Tăng cường các giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh

Cập nhật: 07-09-2021 | 08:06:56

Xác định công tác phòng, chống Covid-19 vẫn là nhiệm vụ cấp bách, quan trọng hàng đầu, song song đó, Bình Dương đang triển khai các giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch bệnh Covid-19.

 Bình Dương đang nỗ lực chống dịch quyết liệt, hiệu quả, đồng thời tiếp tục duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh. Trong ảnh: Sản xuất tại Công ty Cổ phần Tôn Đông Á

 An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn

Đến thời điểm hiện tại, dịch bệnh Covid-19 đã và đang tác động rất lớn đến tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh. Trong tháng 8, các chỉ tiêu phát triển kinh tế dù vẫn có tăng trưởng nhưng tốc độ đã sụt giảm so với những tháng trước. Trong đó, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8-2021 ước tính giảm 10,9% so với tháng trước và giảm 12,6% so với cùng kỳ. Các sở, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh tiếp tục đẩy mạnh kiểm tra, giám sát, hướng dẫn các doanh nghiệp (DN) chủ động triển khai các giải pháp phòng chống dịch bệnh cũng như duy trì, ổn định sản xuất. Tỉnh đang nỗ lực hết sức để bảo vệ, tạo điều kiện cho các DN thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” để có thể tiếp tục sản xuất.

Tính đến nay, tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh có 1.319 DN đang thực hiện “3 tại chỗ”, “1 cung đường, 2 địa điểm” với 146.682 lao động. Sau khi công nhân được tiêm vắc xin tại DN và trong các khu dân cư, các DN bắt đầu đăng ký thực hiện mô hình sản xuất mới, chủ yếu theo hình thức “3 tại chỗ” và “1 cung đường, 2 địa điểm”, có thêm 141 DN đăng ký với 21.678 lao động, đạt 37% so với mức lao động ngày thường của các DN này.

Ông Bùi Minh Trí, Trưởng ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết, chủ trương của tỉnh là duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ở những nơi đủ điều kiện theo nguyên tắc “An toàn mới sản xuất, sản xuất phải an toàn”. Ban Quản lý phối hợp cùng với chủ đầu tư 27 KCN đang hoạt động tổ chức tiêm vắc xin cho công nhân đang tham gia sản xuất tại các DN. Đến ngày 15-8, số lượng công nhân được tiêm vắc xin đạt 93%. Bối cảnh hiện nay đặt ra yêu cầu và nhiệm vụ to lớn là chống dịch quyết liệt, hiệu quả, đồng thời cần giữ vững và phục hồi sản xuất kinh doanh, nỗ lực cao nhất để không đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng.

Tiếp tục đồng hành cùng DN

Bình Dương đang khoanh vùng nguy cơ cao để kiểm soát dịch bệnh, đồng thời thu hẹp “vùng đỏ”, mở rộng “vùng xanh” với quyết tâm đến ngày 15-9 trở lại trạng thái bình thường mới. Tỉnh xây dựng kế hoạch cho phép DN ở “vùng xanh” hoạt động trở lại, bố trí nơi ở cho công nhân bảo đảm an toàn trong quá trình sản xuất.

Ông Võ Văn Minh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh: Các chính sách hỗ trợ DN gặp khó khăn do ảnh hưởng của Covid-19 đang được Bình Dương triển khai kịp thời, cơ bản, đúng đối tượng và thời gian theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, tạo sự yên tâm cho người dân, DN, góp phần bảo đảm an sinh xã hội. Tỉnh cũng đang kiến nghị Chính phủ ban hành các chính sách hỗ trợ DN dài hạn về giảm, giãn, gia hạn thuế, giảm lãi suất, giảm các chi phí sản xuất, kinh doanh; ưu tiên phân bổ vắc xin cho tỉnh để tiêm cho người dân và người lao động, chuyên gia nhằm tiếp tục duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh và tăng trưởng kinh tế.

Thực hiện mô hình 3 xanh “Nhà máy, nhà trọ và công nhân” tại khu vực “vùng xanh”. Trong đó, đề nghị chủ đầu tư, DN phải quản lý, kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào DN. Nơi nào không đáp ứng, không bảo đảm an toàn thì buộc ngừng hoạt động. Đồng thời thực hiện việc quản lý chặt chẽ thông tin liên quan đến người lao động. Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, an ninh trật tự, an toàn trong sản xuất.

DN chỉ được tổ chức sản xuất kinh doanh khi đã xét nghiệm sàng lọc cho toàn bộ công nhân, người lao động và đáp ứng các điều kiện. Trước khi cho vào nhà máy sản xuất phải khử khuẩn toàn bộ khu vực nhà máy theo quy định, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc 2 lần (Lần 1: Trước khi hoạt động 3 ngày bằng xét nghiệm PCR gộp mẫu 10, lần 2: Vào ngày hoạt động bằng test kháng nguyên nhanh gộp mẫu từ 3 đến 5). Trong quá trình hoạt động, sản xuất, tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 bằng test kháng nguyên nhanh hoặc xét nghiệm bằng phương pháp RT- PCR mẫu gộp, thực hiện 5 ngày/lần. Xét nghiệm hàng ngày đối với người tiếp nhận, vận chuyển hàng hóa, thực phẩm,... di chuyển ra, vào DN…

Để bảo đảm an toàn, tránh lây nhiễm chéo từ cộng đồng (các khu nhà trọ, chỗ ở của công nhân) vào trong DN và ngược lại, chính quyền địa phương chủ động phối hợp DN liên hệ, vận động các chủ nhà trọ và người thuê trọ tổ chức thí điểm sắp xếp lại từng phòng trọ, khu nhà trọ theo hướng bố trí cho những công nhân cùng làm chung một DN được ở chung một phòng hoặc một dãy, nếu bảo đảm đủ điều kiện thì bố trí cho tất cả các công nhân của cùng một nhà máy, một DN ở chung nhà trọ hoặc các khu nhà trọ liền kề.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên