Thành phố Thủ Dầu Một: Bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân

Cập nhật: 22-08-2013 | 00:00:00

   Nhờ làm tốt công tác chuẩn bị, TP.TDM bảo đảm hoàn thành chỉ tiêu giao quân năm 2013. Trong ảnh: Thanh niên trúng tuyển TP.TDM hăng hái lên đường nhập ngũ năm 2012

 Chất lượng tăng

Tiếp tục thực hiện công tác gọi CDNN theo chỉ đạo của Bộ Tham mưu Quân khu 7 là chú trọng cả trình độ văn hóa và phẩm chất đạo đức, TP.TDM ưu tiên gọi nhập ngũ những thanh niên tốt nghiệp trung cấp, cao đẳng, đại học và công dân đã là đảng viên, đối tượng Đảng để đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa quân đội trong tình hình hiện nay. Nhờ vậy chất lượng TNTT tăng lên đáng kể. Trong tổng số TNTT năm 2013, có 27% thanh niên đã tốt nghiệp THPT, trung cấp, cao đẳng, đại học (tăng 5% so với năm 2012); đảng viên nhập ngũ đạt 4,7% (tăng 0,7%) và cán bộ công chức chiếm 5,3% (tăng 2,1%).

Trung tá Đỗ Văn Thành, Phó Chỉ huy trưởng Ban Chỉ huy Quân sự TP.TDM đánh giá, công tác tuyển chọn và gọi CDNN năm 2013 được Hội đồng NVQS thành phố tập trung triển khai đúng, đủ, kịp thời các bước; bảo đảm hoàn thành đủ về số lượng, tốt về chính trị, đạo đức và đạt về trình độ học vấn.

“Công tác gọi CDNN năm nay có thuận lợi hơn là nhờ Thông tư liên tịch số 13 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư liên tịch số 175/2011/TTLT-BQP-BGDĐT ngày 13-9-2011 của Bộ Quốc phòng và Bộ Giáo dục - Đào tạo hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 38/2007/NĐ-CP ngày 15-3-2007 của Chính phủ về việc tạm hoãn gọi nhập ngũ và miễn gọi nhập ngũ thời bình đối với công dân nam trong độ tuổi gọi nhập ngũ có hiệu lực thi hành kể từ ngày 7-3-2013. Thông tư này quy định, nếu trường hợp công dân nhận được Lệnh gọi nhập ngũ và Giấy báo nhập học vào các trường trong cùng một thời điểm thì phải chấp hành Lệnh gọi nhập ngũ và không thuộc đối tượng được xét tạm hoãn gọi nhập ngũ. Công dân đã nhập ngũ vào quân đội, nếu có Giấy báo nhập học vào các trường đào tạo trình độ đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng nghề, trung cấp nghề trước hoặc sau thời điểm nhập ngũ thì báo cáo đơn vị quản lý biết để thông báo cho nhà trường (nơi phát hành Giấy báo nhập học) bảo lưu kết quả trúng tuyển của thí sinh đến khi hoàn thành NVQS tại ngũ. Vì vậy, Hội đồng NVQS các cấp không gặp vướng mắc khi gặp những trường hợp này như trước đây”, Trung tá Đỗ Văn Thành nói.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

Xác định công tác tuyển chọn và gọi CDNN là nhiệm vụ hết sức quan trọng nên công tác này luôn được cấp ủy, chính quyền và các ngành đoàn thể quan tâm. Tại các xã, phường, các đoàn vận động gọi CDNN (gồm: chi bộ Đảng, Mặt trận, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ, Hội Cựu chiến binh, Hội Nông dân...) đã xuống các cơ sở, đến tận các gia đình thanh niên làm công tác tuyên truyền, vận động, thực hiện tốt chủ trương “3 gặp, 4 biết” để tìm hiểu gia cảnh, tâm tư nguyện vọng của từng thanh niên, gia đình. Qua đó, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc, cũng như đáp ứng nguyện vọng của thanh niên. Trung tá Đỗ Văn Thành cho biết, công tác tuyển chọn và gọi CDNN tiếp tục được giao “tròn khâu” cho UBND các xã, phường. Điều này tạo thuận lợi cho địa phương là chủ động được nguồn; địa phương sâu sát từng thanh niên, gia đình nên đánh giá đúng con người; đồng thời, phát huy vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị ở cơ sở. Cụ thể, Hội đồng NVQS xã, phường chủ động phát huy tốt vai trò tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện “3 bình cử, 4 công khai”, thực hiện quy chế dân chủ ngay tại cơ sở, tổ chức công khai ra dân bằng nhiều hình thức như thông qua họp dân từng khu ấp, sinh hoạt đoàn thể, trên các phương tiện thông tin đại chúng…

Theo ghi nhận, đến thời điểm này, công tác tuyển chọn và gọi CDNN của TP.TDM đã cơ bản hoàn thành. Để bảo đảm TNTT lên đường nhập ngũ đạt 100% chỉ tiêu được giao ở cả 2 cấp, Hội đồng NVQS TP.TDM thường xuyên đôn đốc xã, phường nắm chắc tình hình tư tưởng gia đình và TNTT; tiếp tục tuyên truyền, vận động toàn dân thực hiện Luật NVQS, cũng như giáo dục truyền thống yêu nước, ý thức trách nhiệm của mỗi công dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc; phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể và đơn vị nhận quân bảo đảm giao quân chặt chẽ, kịp thời, đúng thời gian quy trình; đồng thời nắm chắc tư tưởng, quản lý số TNTT, động viên tinh thần để thanh niên lên đường nhập ngũ.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=197
Quay lên trên