Thi đua tiết kiệm điện: Hành động văn minh, ích nước, lợi nhà

Cập nhật: 27-08-2013 | 00:00:00

 Điện và cuộc sống

Với đà phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của thế giới về mọi mặt đã khiến cho nguồn năng lượng dự trữ trong lòng đất như than đá, dầu mỏ đã dần cạn kiệt và không thể tái tạo trong thời gian ngắn. Bên cạnh đó do tác động của quá trình biến đổi khí hậu đã khiến các nhà máy thủy điện bị thiếu nước, đồng nghĩa với sản lượng điện sụt giảm trong khi nhu cầu ngày càng tăng… Đó là những thử thách và nguy cơ mà con người hiện đại đang và phải đối mặt. Giải pháp tốt nhất hiện nay là tiết kiệm và sử dụng năng lượng hợp lý, để vừa tiết kiệm chi tiêu vừa góp phần bảo vệ môi trường. Phó Giám đốc Điện lực Thuận An Lê Ngọc Nhơn dẫn chứng: “Chi phí đầu tư sản xuất ra 1 MW điện từ nhà máy thủy điện lớn ở Việt Nam phải mất 1 triệu USD và để sản xuất ra được 1 kWh điện sẽ phát thải ra môi trường 0,43kg CO2. Nên tiết kiệm điện có ý nghĩa vô cùng quan trọng”.    Lãnh đạo Điện lực Thuận An cùng đại diện các đoàn thể, khu phố ký giao ước thi đua tiết kiệm điện năm 2013

Bình Dương là một trong các tỉnh, thành phát triển hàng đầu của cả nước với tỷ lệ điện khí hóa tăng trên 30%/năm giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2007. Đến nay tỷ lệ này đã giảm xuống còn 8,35% năm 2010 và dưới 5% vào năm 2012. Riêng TX.Thuận An có tỷ lệ tiêu thụ điện năng bằng 1/4 tỷ lệ điện tiêu thụ của toàn tỉnh, nên yêu cầu tiết kiệm điện là rất quan trọng và cần thiết. “Tiết kiệm điện là để có nguồn năng lượng sử dụng lâu dài, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh, kích thích sản xuất phát triển và nâng cao chất lượng cuộc sống”, ông Nhơn nhấn mạnh.

Cùng cộng đồng thi đua tiết kiệm

Điện lực Thuận An phối với với các đoàn thể và các khu phố cùng thực hiện chương trình Khu phố văn hóa tiết kiệm điện bằng cách lồng ghép với cuộc vận động xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa trong khu dân cư với các yêu cầu cụ thể. Tiết kiệm từ 10% đến 50% so với năm trước, bằng cách không sử dụng thiết bị tiêu hao nhiều năng lượng; trong gia đình không sử dụng đèn chiếu sáng sợi tóc. Khuyến khích trang bị, sử dụng thiết bị sử dụng điện có chứng nhận hợp chuẩn “Tiết kiệm năng lượng”, máy nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời… Trong doanh nghiệp cần đổi mới công nghệ, quy trình sản xuất tiết kiệm, giảm bớt thiết bị đèn chiếu sáng không cần thiết và bắt buộc kiểm toàn năng lượng 3 năm/lần.

Ủy viên Thường vụ Hội LHPN TX.Thuận An Phan Thị Ngọc Hiệp: Phải có ý thức tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi

Trong gia đình, mình phải là người gương mẫu thực hành tiết kiệm mới có thể làm gương cho các thành viên còn lại làm theo. Đến cơ quan làm việc, mình cũng phải trung thành với phương châm hành động đó thì sẽ có tác dụng làm thay đổi tư duy, đừng xem đồ dùng trong cơ quan như “đồ chùa”, mở máy lạnh tối đa, xài nước xả láng… Khi đã gương mẫu thực hành tiết kiệm mọi lúc mọi nơi thì ra khu phố, đến đoàn thể mình rất dễ thuyết phục mọi người cùng tham gia phong trào.

Phó Chủ tịch UBND phường Lái Thiêu Lê Văn Công cho biết, từ khi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả có hiệu lực, đến nay phong trào thi đua tiết kiệm điện lan tỏa mạnh trong từng khu phố, ăn sâu vào từng doanh nghiệp và gia đình vì đó là yêu cầu thiết thực. Ở phường Lái Thiêu ngoài các panô, hình ảnh tuyên truyền của ngành điện, địa phương còn chỉ đạo cho hệ thống truyền thanh thường xuyên thông tin, hướng dẫn và cử cán bộ đến từng khu phố, gia đình, doanh nghiệp trực tiếp thông tin, hướng dẫn và nhận được sự đồng tình hưởng ứng rất cao.

Phó Giám đốc Sở Công thương - Phó ban Chỉ đạo tiết kiệm điện tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Hữu kết luận: “Tiết kiệm điện có lịch sử phát triển cùng với sự phát triển công nghiệp của thế giới. Trước nguy cơ biến đổi khí hậu thì yêu cầu này càng trở nên bức bách và có giá trị thiết thực. Chương trình Khu phố văn hóa tiết kiệm điện được lồng ghép với phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư, vừa có ý nghĩa nâng cao chất lượng cuộc sống, chất lượng sản xuất, vừa là động lực để phát triển khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường. Các tập thể, khu phố, cá nhân và doanh nghiệp tham gia tốt chương trình sẽ được khen thưởng theo quy định”.

 DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=318
Quay lên trên