Tết này, công nhân xa quê... ấm lòng

Cập nhật: 07-02-2015 | 08:52:17

“Ấm lòng” người xa xứ, nhiều hoạt động thiết thực được các cấp ủy Đảng, chính quyền, cơ quan ban ngành, chủ nhà trọ và đặc biệt là chủ doanh nghiệp (DN)… đã lên kế hoạch thực hiện nhân dịp tết đến, xuân về.

Công nhân Công ty TNHH Pung Kook Sài Gòn II, TX.Thuận An tham gia rút thăm trúng thưởng

Tết là dịp để đoàn tụ, để những người sinh sống, làm ăn xa quê trở về sum họp gia đình. Nỗi niềm tưởng chừng giản dị ấy, nhưng lại xa xôi với không ít người, trong đó có CN. Chia sẻ với chúng tôi, chị Lương Thị Thơm, CN Công ty TNHH Công nghiệp gỗ Kaiser (TX.Bến Cát), cho biết đã hai năm rồi, chị chưa về nhà đón tết. Quê chị ở tận Hà Giang, nếu về tết, tiền tàu xe tốn hơn 2 triệu đồng, chưa tính chuyện lễ nghĩa. Vì lẽ đó, thay vì về, chị sử dụng số tiền đó gửi về cho ba mẹ.

Rời Cao Bằng, anh Lê Thanh Tùng để lại sau lưng 4 em nhỏ và ba mẹ để vào Bình Dương lập nghiệp. Không có tay nghề, anh xin làm CN Công ty Green River Doors (TX.Tân Uyên), thu nhập hơn 5 triệu đồng/tháng. Với số tiền này, anh sử dụng một nửa, nửa còn lại anh gửi về gia đình. Anh cho biết, tết năm nay, anh ở lại Bình Dương đón tết. Niềm vui của anh trong mùa xuân này là được ba mẹ gọi điện khoe, tiền của anh gửi về ba mẹ dành dụm sắm 1 bộ bàn ghế mới, 1 tivi. Vậy là năm sau, anh cố gắng tiết kiệm tiền để về vui tết với gia đình.

Xế chiều của những ngày cuối năm, các khu nhà trọ đông CN ngoại tỉnh rộn rã tiếng cười... Đàn ông xóm trọ cùng nhau sửa lại mái hiên, quét lại tường nhà. Chị em CN trang trí phòng trọ với những bông mai, đào giả để “mang” xuân đến tận phòng. Không khí nhộn nhịp phần nào làm “ấm lòng” CN ở lại Bình Dương đón tết. Góp xuân cho CN, chủ trọ cũng chủ động tặng quà cho CN khó khăn, phối hợp với Chi hội Thanh niên công nhân các khu phố tổ chức đón tết. Ông Nguyễn Văn Chanh, chủ khu trọ khu phố Bình Phước B, phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An nói: “Mỗi năm tết đến, nhiều CN lo sắm sửa, sắp xếp đồ đạc về quê, nhưng cũng có CN ở lại làm thêm. Đối với CN ở lại, gia đình tôi tổ chức cho mọi người gói bánh chưng, nấu bánh, hát hò trong đêm giao thừa để giúp họ vơi bớt nỗi nhớ nhà”.

Không khí đón tết của CN xa quê còn rộn ràng tại các phường có đông CN. Ở phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một, việc chuẩn bị cho phần thi nhà trọ đón tết đang sôi nổi. CN các khu trọ rộn ràng trang trí phòng trọ đủ màu sắc. Ngày 8-2 sắp tới, các khu trọ sẽ chính thức “khoe sắc” với ban giám khảo hội thi. Chị Nguyễn Thị Trúc Phương, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Lợi nói, chăm lo tết cho CN xa quê là hoạt động thường niên của phường. Năm nay, phường sẽ tổ chức cho CN tham gia các phần thi trang trí các khu trọ ở 9 khu phố, thi gói bánh tét, cắm hoa ngày tết, văn nghệ. Ngoài ra, Phường đoàn Phú Lợi còn vận động tặng 30 phần quà cho CN xa quê khó khăn không về quê ăn tết, trị giá 300.000 đồng/phần. Thông qua những hoạt động nhỏ, các cấp chính quyền và đoàn thể mong muốn đem lại cho CN một cái tết xa nhà ấm áp…

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Thành Nhân, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, cho biết Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015, toàn tỉnh có trên 110.000 lao động (chiếm 14,5% tổng số lao động toàn tỉnh) ở lại Bình Dương đón tết. Ngoài những phần quà tết ý nghĩa, các địa phương, Mạnh Thường Quân, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với Đoàn Ca múa nhạc dân tộc tỉnh tổ chức 21 đêm văn nghệ phục vụ CN tại địa bàn tập trung đông CN và trong các KCN: Mỹ Phước, Bàu Bàng, Đất Cuốc, Sóng Thần, Bình Đường, VSIP. Những ca khúc, điệu múa sẽ mang hương xuân, đem niềm vui đến cho CN xa quê, ấm lòng khi tết đến, xuân về. Ngoài ra, 437/2.035 DN còn thể hiện sự quan tâm đối với CN qua việc tổ chức tất niên, rút thăm trúng thưởng, tổng số tiền chi hơn 200 tỷ đồng.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên