Tập đoàn Trường Thành: Sẵn sàng “khai phá” thị trường Nam Phi

Cập nhật: 23-09-2011 | 00:00:00

Hiện thực hóa các thỏa thuận giữa Tổng thống Nam Phi Thabo Mebiki sau chuyến thăm Việt Nam năm 1997 về tăng cường hợp tác, phát triển thương mại giữa hai nước. Ngoài nhiều dự án, chương trình hợp tác đầu tư mang tầm vĩ mô thì hướng hợp tác giữa doanh nghiệp (DN) Việt Nam với chính quyền địa phương của Cộng hòa Nam Phi cũng đang mở ra... Công nhân kỹ thuật Việt Nam và học viên Nam Phi trao đổi kỹ năng tại Nhà máy Chế biến gỗ Trường Thành

Nền tảng vững chắc

Sau 5 tháng học tập về kỹ thuật chế biến gỗ, thiết kế, đọc bản vẽ sản phẩm nội, ngoại thất; sử dụng các loại máy móc chế biến gỗ hiện đại; Kỹ thuật ngâm, tẩm, phơi sấy nguyên liệu gỗ; kỹ năng quản lý... 21 học viên trẻ của thành phố uMshwathi - Cộng hòa Nam Phi đã xuất sắc hoàn thành chương trình, được cấp chứng nhận đào tạo làm hành trang để về nước trở thành những cán bộ quản lý, cán bộ đào tạo phục vụ các dự án hợp tác quan trọng tại địa phương. Khóa học này là kết quả của chuyến đi xúc tiến thương mại hợp tác đầu tư giữa tỉnh Bình Dương và thành phố uMshwathi. Đây cũng là khóa đào tạo học viên nước ngoài đầu tiên về kỹ thuật chế biến gỗ của ngành gỗ nói chung và Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương nói riêng.

Đại sứ Nam Phi tại Việt Nam Ratabatsi Super Moloi nhấn mạnh: “Trước đây các nhà lãnh đạo tiền bối của Nam Phi đã sang học hỏi các nhà lãnh đạo Việt Nam về cách tổ chức kháng chiến, đánh đuổi ngoại xâm. Giờ đây lịch sử đã lập lại, chúng tôi sang Việt Nam học tập để xây dựng và phát triển đất nước”.

Nam Phi là quốc gia non trẻ, mới được giải phóng 17 năm. Tuy đất nước có nhiều tiềm năng, cơ hội phát triển nhưng xã hội vẫn còn nhiều người chưa có việc làm, chưa có nghề nghiệp ổn định. Việt Nam và Nam Phi có nhiều điểm tương đồng, cùng có nhiều thách thức như nhau và phải dựa vào nhau theo công thức hợp tác Nam - Nam, tức các nước thuộc khu vực phía Nam (khu vực đang phát triển) cùng hợp tác để phát triển. Thay mặt Chính phủ Nam Phi xin cảm ơn Chính phủ, nhân dân Việt Nam, chính quyền tỉnh Bình Dương và Tập đoàn Trường Thành đã đón nhận, giành nhiều ưu ái, đào tạo nghề cho những người con Nam Phi chúng tôi. Đây chỉ là bước khởi đầu nhưng là nền tảng vững chắc cho các dự án tiếp theo”.

Tiềm năng phong phú

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Kỹ nghệ gỗ Trường Thành (Tân Uyên, Bình Dương) Ngô Thị Hồng Thu cho biết: “Hiện tại Việt Nam có khoảng 2.500 DN hoạt động trong lĩnh vực sản xuất, chế biến, xuất khẩu gỗ đến 150 quốc gia trên thế giới. Sau 10 năm đi vào xuất khẩu, doanh số đã tăng hơn 6 lần so với ban đầu. Trong đó DN phải nhập 100% nguyên liệu gỗ, trừ gỗ tròn để phục vụ sản xuất và xuất khẩu mà Nam Phi là một trong những quốc gia mà Việt Nam phải nhập khẩu gỗ lớn để sản xuất. Việt Nam mạnh về chế biến, Nam Phi mạnh về nguồn nguyên liệu nên đã tìm gặp nhau để hợp tác và phát triển”. Thị trưởng thành phố uMshwthi B.M.Gwala nhắc lại cam kết của người tiền nhiệm: “Là một  nước trên đà phát triển, nên nhu cầu mua sắm của chúng tôi là rất lớn. Từ dự án này chính quyền thành phố cam kết tạo mọi thuận lợi để dự án phát triển; thành phố sẽ hỗ trợ vốn vay bằng 30% giá trị từng dự án; bao tiêu 50% sản lượng để trang bị cho hệ thống trường học, y tế; dành vị trí đẹp, thuận lợi, rộng trên 2.000m2 để Hiệp hội Chế biến gỗ Bình Dương nói chung và Tập đoàn Trường Thành nói riêng làm Nhà trưng bày và giới thiệu sản phẩm... Ngoài ra, Nam Phi còn có nhiều lợi thế, ưu đãi cho hàng hóa xuất khẩu vào Mỹ, EU”.

Chủ tịch Tập đoàn Trường Thành Võ Trường Thành kết luận: Nam Phi là quốc gia đẹp với nhiều phong cảnh thiên nhiên và bề dày lịch sử, giàu tiềm năng, lợi thế cạnh tranh. Dự án liên doanh khi vào hoạt động sẽ cần nhiều lao động, chuyên gia Việt Nam  tăng cường sang đó để đảm nhận các khâu quan trong như quản lý, điều hành. Nên ngoài hiệu quả của dự án còn mở ra hướng hợp tác mới trên lĩnh vực lao động”.

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên