Thị xã Thuận An: Chất lượng dân số ngày càng nâng cao

Cập nhật: 02-10-2013 | 00:00:00

  Đội ngũ cán bộ, cộng tác viên dân số có vai trò rất lớn trong thực hiện chính sách dân số. Trong ảnh: Khen thưởng các cá nhân có thành tích tốt trong 10 năm thực hiện PLDS ở TX.Thuận An 

 Qua 10 năm triển khai thực hiện PLDS, mức sinh ở TX.Thuận An đã giảm từ 17,2%o vào năm 2003 xuống còn 13,27%o vào năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm từ 4,01% năm 2003 xuống còn 2,94% năm 2012; tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm dần từ 1,23% năm 2003 xuống còn 0,8% năm 2012; tỷ lệ tăng dân số cơ học giảm từ 8,82% năm 2003 xuống 0,55% năm 2012; tỷ lệ sinh con thứ ba trở lên giảm bình quân 0,11%/năm; tỷ lệ người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại tăng từ 68,44% năm 2003 lên 76,17% năm 2013…

Bà Huỳnh Thị Thanh Phương, Phó Chủ tịch UBND, Trưởng ban chỉ đạo chương trình DS-KHHGĐ TX.Thuận An cho rằng, đó là kết quả của cả quá trình tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và sự nỗ lực của rất nhiều thế hệ lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, các ban ngành, đoàn thể cũng như các cán bộ, nhân viên DS từ thị xã đến xã, phường. Đặc biệt trong đó phải kể đến sự đóng góp rất lớn của đội ngũ cộng tác viên DS ở cơ sở. Chính sự nhiệt tình, tinh thần trách nhiệm, nỗ lực kiên trì của đội ngũ cộng tác viên DS trong quá trình tham gia thực hiện công tác DS-KHHGĐ ở cơ sở đã tác động trực tiếp đến nhận thức của người dân về thực hiện chính sách DS.

Qua 10 năm triển khai thực hiện PLDS, chất lượng DS trên địa bàn TX.Thuận An ngày càng được nâng cao về trí tuệ, thể chất cũng như tinh thần. Hệ thống cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản và kế hoạch hóa gia đình được mở rộng và nâng cao chất lượng ở cả 2 tuyến (thị xã và xã, phường), đáp ứng nhu cầu của nhân dân. Đến nay, 100% trạm y tế đã thực hiện được các dịch vụ chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ. Từ đầu năm 2012, chương trình sàng lọc trước sinh và sơ sinh nhằm nâng cao chất lượng DS giai đoạn đầu đã được thực hiện. Đến nay, chương trình đã được triển khai trên phạm vi toàn thị xã. Với chương trình này, phụ nữ mang thai sẽ được tư vấn và tiếp cận dịch vụ khám sàng lọc trước sinh và sơ sinh. Song song với những chương trình trên, TX.Thuận An còn triển khai đầy đủ các hoạt động của dự án nâng cao chất lượng DS thông qua tuyên truyền, vận động can thiệp sớm bệnh tật của thai nhi và trẻ sơ sinh. Mô hình tư vấn và kiểm tra sức khỏe tiền hôn nhân bước đầu thực hiện, đã tập trung tuyên truyền, vận động chuyển đổi hành vi chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em nhằm nâng cao chất lượng giống nòi… Việc kiểm tra sức khỏe, tư vấn tiền hôn nhân, tư vấn sức khỏe sinh sản, vị thành niên, thanh niên, chăm sóc sức khỏe người cao tuổi, trẻ em cũng như các đối tượng khác tại cộng đồng đã góp phần bảo vệ và nâng cao sức khỏe cho người dân, giảm tỷ lệ phụ nữ có bệnh, tăng số phụ nữ mang thai lần đầu có kiến thức, thực hành chăm sóc sức khỏe và nuôi con theo khoa học.

Tuy nhiên, theo bà Nguyễn Thị Ngọc Dung, Giám đốc Trung tâm Y tế TX.Thuận An, để đạt được mục tiêu trọng tâm năm 2015 vẫn còn một số vấn đề TX.Thuận An cần phải nỗ lực thực hiện. Theo bà Dung, đến cuối năm 2012, tỷ lệ hộ gia đình sinh con thứ 3 trên địa bàn thị xã là 2,94%, trong khi đó mục tiêu đến năm 2015 giảm dưới 3%. Vì thế, đòi hỏi tập trung hơn nữa vào hoạt động tuyên truyền chính sách DS, quy mô gia đình ít con, nhất là tư tưởng phong kiến trọng nam khinh nữ, muốn sinh con trai… cần sớm được xóa bỏ. Để làm được điều này, phải đẩy mạnh truyền thông giáo dục ngay từ thời còn học phổ thông cho các em thanh niên, học sinh để các em có sự thay đổi về cách nghĩ và hành vi. 

HỒNG THUẬN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên