Sức sống của Đảng ở doanh nghiệp FDI

Cập nhật: 19-10-2022 | 07:56:51

Không chỉ chăm lo tốt đời sống, bảo vệ quyền lợi hợp pháp của đoàn viên công đoàn và người lao động, thời gian qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền cùng tổ chức, đoàn thể tại Bình Dương còn có nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo trong việc phát triển và xây dựng tổ chức cơ sở Đảng trong các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI). Đảng viên tiên phong, gương mẫu; vai trò của tổ chức cơ sở Đảng được phát huy, khẳng định sức sống mạnh mẽ của Đảng trong DN…

Bài 1: “Vườn ươm” trong khu công nghiệp

Đưa công nhân lao động (CNLĐ) đến Đảng; xây dựng phát triển tổ chức Đảng ở DN FDI cần phải kiên trì, nỗ lực bền bỉ, giống như công việc tạo dựng “vườn ươm”, gieo mầm cho những đóa hoa hướng dương rực rỡ…

Đảng ủy KCN Sóng Thần tổ chức lễ công bố thành lập Chi bộ 10 tại Công ty TNHH Framas

Nỗ lực vượt khó

Sóng Thần là một trong những khu công nghiệp (KCN) đầu tiên trên địa bàn tỉnh Bình Dương, tạo động lực mạnh mẽ trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Đây cũng là nơi được xây dựng “vườn ươm” để phát triển Đảng trong DN FDI tại địa phương. Theo đó, Đảng bộ KCN Sóng Thần được thành lập vào tháng 7-2017, trên cơ sở ghép từ 7 chi bộ cơ sở và điều động 38 đảng viên từ 2 chi bộ cơ sở thuộc Đảng ủy khối các Cơ quan và Doanh nghiệp tỉnh (Đảng ủy khối). Với đặc thù như vậy, Đảng bộ không có tổ chức công đoàn, không có Ban Quản lý KCN và chủ đầu tư KCN cùng cấp.

Trong khi đó, đa số chủ DN trong KCN là người nước ngoài, chưa nhận thức đúng về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của tổ chức Đảng, đoàn thể trong DN, chưa quan tâm tạo điều kiện thành lập cũng như khuyến khích người lao động phấn đấu vào Đảng. Việc gặp gỡ, tiếp xúc và vận động chủ DN thành lập tổ chức Đảng tại DN thường bị né tránh, do tâm lý lo ngại sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và lợi nhuận của đơn vị. Đơn cử như khi sinh hoạt chi bộ, khi đảng viên đi học nghị quyết, học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng…, CNLĐ sẽ phải xin nghỉ phép, ảnh hưởng đến toàn bộ dây chuyền sản xuất, việc hoàn thành đơn hàng. Nhiều CNLĐ nhận thức về Đảng chưa đúng nên chưa xác định được mục đích, động cơ phấn đấu vào Đảng... Chính vì thế, Đảng bộ KCN Sóng Thần trải qua 1 nhiệm kỳ (2017-2020) chỉ phát triển được 13 đảng viên, không thành lập được chi bộ cơ sở Đảng mới.

Trước khó khăn thách thức này, thực hiện Đề án 733, hỗ trợ nguồn lực thực hiện công tác xây dựng, phát triển tổ chức Đảng, tổ chức chính trị - xã hội trong các DN ngoài khu vực Nhà nước trên địa bàn tỉnh, tháng 6-2020, Ban Thường vụ Đảng ủy khối quyết định phân công ông Trần Văn Mến, nguyên Phó Bí thư Đảng ủy khối (đã nghỉ hưu) tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy KCN Sóng Thần, nhiệm kỳ 2020-2025, với kỳ vọng đẩy mạnh công tác phát triển Đảng tại KCN này.

TỪ NHỮNG NỖ LỰC BỀN BỈ, “VƯỜN ƯƠM” TẠI ĐẢNG BỘ KCN SÓNG THẦN ĐÃ CHO RA ĐỜI CÁC CHI BỘ ĐẢNG VỮNG MẠNH. TÍNH ĐẾN NAY, TOÀN ĐẢNG BỘ KCN SÓNG THẦN CÓ 12 CHI BỘ VỚI TỔNG SỐ 165 ĐẢNG VIÊN, TRONG ĐÓ CÓ 8 CHI BỘ Ở 8 DN CÓ 100% VỐN FDI.

Từng công tác tại Đảng ủy khối, có kinh nghiệm trong công tác Đảng, lại không bận công việc chuyên môn nên ông Mến đã dành tâm huyết vào công tác phát triển Đảng tại KCN. Ngay sau khi nhận nhiệm vụ, ông đã cùng Ban Chấp hành Đảng bộ rà soát lại các chỉ tiêu về xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên của Đảng bộ; rà soát số quần chúng ưu tú đã học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng và số đảng viên đang làm việc trong cùng một DN để có kế hoạch tạo nguồn phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở Đảng.

