Tết của công nhân lao động nghèo

Cập nhật: 18-01-2017 | 08:52:05

 Những ngày giáp tết này, công nhân lao động (CNLĐ) nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, CNLĐ bị tai nạn lao động (TNLĐ) nhận được rất nhiều sự quan tâm, chia sẻ của các cấp chính quyền. Từ những lời động viên đến những phần quà ấm áp, đầy nghĩa tình… là động lực giúp CNLĐ vươn lên trong cuộc sống.

 Vào những ngày giáp tết, chúng tôi có dịp đi thăm một số CNLĐ bị TNLĐ. Có người bị cụt tay, cụt chân, vẹo người, có người lại bị liệt một bàn chân nhưng ở họ là tinh thần “tàn nhưng không phế”. Họ chăm chỉ lao động, nuôi sống bản thân từ những việc nhỏ nhặt nhất và không sống phụ thuộc vào số tiền trợ cấp.

Ông Đặng Minh Hưng (thứ nhất từ trái qua), Phó Chủ tịch UBND tỉnh thăm tặng quà cho CNLĐ bị TNLĐ

Anh Dương Đức Xiêm, công nhân Công ty TNHH Chang Hong là trường hợp cụ thể nhất. Bị TNLĐ đứt mất bàn tay phải, nhưng công ty bố trí cho anh làm việc ở vị trí phù hợp. Cũng như anh Nguyễn Văn Quân, nhân viên bảo trì cơ điện, Chi nhánh Công ty cổ phần Tập đoàn Trung nguyên, Nhà máy cà phê Sài Gòn bị TNLĐ do sửa đèn, công ty kịp thời đưa anh đi chữa trị và bồi thường hơn 176 triệu đồng và tiếp tục làm việc. Ngoài ra, anh còn được hưởng bảo hiểm xã hội trợ cấp tai nạn lao động gần 1,2 triệu đồng/tháng. Anh Trần Văn Dũng, công nhân Công ty TNHH New Décor Wood thì bị đứt lìa bàn tay phải cũng đang làm bảo vệ tại công ty. Tâm sự với chúng tôi, anh nói: “Vào dịp lễ, tết hàng năm, công đoàn các cấp thường xuyên đến tặng quà, thăm hỏi CNLĐ bị TNLĐ. Những phần quàtuy không nhiều nhưng đãthểhiện sựquan tâm, chăm lo của địa phương đối với CNLĐ bịTNLĐ, giúp chúng tôi vượt qua khókhăn, vươn lên trong cuộc sống”.

Để tất cả CNLĐ có điều kiện vui xuân, đón tết, đặc biệt là CNLĐ nghèo khó khăn không có điều kiện về quê ăn tết, các cấp công đoàn ở Bình Dương đã tặng quà, tặng vé xe, tổ chức nhiều hoạt động vui chơi giải trí cho họ. Cụ thể như Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh đã tổ chức 7 đoàn thăm, tặng quà cho 102 CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mỗi phần quà trị giá 500.000 đồng. Nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, LĐLĐ tỉnh còn tặng 8.400 phần quà, mỗi phần trị giá 500.000 đồng cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn ở lại Bình Dương đón tết; trong đó trích từ nguồn ngân sách tỉnh trao 3.900 phần quà; từ ngân sách công đoàn cơ sở các huyện, thị trao 4.500 phần quà cho CNLĐ nghèo. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh còn tặng 3.000 vé xe cho CNLĐ về quê đón tết, đồng thời phối hợp cùng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tổ chức 22 đêm văn nghệ phục vụ CNLĐ xa quê ở lại Bình Dương đón tết.

Mới đây, thông tin từ Công ty TNHH Poong Kooks Sài Gòn 3 cho biết, hơn 3.000 CNLĐ đã được thưởng thức bữa tiệc âm nhạc hoành tráng. Đặc biệt, công ty còn tặng 15 vé xe cho CNLĐ là đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn nhiều năm xa quê được về quê đón tết cùng gia đình, tặng 3.000 phần quà cho CNLĐ. Chị Trần Thị Hà Bình, Giám đốc Nhân sự Công ty TNHH Poong Kooks Sài Gòn 3 nói: “Để cảm ơn người lao động miệt mài làm việc cả một năm, công ty đã tổ chức tiệc tất niên, tặng quà cho CNLĐ nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tổ chức liên hoan văn nghệ, thi thời trang giữa các xưởng sản xuất”.

Với ý nghĩa chăm lo cho CNLĐ nghèo, Công ty TNHH Việt Giai Hân đã hỗ trợ thêm cho mỗi công nhân nghèo từ 100.000 - 300.000 đồng để ăn tết. Tổng số tiền hỗ trợ, công ty dự kiến lên đến 20 triệu đồng. Chị Nguyễn Thị Luyến, quê Vĩnh Phúc, công nhân Công ty TNHH Việt Giai Hân chia sẻ: “Năm nay, điều kiện kinh tế còn eo hẹp nên mình không về quê đón tết cùng gia đình. Tuy nhiên ở khu nhà trọ, các ban ngành, đoàn thể cũng thường xuyên thăm hỏi, tặng quà, mình cảm thấy rất vui, hạnh phúc”. Được biết, chị Luyến có hoàn cảnh khá khó khăn một mình nuôi 2 con nhỏ, chồng chị lại bị tai nạn giao thông nên cuộc sống gia đình khá chật vật.

Với sự quan tâm, chăm lo của các cấp ngành, tin tưởng rằng, tết này, CNLĐ nghèo trên địa bàn sẽ đón một cái tết ấm áp, hạnh phúc.

 Năm 2016, toàn tỉnh đã xảy ra 992 vụ TNLĐ, có 47 vụ nghiêm trọng, làm chết 48 người, bị thương nặng 146 người, bị thương nhẹ 799 người. Trong số đó, CNLĐ bị TNLĐ là lao động chính trong gia đình, tạo ra của cải vật chất cho bản thân, gia đình và xã hội. Ngoài việc hưởng các chế độ, chính sách xã hội của Nhà nước, CNLĐ rất cần sự quan tâm của tổ chức công đoàn nhằm động viên, giúp họ có thêm nghị lực, niềm tin, sức mạnh để vượt qua khó khăn trong cuộc sống.

Để kịp thời động viên, hỗ trợ, LĐLĐ tỉnh sẽ tặng 30 suất quà, mỗi suất 1 triệu đồng cho CNLĐ bị TNLĐ nặng. Theo đó, từ ngày 19-1 tức ngày 22-12 âm lịch, LĐLĐ tỉnh sẽ tổ chức thành các đoàn đi thăm hỏi, động viên và tặng quà cho CNLĐ bị TNLĐ nặng nhân dịp Tết Nguyên đán Đinh Dậu năm 2017.

 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên