Tăng cường kiểm tra, giám sát việc bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm

Cập nhật: 15-04-2017 | 09:33:50

Tháng hành động vì an toàn thực phẩm (ATTP) đã trở thành hoạt động thường niên, là điểm nhấn nâng cao hiệu quả công tác bảo đảm ATTP trong toàn tỉnh. Nhân Tháng hành động vì ATTP năm 2017, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn ông Đinh Thiên Thuận, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý chất lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh, thành viên Ban chỉ đạo ATTP tỉnh xung quanh việc triển khai công tác quản lý, giám sát chất lượng vệ sinh ATTP trên địa bàn tỉnh.

-  Ông đánh giá như thế nào  về  công  tác  giám  sát chất lượng ATTP nông, lâm và thủy sản trên địa bàn tỉnh hiện nay?

- Trong quý I-2017, riêng Chi  cục  Quản  lý  chất  lượng nông, lâm và thủy sản tỉnh đã tiến hành lấy 340 mẫu thịt, rau tại 16 chợ và 5 siêu thị trên địa bàn tỉnh; kết quả có 65/100 mẫu thịt nhiễm vi sinh, 9/36 mẫu thủy sản nhiễm salmonella. Đối với thực phẩm chế biến, có 3/63 mẫu nhiễm vi sinh và 7/13 mẫu có hàm lượng vượt ngưỡng chỉ tiêu axit benzoic. Ngoài ra, đơn vị còn tiến hành kiểm tra lấy mẫu tại 3 cơ sở giết mổ với số lượng 7 mẫu thịt. Kết quả, các mẫu kiểm tra đều đạt yêu cầu về chỉ tiêu vi sinh, kháng sinh và chất tạo nạc thịt heo.

Tuy nhiên, việc kiểm soát, giám  sát ATTP  trên  rau,  thịt hiện vẫn còn nhiều hạn chế; rau, thịt còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ ô nhiễm cao như tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, nitrat trên rau; tồn dư chất cấm, thuốc kháng sinh trên thịt; nhiễm vi sinh gây bệnh trên rau, thịt… Trong khi đó, dịch vụ thức ăn đường phố, hàng rong đang phát triển mạnh nhưng chưa được kiểm soát tốt. Nguy cơ gây ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm vẫn đang đe dọa đến sức khỏe cộng đồng.

- Với chủ đề “Tiếp tục tăng cường sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rau, thịt an toàn. Kiểm soát rượu, phòng tránh ngộ  độc  rượu  và  bảo  đảm ATTP thức ăn đường phố”, Tháng  hành  động  vì  ATTP năm  2017  nhằm  hướng  tới mục tiêu gì, thưa ông?

- Như chúng ta đã biết, công tác bảo đảm ATTP đang được cả xã hội quan tâm hơn bao giờ hết, bởi rau, thịt là thực phẩm chủ lực và phổ biến trong bữa ăn hàng ngày của người Việt Nam. Nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2017 là cần tập trung giải quyết vấn đề ATTP một cách căn cơ, từ gốc, bắt đầu từ khâu thúc đẩy, mở rộng sản xuất nông sản an toàn; đồng thời tạo dựng thị trường cho việc tiêu thụ sản phẩm an toàn; xử lý nghiêm các vi phạm trong kinh doanh và  sử  dụng  chất  cấm  trong chăn nuôi…

Xe loa tuyên truyền trên các tuyến đường hưởng ứng “Tháng hành động vì an toàn thực phẩm” năm 2016.  Ảnh: QUỲNH NHIÊN

Mục tiêu của Tháng hành động vì ATTP năm nay là giải quyết căn bản những bức xúc nổi cộm hiện nay là sử dụng tạp chất hay cồn công nghiệp trong sản xuất rượu, sử dụng chất cấm trong chăn nuôi; giảm thiểu rõ nét mức tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật trong rau, quả, tồn dư hóa chất, kháng sinh trong thịt heo, thịt gà, thủy sản nuôi nhằm tạo niềm tin cho người dân sử dụng những mặt hàng này. Tháng hành động vì ATTP năm nay cũng hướng đến mục tiêu là góp phần nâng cao nhận thức của các tổ chức, cá nhân trong việc sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng rượu, các sản phẩm tươi sống an toàn; giảm thiểu tình trạng lạm dụng rượu. Đồng thời, đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra bảo đảm

ATTP tại các cơ sở sản xuất, sơ chế, chế biến, nhập khẩu, lưu thông, buôn bán; tăng cường thanh tra, kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ, các làng nghề. Trong Tháng hành động vì ATTP năm nay, các ngành chức năng cũng sẽ tăng cường kiểm tra và xử lý các vi phạm đối với các cơ sở kinh doanh thức ăn đường phố, qua đó góp phần giảm thiểu ngộ độc thực phẩm do sử dụng thực phẩm không an toàn.

-  Xin ông cho biết, nhiệm vụ trọng tâm của Tháng hành động  vì  ATTP  năm  nay  tập trung vào những nội dung nào?

- Tháng hành động vì ATTP là điểm nhấn trong năm, tạo nên đợt cao điểm, phát động một  chiến  dịch  truyền  thông đẩy mạnh các hoạt động vì chất lượng vệ sinh ATTP; qua đó tạo bước đột phá, chuyển biến tích cực trong việc chấp hành pháp luật. Bên cạnh đó, trong đợt cao điểm này ngành chức năng và người dân chủ động phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm, hạn chế tối đa ngộ độc thực phẩm, đặc biệt  là các vụ ngộ độc thực phẩm tập thể và các bệnh truyền qua thực phẩm do sử dụng sản phẩm, thực phẩm không an toàn. Cùng với đó, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra liên ngành có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng kiểm tra việc chấp hành các quy định bảo đảm ATTP của cơ sở; kiểm tra thực tế cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm; lấy mẫu để kiểm nghiệm xác định các chỉ tiêu ATTP…

Theo kế hoạch, tuyến tỉnh sẽ  thành  lập  đoàn  kiểm  tra liên ngành do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì thực hiện. Đối với tuyến huyện, xã, thành lập các đoàn  kiểm tra liên ngành tiến hành kiểm tra tại các cơ sở sản xuất, kinh  doanh  thực  phẩm;  đặc biệt là các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, bếp ăn tập thể  ngoài  khu  công  nghiệp, các cơ sở kinh doanh thức ăn đường  phố,  kinh  doanh  rau, thịt… theo đúng kế hoạch. Qua các cuộc thanh, kiểm tra để ngành chức năng kịp thời phát hiện, thu giữ, tiêu hủy các loại thực phẩm, rau, thịt không bảo đảm ATTP,  không  rõ  nguồn gốc, nhập lậu. Các đoàn kiểm tra sẽ xử phạt nghiêm những cơ  sở  vi  phạm ATTP,  đồng thời công khai rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để người tiêu dùng biết.

Phải khẳng định rằng, việc bảo đảm vệ sinh ATTP không chỉ được thực hiện trong Tháng hành động vì ATTP mà đây là việc  làm  thường  xuyên,  liên tục của ngành chức năng. Để đạt được kết quả cao nhất và bền vững, bên cạnh sự vào cuộc quyết liệt, thường xuyên của các cấp, các ngành, mỗi người dân cần nâng cao ý thức và hành động trong việc bảo đảm vệ sinh ATTP. Đó chính là bảo đảm lợi ích, sức khỏe của bản thân, gia đình và cộng đồng.

- Xin cảm ơn ông! 

QUỲNH NHIÊN (thực hiện)


Chia sẻ bài viết
Tags
ATTP

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên