Tân Bình thay áo mới

Cập nhật: 23-02-2013 | 00:00:00

Xuân này về Tân Bình (phường Tân Bình, TX.Dĩ An) có thể cảm nhận sự thay da, đổi thịt từng ngày. Đó là niềm ao ước trong quá khứ không xa, nay đã sớm trở thành hiện thực đối với đất và người Tân Bình.

Đất nghèo chuyển mình

Cái khó của địa phương này nằm ở vị trí địa lý không thuận lợi và là vùng trũng của Dĩ An nên là vùng “hứng nước” tự nhiên khiến trồng trọt, chăn nuôi gần như không thể phát triển. Ngay cả khi Bình Dương chuyển mình phát triển công nghiệp thì Tân Bình vẫn không có bóng dáng của nhà máy nào bởi địa hình không thuận lợi khiến cho nhà đầu tư không dám đặt niềm tin.

 Phố phường Tân Bình đã khang trang, sạch đẹp hơn

Ấy vậy mà chỉ trong vài năm gần đây, Tân Bình chuyển mình mạnh mẽ, biến đổi không ngừng khiến cho chính những người gắn bó với đất này cũng phải ngạc nhiên. Ông Cao Văn Sáu, ngụ ấp Tân Phước cho biết: “Chỉ trong vòng 5 năm nay, tuy không có các nhà máy công nghiệp như các địa phương khác nhưng giao thương, dịch vụ ở phường này ngày càng phát triển mạnh. Chúng tôi làm ăn sinh sống ở đây cũng dễ”. Có lẽ, chính vì điều kiện tự nhiên không ưu đãi nên ý chí chuyển mình, thoát nghèo của chính quyền và nhân dân Tân Bình ngày càng cháy bỏng. Xác định có thể biến yếu điểm thành lợi thế, chính quyền xã đã vận động bà con hiến đất làm đường, tận dụng sự quan tâm, đầu tư từ các cấp để xây dựng đồng bộ cơ sở hạ tầng.

Tân Bình bây giờ được xem là một trong những phường có điều kiện giao thông, hạ tầng tốt nhất Dĩ An. Chỉ trong năm 2012, phường đã khánh thành đường Bùi Thị Xuân có chiều dài 4,2km với điểm đầu giáp An Phú (TX.Thuận An), điểm cuối giáp Hóa An (TP. Biên Hòa, Đồng Nai) giúp giao thông thuận lợi. Ngoài ra, trong năm 2013 phường cũng sẽ khánh thành, đưa vào sử dụng đường Nguyễn Thị Minh Khai nối từ ngã 4 Chiêu Liêu đi cầu Bốn Trụ. Hai tuyến đường đều rộng 22m, hạ tầng đồng bộ, đi qua tất cả các khu phố góp phần phát triển các ngành dịch vụ. Ngoài ra, còn có hàng chục tuyến đường khác được thi công với hình thức Nhà nước và nhân dân cùng góp vốn. Từ đây, Tân Bình thu hút được hàng ngàn tỷ đồng của các nhà đầu tư đổ về phát triển 5 khu dân cư đồng bộ khiến cho bộ mặt đô thị của phường ngày càng hoàn thiện hơn.

Tân Bình đổi mới

Nói Tân Bình là đất nghèo đang chuyển mình từng ngày quả không sai, bởi chỉ mới đây thôi, phường còn phải hợp đồng với xe cuốc để… ứng phó với nước ngập. Bởi là vùng trũng của Dĩ An nên mỗi khi trời mưa, đất này chịu một lượng nước tràn tự nhiên khá lớn từ P.Dĩ An, P.Tân Đông Hiệp ào ào đổ về. Ấy vậy mà chỉ trong vòng 3 năm, tình hình ngập úng đã được giải quyết triệt để nhờ hệ thống cống hộp 2.400 x 4.000 đi kèm các đường giao thông làm mới kể trên. Tân Bình mạnh dạn biến những bất lợi tự nhiên thành điểm mạnh phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Theo đó, phường sẽ tập trung phát triển nông nghiệp song hành với thương mại, dịch vụ du lịch.

 Giao thông ở Tân Bình đang được tập trung xây dựng

Ông Nguyễn Văn Thiên Đăng, Chủ tịch UBND phường Tân Bình chỉ tay vào tấm bản đồ TX.Dĩ An minh họa: “Cả phường chúng tôi như chiếc lá với hệ thống “gân” là những kênh rạch chằng chịt. Trong quá khứ, rừng và hệ thống rạch ấy đã giúp nuôi giữ cách mạng thì trong thế trận phát triển kinh tế, chúng phải là đầu tàu để phát triển du lịch, dịch vụ để cải thiện đời sống nhân dân”. Được biết, hiện đã có dự án Khu du lịch sinh thái, di tích lịch sử Hố Lang quy mô lên đến 32 ha với trung tâm là đền tưởng niệm, khu sinh hoạt sinh thái rừng tự nhiên, khu vui chơi giải trí tổng hợp, hồ sinh thái nước ngọt… Dự án này đã đền bù giải tỏa 100% trong năm 2012, xây dựng trong năm nay và bắt đầu khai thác, sử dụng vào năm 2015.

Nhưng đó là chuyện của tương lai 3 - 5 năm tới. Còn bây giờ, Tân Bình thực sự là “địa chỉ đỏ” của giới đầu tư bất động sản cũng như người dân đổ về an cư, lạc nghiệp. Với lợi thế không có khu, cụm công nghiệp, cũng không có bóng dáng của nhà máy sản xuất, Tân Bình trở thành nơi an cư lý tưởng trong mắt người dân. Chính vì thế, tốc độ xây dựng cơ bản của phường luôn nằm ở mức cao trong thời gian qua, ngoài 5 khu dân cư đã nói trên, hàng ngàn ngôi nhà, biệt thự mọc lên theo năm tháng biến Tân Bình trở thành một phường sầm uất trong một thời gian ngắn. Từ năm 2000 đến năm 2009, dân số của phường tăng từ 7.000 lên đến 15.000 dân. Nhưng chỉ trong 3 năm, đến cuối năm 2012 dân số của Tân Bình đã tăng vọt lên hơn 30.000 dân. Điều này phần nào cho thấy sức hấp dẫn cực lớn của đất nghèo ngày nào, nay đã đổi mới không ngừng và trở thành “đất lành” lý tưởng.

10 năm và 100 tỷ đồng

Khi được hỏi về “bí quyết” giúp Tân Bình phát triển hạ tầng mạnh mẽ chỉ trong một thời gian ngắn, ông Nguyễn Văn Thiên Đăng cho biết đó là nhờ vào sự đồng thuận cao của nhân dân với chính quyền địa phương trong việc đền bù, giải phóng mặt bằng cho các đơn vị thi công làm đường sá, cầu cống phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội toàn phường.

Mỗi khi có dự án đường mới đi qua địa bàn phường, chính quyền đều tổ chức lấy ý kiến nhân dân rồi phân tích cái lợi, cái được cũng như tính khả thi của dự án. Điều quan trọng là ở tuyến đường nào, dù nhỏ hay lớn, Tân Bình cũng đều đầu tư bài bản, có hệ thống và đồng bộ nên đường đến đâu người dân đều được hưởng các tiện ích đi kèm theo đó. Chính vì thế, niềm tin của nhân dân đối với chính quyền ngày càng cao.

Bởi vậy, mới có chuyện ở Tân Bình có trường hợp người dân hiến hàng ngàn mét vuông đất, trị giá lên đến hơn 1 tỷ đồng để Nhà nước làm đường giao thông. Trong khi đó, có rất nhiều trường hợp tự dỡ bỏ nhà cửa, cây cối trước khi đơn vị thi công tiến hành giải phóng mặt bằng, thi công đường sá mà không cần đền bù hay cưỡng chế. Điều đó vừa thể hiện sự tự giác của người dân vừa thể hiện được uy tín của chính quyền địa phương trong công tác xây dựng đường giao thông. Theo số liệu thống kê của UBND phường Tân Bình, chỉ trong 10 năm từ 2002 đến 2012, toàn phường có 20km đường giao thông được làm mới với số vốn hơn 100 tỷ đồng được góp theo hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm.

LÝ KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=413
Quay lên trên