“Thay áo mới” để lên thành phố

Cập nhật: 04-06-2012 | 00:00:00

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài, cho biết xây dựng và phát triển đô thị là một trong những nhiệm vụ quan trọng ở TX.TDM. Xác định vấn đề này, thời gian qua, thị xã luôn tập trung xây dựng hạ tầng, chỉnh trang đô thị nên kết quả mang lại rất khả quan. Đến nay, các quy hoạch chung xây dựng đô thị Thủ Dầu Một, quy hoạch phân khu chức năng của 12 phường, xã (trừ Hòa Phú và Phú Tân), quy hoạch đất đến năm 2020 đã cơ bản hoàn thành. Một số công trình giao thông quan trọng như đường Nguyễn Chí Thanh, Nguyễn Tri Phương, 30-4 và nhiều công trình giao thông do phường, xã đầu tư mở rộng với kết cấu chủ yếu bê tông xi măng và bê tông nhựa nóng... đã tạo điều kiện thuận lợi cho quá trình phát triển kinh tế - xã hội; cùng đó là nhiều công trình trường học, trạm y tế cũng được xây dựng theo hướng đạt chuẩn quốc gia...  Trồng cây trong nhân dân và các nơi công cộng, góp phần tạo mảng xanh đô thị. Ảnh: Bí thư Thị ủy TDM Trần Văn Lợi trồng cây nhân dịp mừng sinh nhật Bác Hồ kính yêu (19-5)

Tuy nhiên với vị trí là tỉnh lỵ, là đô thị trung tâm của tỉnh, ông Tài cho biết thêm TX.TDM vẫn còn nhiều mặt hạn chế. Đó là giá trị dịch vụ trong cơ cấu kinh tế tăng cao nhưng dịch vụ chất lượng cao còn ít; tiến độ đầu tư xây dựng đô thị còn chậm, hạ tầng kỹ thuật - xã hội chưa đồng bộ; không gian đô thị chưa được kết nối giữa đô thị mới và đô thị hiện hữu; quy hoạch đô thị, quy chế quản lý kiến trúc đô thị - công cụ quản lý Nhà nước của chính quyền đô thị còn thiếu. Một số dự án cải tạo, chỉnh trang đô thị triển khai chưa bảo đảm tiến độ và yêu cầu chung; năng lực, trình độ quản lý về đô thị của một bộ phận cán bộ và ý thức về văn minh đô thị của người dân còn bất cập.

Để xứng tầm thành phố Thủ Dầu Một, ông Tài nhấn mạnh TX.TDM cần huy động mọi nguồn lực đầu tư xây dựng và phát triển; trong đó tập trung đầu tư, cải tạo đô thị hiện hữu gắn với đẩy mạnh tiến độ đầu tư đô thị trong 2 phường Hòa Phú và Phú Tân nhằm mở rộng không gian, chỉnh trang đô thị theo hướng văn minh, hiện đại, tạo tiền đề xây dựng thành phố Bình Dương trong tương lai. Song song đó, chú trọng phát triển kinh tế gắn liền với bảo đảm yếu tố bền vững, thực hiện tốt các giải pháp để tăng nhanh tốc độ phát triển dịch vụ, các loại hình dịch vụ có chất lượng cao. Đặc biệt phải xây dựng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phục vụ cho tiến trình phát triển của một đô thị hiện đại.

Theo đó rất nhiều việc phải làm, nhất là quy hoạch, xây dựng chi tiết, cụ thể, trong đó ưu tiên cho lĩnh vực giao thông; cấp thoát nước; cấp điện và chiếu sáng đô thị; thông tin liên lạc - bưu chính viễn thông; cây xanh đô thị và vệ sinh môi trường. Việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng và chỉnh trang đô thị ở TX.TDM được đẩy mạnh đã làm thay đổi bộ mặt đô thị. Nhiều con đường, ngõ hẻm ở các phường Phú Lợi, Phú Hòa, Phú Thọ, Phú Mỹ... cách đây không lâu còn là đường mòn, đường đất đỏ gập ghềnh thì nay đã được nhựa hóa, bê tông hóa. Đi kèm những con đường mới là nhà cửa được xây dựng khang trang, ngày càng tăng vẻ mỹ quan cho một đô thị.

Đến trồng cây xanh...

Xây dựng và phát triển đô thị văn minh, hiện đại không chỉ là xây dựng hạ tầng mà còn chỉnh trang đô thị từ việc trồng cây xanh, tạo mảng xanh đường phố. Được biết đến nay, TX.TDM đã đạt tiêu chuẩn quy định với diện tích cây xanh đô thị của một thành phố với bình quân trên 36m2/người, trong đó đất trồng cây xanh công cộng trong khu vực nội thị đạt mức gần 24m2/người. Để duy trì mảng xanh này, hệ thống cây xanh đường phố luôn phát triển hàng năm, các tuyến đường trong nội ô và dọc theo các rạch thoát nước đều được trồng cây xanh, góp phần tạo lá phổi xanh cho đô thị. Bằng chứng là TX.TDM hiện có hàng chục ngàn cây xanh đường phố, ven kênh, rạch và 9 công viên, vườn hoa, bồn hoa, thảm cỏ với trên 133.000m2. Tâm sự với chúng tôi, người dân trên nhiều tuyến đường Lê Hồng Phong, Yersin, Huỳnh Văn Lũy vui mừng vì thời gian gần đây, những cây viết èo uột đã được thay thế những hàng dầu thẳng tắp.   Thực hiện Đề án Cải tạo và Quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thị xã, đến cuối năm 2012, sẽ có 2.950 cây dầu được trồng trên 16 tuyến đường

Ông Nguyễn Văn Trí, Chủ tịch kiêm Giám đốc Công ty TNHH MTV Công trình đô thị Bình Dương, nói những năm gần đây, số lượng cây xanh, thảm cỏ không ngừng tăng lên; nhất là trong năm 2012, UBND TX.TDM đã giao công ty thi công thực hiện Đề án Cải tạo và Quản lý cây xanh đô thị trên địa bàn thị xã ở 16 tuyến đường với số lượng là 2.950 cây sao, dầu. Hiện tại, công ty đã trồng hơn 1.000 cây ở  3 tuyến Huỳnh Văn Lũy, Lê Hồng Phong và Yersin. Đồng thời, công ty đang quản lý và chăm sóc gần 30.000m2 thảm cỏ, hơn 10.000 cây xanh các loại và nhiều bồn hoa và cây kiểng khác ở công viên cây xanh, góp phần tạo cảnh quan đô thị Thủ Dầu Một.

Ông Trí còn phân tích để cảnh quan đô thị thay đổi, bộ mặt đô thị khang trang hơn, xứng tầm thành phố Thủ Dầu Một, ngoài việc chăm sóc tốt khối lượng cây xanh thảm cỏ hiện có, công ty sẽ tham mưu đề xuất Phòng Quản lý Đô thị và UBND TX.TDM tiếp tục cải tạo và trồng thêm cây xanh, trước mắt là trồng cây dầu thay cây viết trên 16 tuyến đường và phấn đấu thực hiện phần còn lại của đề án đến năm 2015. “Chúng tôi rất mừng khi đề án này nhận được sự quan tâm, đồng thuận và ủng hộ rất lớn từ phía người dân”, ông Trí cho biết như thế và tin rằng, việc “thay áo mới” ở TX.TDM từng ngày đã hiện rõ chân dung của một thành phố Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường.

TIỂU LIÊN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=252
Quay lên trên