Sôi động thị trường lao động cuối năm

Cập nhật: 29-11-2019 | 08:40:54

Bước sang quý III-2019, thị trường lao động Bình Dương rất khởi sắc, các doanh nghiệp (DN) đang đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh nên nhu cầu về nhân lực tương đối lớn.

Người lao động truy cập tìm hiểu thông tin tuyển dụng qua sàn trực tuyến tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh

Nhu cầu tăng cao

“Cần tuyển gấp”, “Tuyển dụng nhanh, hiệu quả”, “Chào đón công nhân cũ trở lại làm việc”... Đó là những thông báo tuyển dụng lao động trong những ngày cuối năm tại một số DN trên địa bàn tỉnh.

Theo tìm hiểu của chúng tôi tại Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, bước sang quý III-2019, nhu cầu tuyển dụng lao động ở các DN tăng. Những DN có nhu cầu tuyển nhiều lao động đó là Công ty TNHH SNP, Công ty TNHH Apparel Far Eastern (Việt Nam), Công ty TNHH Shyang Hung Cheng… Thế nhưng, lượng lao động có nhu cầu tìm việc làm đã giảm dần theo từng tháng cuối năm. Nguyên nhân là do trong giai đoạn này, người lao động bắt đầu ổn định việc làm để có thể nhận được đầy đủ các chế độ đãi ngộ khi vào giai đoạn chuẩn bị nghỉ Tết Nguyên đán sắp tới.

“Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phát triển mạnh các kênh thông tin để kết nối nhu cầu tuyển dụng của DN và nhu cầu tìm việc làm của người lao động. Tổ chức định kỳ các phiên giao dịch việc làm hàng tháng nhằm thu hút các DN tham gia tuyển dụng. Ngoài ra, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã liên kết các Trung tâm Dịch vụ việc làm Đắk Lắk, Kon Tum cung ứng trên 1.000 lao động phổ thông cho một số DN ở Bình Dương. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh miền Tây Nam bộ triển khai các chương trình tư vấn việc làm cho người lao động tại các tỉnh Sóc Trăng, Trà Vinh, An Giang, Kiên Giang, Cà Mau, Đồng Tháp, thu hút thêm 5.000 lao động về Bình Dương làm việc”.

(Ông Phạm Văn Tuyên, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội)

Nhằm phục vụ cho nhu cầu phát triển, hiện nay Công ty TNHH Yazaki EDS Việt Nam cần tuyển 1.000 công nhân nữ làm việc theo ca (3 ca) tại nhà máy Dĩ An và Mỹ Phước. Bà Nguyễn Thị Ngọc Trang, chuyên viên phụ trách tuyển dụng công ty, cho biết lao động được tuyển dụng vào làm việc sẽ được hưởng các chế độ phúc lợi như: Được đài thọ bữa ăn chính miễn phí, bữa ăn tăng ca (nếu có); nâng lương vào tháng 1 hàng năm, được thưởng 1,2 tháng tiền thưởng tết (âm lịch). Ngoài 10 ngày nghỉ theo quy định của Nhà nước, công ty cho người lao động nghỉ thêm 23 ngày/năm nhưng được hưởng 100% lương. Được nghỉ 12 ngày phép/năm (công ty mua lại nếu không nghỉ). Công ty thực hiện bảo đảm các chính sách theo quy định của Bộ luật Lao động như: Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp… Ngoài ra, công ty mua bảo hiểm tai nạn lao động trong nhà xưởng, từ nhà đến công ty và ngược lại cho công nhân lao động.

Trao đổi với chúng tôi, ông Huỳnh Văn Lộc, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, cho biết theo bảng phân chia theo ngành nghề tại trung tâm thì nhu cầu tuyển dụng các ngành chế tạo, chế biến chiếm khoảng 9,43% lao động, nhưng hiện tại ngành này nguồn lao động còn thiếu hụt chưa đáp ứng đủ cho DN. Với ngành may mặc đang cần tuyển đội ngũ kỹ thuật, có tay nghề với mức lương rất cao. Các ngành kỹ thuật cơ khí, chế tạo sửa chữa ô tô cũng là những ngành mà DN đang có nhu cầu tuyển dụng nhiều. Với bảng trình độ chuyên môn kỹ thuật cho thấy, DN hiện tuyển tập trung là lao động phổ thông chiếm 86,8%, trung cấp chiếm 8,92%, còn lại cao đẳng và đại học. Theo các nhân viên tuyển dụng, việc tuyển lao động với số lượng lớn như hiện nay là do DN có nhiều đơn hàng, một số DN mở rộng nhà máy...