Với quyết tâm cao, vượt qua những vướng mắc, rào cản, Đảng ủy KCN Sóng Thần xây dựng nghị quyết, kế hoạch, triển khai có hiệu quả công tác phát triển đảng viên, xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Ông Trần Văn Mến cho biết trong khó khăn thách thức, Đảng ủy cũng đã nhìn thấy những thuận lợi, đó là số DN và CNLĐ hoạt động và làm việc tại KCN Sóng Thần nhiều. Do vậy, Đảng ủy đã họp và thống nhất điều chỉnh chỉ tiêu thành lập tổ chức Đảng, giao chỉ tiêu phát triển đảng viên cho từng chi bộ theo từng năm và cả nhiệm kỳ. Đặc biệt, Đảng ủy phân công nhiệm vụ cho các ủy viên Ban Chấp hành, bí thư các chi bộ làm công tác tuyên truyền, giới thiệu quần chúng ưu tú ở các DN trong KCN chưa có tổ chức Đảng, chưa có đảng viên để bồi dưỡng tạo nguồn phát triển đảng viên, xem đây là một chỉ tiêu đánh giá xếp loại mức chất lượng tổ chức Đảng và đảng viên cuối năm…

Mặt khác, do quần chúng là công nhân quê ở xa, nên khi viết lý lịch không có đủ thông tin, khai đơn giản, không rõ ràng và nếu viết nhiều sẽ nản. Do vậy, Đảng ủy đã đề ra giải pháp xây dựng một mẫu khai chi tiết lý lịch của người xin vào Đảng thành file và hướng dẫn cụ thể quần chúng khai lý lịch trên máy tính hoặc in ra giấy, sau khi khai xong, người khai gởi qua email, Zalo để Đảng ủy xem, góp ý, chỉnh sửa cho rõ ràng, đầy đủ, đúng quy định, sau đó mới viết vào cuốn lý lịch của người xin vào Đảng. Như vậy, quần chúng chỉ phải viết một lần là cơ bản đạt yêu cầu…

Tạo dựng niềm tin

Theo ông Trần Văn Mến, việc phát triển đảng viên ở DN FDI cần phải kiên trì, nỗ lực bền bỉ, giống công việc tạo dựng “vườn ươm” cho những đóa hoa hướng dương rực rỡ sau này. Nhờ đó, từ năm 2021 đến tháng 10-2022, Đảng ủy KCN Sóng Thần đã kết nạp được 43 đảng viên mới, đạt 187% chỉ tiêu nghị quyết nhiệm kỳ 2020-2025 của Đảng ủy và đạt 86% chỉ tiêu cả nhiệm kỳ do Đảng ủy khối giao. Hiện tại, thêm 5 hồ sơ kết nạp Đảng tại đơn vị cũng đã hoàn chỉnh, chờ Ban Thường vụ Đảng ủy khối xét quyết định kết nạp.

Để phát triển đảng viên, thành lập tổ chức cơ sở Đảng trong DN FDI, một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng, đó là sự đồng thuận và ủng hộ của chủ DN. Do vậy, Đảng ủy KCN Sóng Thần đã kiên trì vận động và thuyết phục để chủ DN thấy được lợi ích từ việc phát triển tổ chức cơ sở Đảng. Trong các chi bộ Đảng tại DN, mỗi đảng viên luôn nêu cao tinh thần tiên phong, trách nhiệm tuyên truyền, vận động CNLĐ tích cực lao động, học tập, tham gia các hoạt động, phong trào thi đua yêu nước... Các chi bộ coi trọng việc tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới người lao động; thường xuyên làm tốt việc phối hợp với chủ DN tuyên truyền vận động CNLĐ chấp hành chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, quy định của công ty; quan tâm chăm lo đời sống, việc làm, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, đưa DN ngày càng phát triển. Hàng năm, qua đánh giá phân loại tổ chức Đảng, các chi bộ trực thuộc Đảng bộ KCN Sóng Thần đều được đánh giá hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên...

“Điều này giúp các chủ DN ngày càng nhận thức được việc xây dựng tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong DN cũng chính là giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, bảo đảm cho DN phát triển bền vững. Từ đó, các chi bộ và đảng viên đã tạo được sự tin tưởng của chủ DN. Đó cũng là cách làm hiệu quả để đưa CNLĐ đến với Đảng, xây dựng và phát triển tổ chức Đảng trong DN FDI…”, ông Mến cho hay.

Phát triển Đảng, đảng viên trong DN tư nhân, nhất là DN FDI luôn là một việc khó, thậm chí là rất khó. Trong quá trình triển khai thực hiện, chúng tôi gặp không ít khó khăn về phương pháp, kinh nghiệm... Tuy nhiên, nếu sợ khó, không tâm huyết, thiếu quyết tâm thì không thể có kết quả tốt…”.
(Ông Trần Văn Mến, Bí thư Đảng ủy KCN Sóng Thần)
 

(còn tiếp)

ĐỖ TRỌNG

Chia sẻ bài viết
Tags
FDI

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên