Sử dụng thực phẩm dịp tết: Người dân cần nâng cao ý thức tiêu dùng

Cập nhật: 15-12-2011 | 00:00:00

 Để bảo đảm cho người dân sử dụng thực phẩm an toàn trong dịp tết, nhất là các mặt hàng nông sản (NS), trong thời gian qua nhiều cơ quan chức năng mà trong đó trực tiếp thực hiện là Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm sản và thủy sản Bình Dương (QLCLNLS&TS) đã tăng cường các hoạt động nhằm quản lý chặt chẽ nguồn NS trên địa bàn tỉnh.

 Người dân cần nâng cao ý thức tiêu dùng khi mua hàng NSTP Tăng cường sản xuất

Nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong dịp Tết Nguyên đán, nông dân tại các địa phương đang tăng cường sản xuất, chủ yếu các loại rau, củ, quả. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, sản xuất vụ tết của nông dân đã trở nên khó khăn hơn do điều kiện thời tiết cuối năm thường trở lạnh, bất lợi cho sản xuất cũng như quá trình sinh trưởng của cây trồng. Bên cạnh đó, cuối năm cũng là thời điểm các mặt hàng đồng loạt tăng giá trong đó có các loại phân bón cũng như thuốc bảo vệ thực vật. Điều này đã tạo nên áp lực bắt buộc tăng giá cho người sản xuất nếu họ muốn có lợi nhuận. Nhiều nông dân hy vọng trong thời gian tới thời tiết tiếp tục thuận lợi và giá cả ổn định để có nguồn thu nhập xứng đáng với công sức đầu tư của mình. Cô Năm, người trồng rau tại huyện Tân Uyên cho biết, thời tiết lạnh vào dịp cuối năm gây ra sương muối thường làm cho các loại rau, hành lá bị úa, quăn queo bán không được giá gây ra nhiều thiệt hại cho bà con nông dân. Không chỉ riêng gì người trồng hoa màu, đối với những người trồng trái cây phục vụ tết cũng rất e ngại về việc xuất hiện sương muối vì có thể làm cho trái cây bị hư hại hoặc không đạt theo các yêu cầu về hình thức.

Hoạt động sản xuất của bà con nông dân được tăng cường nhờ hiện nay tình hình mua bán tại các chợ cũng đã trở nên tấp nập hơn và các mặt hàng thực phẩm NS đã bắt đầu rục rịch tăng giá như: thịt heo, bò, gia cầm cũng như một số loại trái cây tươi. Giá các mặt hàng này theo nhiều tiểu thương đã tăng từ 10 - 20%. Một số mặt hàng chế biến sẵn khác như miến, phở cũng tăng từ 4 - 10%. Một thương lái thu mua NS lâu năm tại huyện Tân Uyên cho biết, NS vào dịp giáp tết đã bắt đầu được tiêu thụ mạnh. Nhiều năm do điều kiện thời tiết thất thường, cung không đủ cầu đã gây nên tình trạng khan hiếm và sốt giá.

Tăng cường quản lý chất lượng nông sản

Nhu cầu tiêu thụ mạnh trong dịp cuối năm cũng là dịp cho các mặt hàng kém chất lượng thâm nhập vào thị trường nhất là tại các chợ tự phát. Bên cạnh đó, vì lợi nhuận trước mắt một số người buôn bán còn sử dụng các mánh lới, các chiêu bài hòng tạo ra các sản phẩm có hình thức bắt mắt nhưng chất lượng không bảo đảm. Nếu người tiêu dùng nào lỡ mua phải các sản phẩm kiểu này thì cũng đành ngậm bồ hòn làm ngọt. Lâu nay nhiều người vẫn có thói quen mua hàng NS tại các chợ “chồm hổm”, chợ tự phát nên yêu cầu về mặt chất lượng trong mặt hàng họ mua hầu như không có mà chỉ chú ý đến vấn đề giá rẻ và sự thuận tiện. Chị Ngân, ngụ phường Thuận Giao, TX.Thuận An cho biết, là công nhân họ chỉ muốn mua hàng giá rẻ và mua nhanh cho kịp nên những chợ gần chỗ ở là ưu tiên hàng đầu. Chứ đi đến các siêu thị một lần mua cũng phải tốn cả trăm ngàn đồng.

Được thành lập hơn 1 năm nay, Chi cục QLCLNLS&TS Bình Dương tuy còn gặp nhiều khó khăn trong hoạt động do nguồn nhân lực và phương tiện còn thiếu thốn nhưng đã có nhiều cố gắng trong các hoạt động kiểm tra và giám sát an toàn NS trên địa bàn tỉnh. Ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục QLCLNLS&TS Bình Dương cho biết, hiện nay nhu cầu về sử dụng NS an toàn chất lượng ngày càng tăng lên, vì vậy hoạt động kiểm tra, giám sát chất lượng các mặt hàng NS cần được tăng cường. Tuy còn nhiều khó khăn nhưng đơn vị này cũng đã tổ chức 3 đợt kiểm tra, giám sát chất lượng an toàn thực phẩm trên địa bàn tỉnh. Những hoạt động kiểm tra giám sát cũng sẽ được tăng cường trong dịp Tết Nguyên đán nhằm bảo đảm cho người dân sử dụng các thực phẩm tết an toàn, chất lượng. Qua các đợt kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh tại một số chợ tập trung và các cơ sở kinh doanh giết mổ chưa bảo đảm trong công tác về nguồn gốc thực phẩm, điều kiện bày bán, vệ sinh sản xuất cũng như bảo hộ cho người lao động. Riêng tại các siêu thị thì điều kiện này đều bảo đảm 100%.

Cũng theo ông Thuận, bên cạnh việc nhắc nhở của chi cục với các cơ sở vi phạm, hướng dẫn họ thực hiện sản xuất, kinh doanh theo các quy định thì trong dịp Tết Nguyên đán này người dân cũng cần nâng cao ý thức tiêu dùng để mua được các thực phẩm có chất lượng, an toàn phục vụ cho dịp tết. Một số biện pháp cơ bản được khuyến cáo như: với những sản phẩm đóng gói nên mua các sản phẩm của các đơn vị có tên tuổi, địa chỉ sản xuất rõ ràng. Đối với sản phẩm thịt tươi sống phải có dấu kiểm dịch của cơ quan thú y, nên cảnh giác và cân nhắc khi mua tại các chợ không chính thống. Rau, củ, quả cũng nên mua tại các nơi đã buôn bán lâu năm, có uy tín. Nếu được bà con nên mua hàng tại các siêu thị, các trung tâm thương mại để mua được các sản phẩm có uy tín, đã qua sàng lọc.

CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=264
Quay lên trên