Cần chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng lao động

Thị trường lao động tiếp tục phát triển theo hướng thu hút lao động có trình độ tay nghề cao, xu hướng nhu cầu nhân lực qua đào tạo… Theo dự kiến trong những tháng cuối năm 2019 sẽ có khoảng hơn 30.000 việc làm trống ở trình độ lao động phổ thông và hơn 7.000 lao động có trình độ chuyên môn. Đối tượng tuyển dụng thích hợp nhất vẫn là các bạn trẻ, những công nhân, những học sinh, sinh viên.

Theo ông Huỳnh Văn Lộc, các ngành được DN cần tuyển nhiều lao động: Cơ khí, vận hành máy, điện công nghiệp, điện - điện tử, kỹ thuật ngành gỗ, kỹ thuật ngành may… Bên cạnh đó, một số lượng lớn nhân viên văn phòng ngành phiên dịch và phiên dịch hiện trường, kế toán thông thạo ngoại ngữ cũng được tuyển với số lượng lớn. Nhu cầu nhân lực ngành kỹ thuật cũng tăng cao trong dịp này là do nhiều DN đã chú trọng phát triển công nghệ cho phù hợp với nhu cầu để đáp ứng nền công nghiệp 4.0. Những DN đang tuyển với số lượng lớn từ 1.000 lao động trở lên như: Công ty TNHH May mặc Bowker Việt Nam, Công ty TNHH Timberland, Công ty TNHH Sonova, Công ty Ubi vina 3.

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường, ngoài phiên giao dịch việc làm cố định vào các ngày thứ hai, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh còn mở các phiên giao dịch chuyên đề đã thu hút đông DN tham gia tuyển dụng lao động. Nhiều lao động tham gia phiên giao dịch chuyên đề đã tìm được việc làm mang lại thu nhập khá ổn định.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cũng đã tiến hành xây dựng, cập nhật bản tin thị trường lao động Bình Dương theo quý để có thể đưa ra dự báo sát hơn với tình hình thực tế, giúp người lao động và người sử dụng lao động có cái nhìn khách quan, đa chiều hơn khi tham gia thị trường. Theo ông Lộc, để có thị trường bền vững, các DN cần chủ động xây dựng kế hoạch sử dụng lao động, tránh sự thiếu hụt trong từng thời kỳ, thời điểm…

Nhu cầu tuyển dụng lao động hiện nay của DN là rất lớn. Dù nhu cầu cao nhưng thị trường lao động có khác so với những năm trước ở chỗ hầu hết DN đã chủ động liên kết với các cơ quan trong tỉnh và một số tỉnh khác để tuyển lao động. Đặc biệt, để thu hút lao động, các chế độ phúc lợi chăm lo cho người lao động được công ty mô tả chi tiết để người lao động lựa chọn trước khi dự phỏng vấn.

Theo thống kê, các DN tham gia tuyển dụng tập trung ở các ngành, nghề: May mặc - giày da, đồ gỗ, điện tử, nhựa, sản xuất giày dép xuất khẩu, công nghệ thông tin (sửa chữa, lắp ráp, thiết kế đồ hoạ, thông tin truyền thông), dịch vụ thông tin tư vấn - chăm sóc khách hàng… Nhìn chung, nhu cầu tuyển dụng lao động của các DN trong giai đoạn này phần lớn đáp ứng nhu cầu mở rộng quy mô sản xuất và một phần dự phòng để bổ sung lượng lao động nghỉ việc sau Tết Nguyên đán 2020.

TƯỜNG VY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên