Tập trung chỉ đạo điều hành, triển khai một số giải pháp tháo gỡ khó khăn trong sản xuất, kinh doanh (*)

Cập nhật: 12-07-2012 | 00:00:00

...Sau 2 ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, đổi mới và trách nhiệm cao, kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình đề ra. HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, đóng góp tại kỳ họp, đã thể hiện sự nhất trí cao với các nội dung mà Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã chuẩn bị và trình bày tại kỳ họp. Với tinh thần thẳng thắn, tâm huyết, các vị đại biểu đã phân tích sâu sắc, đánh giá khách quan, toàn diện những thuận lợi, khó khăn, những kết quả và hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm 2012. HĐND tỉnh đánh giá cao sự điều hành của UBND tỉnh trong việc thực hiện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh 6 tháng đầu năm và thống nhất các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012.

HĐND tỉnh cũng đã nghe ý kiến chất vấn của các đại biểu, nghe trả lời, giải trình của các sở, ngành chức năng và đặc biệt là ý kiến của Chủ tịch UBND tỉnh. Trong không khí chất vấn dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm trên tinh thần xây dựng, các ý kiến chất vấn hầu hết đi vào trọng tâm, nêu rõ những nội dung, yêu cầu về phát triển kinh tế - xã hội, những vấn đề bức xúc được nhiều cử tri quan tâm trong thời gian qua. Từ đó giúp HĐND tỉnh có những nghị quyết đúng đắn, sát hợp với tình hình thực tế của địa phương. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi hoan nghênh tinh thần làm việc của các đại biểu và sự chuẩn bị của các ngành về những nội dung, báo cáo giải trình tại kỳ họp, thể hiện sự tiếp thu nghiêm túc và xác định rõ các giải pháp để khắc phục hạn chế, thiếu sót trong thời gian tới.

Qua thảo luận tại các tổ đại biểu, qua báo cáo thẩm tra của các ban HĐND tỉnh và qua xem xét, đánh giá, chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, HĐND tỉnh đã thống nhất với nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2012 được nêu trong báo cáo của UBND tỉnh trong đó kiên định các mục tiêu đề ra từ đầu năm và đưa ra các giải pháp cụ thể trên từng lĩnh vực. HĐND tỉnh lưu ý một số vấn đề cần tập trung thực hiện như sau: Trên cơ sở dự báo 6 tháng cuối năm 2012 còn nhiều khó khăn, diễn biến phức tạp, đề nghị UBND tỉnh và các ngành, các cấp cần tiếp tục theo dõi sát tình hình, nắm vững và vận dụng tốt Kết luận số 10/KL-TW ngày 18-11-2011 của Hội nghị lần thứ 3, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI; Nghị quyết 11, Nghị quyết 01, Nghị quyết 13/CP của Chính phủ; Nghị quyết Tỉnh ủy và Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2012. Tập trung chỉ đạo điều hành, triển khai một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường và thực hiện nghiêm các nhóm giải pháp điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế- xã hội và dự toán ngân sách Nhà nước năm 2012. Đẩy nhanh tiến độ, nâng cao chất lượng xây dựng nông thôn mới phù hợp với điều kiện của tỉnh; tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong phát triển ngành nông nghiệp, đặc biệt là nông nghiệp đô thị, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao; tăng cường phòng chống dịch bệnh trên cây trồng và gia súc.

Song song đó, tập trung khắc phục những hạn chế, yếu kém trong quản lý điều hành mà báo cáo UBND tỉnh đã nêu. Tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, tiện lợi, công khai và minh bạch; cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh để tạo môi trường đầu tư thuận lợi hơn. Thực hiện tốt công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình trọng điểm của tỉnh, bảo đảm hoàn thành kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2012 và tiếp tục thực hiện kiểm soát chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn ngân sách. Tiếp tục triển khai có hiệu quả các chính sách bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh, vận dụng và huy động các nguồn lực để chăm lo cho các đối tượng chính sách, người nghèo, thực hiện có hiệu quả các chương trình, dự án trên lĩnh vực văn hóa - xã hội. Chú ý nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục, y tế, tiếp tục cải thiện đời sống nhân dân; tổ chức triển khai các hoạt động thiết thực tiến tới kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ.

Bên cạnh đó, cần tiếp tục đẩy mạnh và nâng cao chất lượng phong trào quần chúng bảo vệ an ninh Tổ quốc, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Duy trì việc chuyển hóa địa bàn trọng điểm và thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống các loại tội phạm. Đẩy mạnh các biện pháp thực hiện tốt Năm An toàn giao thông. Nâng cao hơn nữa trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Các ngành, các cấp, các đại biểu HĐND tỉnh cần tập trung thực hiện đầy đủ, nghiêm túc, với tinh thần quyết tâm cao các chương trình, nội dung, các chỉ tiêu mà nghị quyết HĐND tỉnh năm 2012 đã thông qua. Thường trực HĐND tỉnh, các ban của HĐND tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh cần tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động giám sát. Cần tiếp tục nghiên cứu đổi mới hình thức tiếp xúc cử tri, báo cáo kết quả kỳ họp và giám sát chặt chẽ việc giải quyết các kiến nghị của cử tri; đồng thời vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ, hưởng ứng mạnh mẽ các nỗ lực chính quyền nhằm thực hiện các giải pháp ổn định và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong 6 tháng còn lại.

Tại kỳ họp thứ 4, HĐND tỉnh đã thông qua 14 nghị quyết về chế độ, chính sách đối với ngành giáo dục - đào tạo, y tế; quyết định biên chế hành chính, sự nghiệp của tỉnh năm 2013, phân loại đơn vị hành chính cấp tỉnh và thông qua các đề án công nhận đô thị. Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh, tôi trân trọng đề nghị UBND tỉnh cần sớm hoàn chỉnh các văn bản có liên quan để chỉ đạo các ngành, các cấp tổ chức thực hiện đồng bộ và có hiệu quả các nghị quyết mà HĐND tỉnh đã thông qua. HĐND tỉnh chia sẻ với UBND tỉnh những khó khăn trong quá trình điều hành, thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu phía trước và sẽ phối hợp kịp thời cùng với UBND tỉnh giải quyết những vấn đề phát sinh, bức xúc trong thực tế để cùng nhau hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2012.

H.VĂN - T.DŨNG (ghi)

(*) Tựa do Tòa soạn đặt

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên