biến động thị trường, doanh nghiệp phải chấp hành việc cung ứng hàng hóa theo sự điều phối của Sở Công thương.

Tại cuộc họp mới đây về góp ý kế hoạch bình ổn thị trường năm 2019, Sở Công thương yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố sớm xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu bình ổn thị trường của các hộ tiểu thương buôn bán trong chợ, bổ sung các nguồn hàng thiết yếu của địa phương để phục vụ tết, triển khai kế hoạch sắp xếp trật tự kinh doanh cho các hộ cố định trong chợ và bố trí sắp xếp thêm các điểm kinh doanh bên ngoài chợ để bảo đảm phục vụ nhu cầu mua sắm của nhân dân trước, trong và sau tết, nhất là trong những ngày cận tết.

TIỂU MY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên