Tăng cường quản lý mặt hàng đồ chơi trẻ em

Cập nhật: 20-09-2013 | 00:00:00

Thị trường đồ chơi trẻ em (ĐCTE) thời gian qua có nhiều sản phẩm không đạt chất lượng, tiềm ẩn các nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe, sự an toàn của trẻ em. Vừa qua, Chính phủ đã ban hành Nghị định 80 về quản lý chất lượng ĐCTE, Nghị định chính thức có hiệu lực từ ngày 15-9.

Với Nghị định 80 của Chính phủ, các chuyên gia đánh giá sẽ hỗ trợ đắc lực cho công tác thanh, kiểm tra, xử phạt các cơ sở kinh doanh cố tình vi phạm những quy định về chất lượng ĐCTE.

Vừa qua, trên địa bàn tỉnh Bình Dương, các ngành chức năng đã tiến hành thanh, kiểm tra trên diện rộng mặt hàng đồ chơi trước dịp Tết Trung thu. Cụ thể, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phối hợp Thanh tra Sở Khoa học và Công nghệ tiến hành kiểm tra 37 cơ sở trên địa bàn tỉnh. Tổng số hàng hóa được kiểm tra về nhãn và công bố hợp quy (CR) là 114 chủng loại/1.135 hàng hóa, kết quả đạt yêu cầu theo quy định. Về chất lượng: Đoàn tiến hành lấy 8 mẫu hàng hóa (xe tăng; máy bay giật dây; vĩ siêu nhân; lưới thảy vòng; vĩ câu cá; túi đồ chơi không dùng pin; đồ chơi hộp 6 xe; trực thăng lớn C112) gửi thử nghiệm các chỉ tiêu chất lượng, kết quả có 4 mẫu đạt chất lượng theo quy định và 4 mẫu đang chờ kết quả.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Thành Hiển, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng thì nhận thức của các hộ kinh doanh đã được nâng lên rõ rệt, các hộ kinh doanh đã nắm bắt được các quy định của Nhà nước về lĩnh vực chất lượng, kiểm soát chất lượng hàng hóa từ đầu vào như: kiểm soát hồ sơ chứng nhận chất lượng hàng hóa (giấy chứng nhận hợp quy), dấu CR. Tuy nhiên cũng theo ông Hiển một khó khăn hiện nay là thị trường ĐCTE trên địa bàn tỉnh có đến 90% là sản phẩm nhập khẩu từ Trung Quốc. Đối với hàng hóa ĐCTE nhập khẩu đa số các cơ sở nhập khẩu, phân phối thường giao các nhãn phụ, tem CR cho các cơ sở kinh doanh để dán lên hàng hóa. Ông Hiển cũng khuyến cáo người tiêu dùng cần chú trọng hơn trong việc lựa chọn đồ chơi cho trẻ em, các bậc phụ huynh có thể dựa vào cảm quan, nhãn mác và dấu hiệu đã được chứng nhận hợp quy để đánh giá chất lượng sản phẩm. Về cảm quan thì đồ chơi đó phải sạch sẽ, cầm không dây màu ra tay, có ghi rõ tên cơ sở sản xuất và tên hàng hóa, mã số hàng hóa để khẳng định đồ chơi an toàn. Lưu ý không nên mua những đồ chơi không rõ nhãn mác, không rõ nguồn gốc xuất xứ.

ĐỨC LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên